Halos di makapagconcetrate si saphire sa klase.. Iniisip niya parin ang sinabi no dave kagabi sa kanya.. Shet.. Baka guni2x niya lng yun kasi wala siya tulog.. Baka i will see you yun.. Peste.. Yun lng d siya nakatulog... Peste talaga kailangan niyang magfocus.. Magfifinals na..
"Saph, sabay natayo maglunch libre ko..."-si nathan groupmate niya sa thesis.
"Oo b......"
--beeep..beeep..--- omg si dave... Kinakabahan siyang tumugon sa tawag niyo"Hello sir good afternoon.. Napatawag po kayo?"
"Dave lang Saph.. Asan ka? May paguusapan tayong importante"
"Dave.. Nasa school ako.. Ngayon naba talaga? 1am may klase ako"
"Oo ngayon na.. Lumabas ka nandito ako sa labas ng school mo"-woahh ang bilis niya naman manghuhula ba ito pano nito nalaman ang school niya..
"Sige sir.. I mean dave..bye"
"Nate, next time nalang ako sasama.. Promise next time"
"Promise mo ha,,?!! Next time date na yun.."
"Hahaha puro ka kalokohan nate..! Cge bye!"Pagkalabas niya ay si dave agad ang nakita niya.. Nagulat naman siya ng hinawakan nito ang mga kamay niya at inalalayan siya papasok ng sasakyan.
"Dave, ganito kaba talaga sa mga empleyado mo..?"
"Hindi ah.. Ganito lng ako sayo"
"Yea.. Right.. O saan na tayo pupunta? Sir dave"
"Bakit ba dinidiin mo talaga na boss mo ako at ayaw mo pang maniwala sakin?"
"Kase boss kita.. Pagusapan nalang natin ang trabaho"
"Boyfriend mo ba yun?"
"Sino?"
"Yung lalaking kasama mo?"
"Si nate? Hindi pa naman.. Bakit?"
"Hindi pa naman? Wala... Wala.. Kumain muna tayo"
"Ok?"-di na ako magaargue less talk less mistake boss ko parin naman siya.. Kahit parang buang lng.. Tanong ng tanong tapos wala lng pala...
Nagorder na si dave sa isang mamahaling restuarant sila kumain.. Alam niyang mamahalin roon duh.. Mayaman kaya siya noon.
"So wala kang boyfriend ngayon?"
"Woahh dave.. What a great way to start a conversation ha.. Di mo naman sinabing heart to heart talk to"
"Ang philosopa mo.. Sagutin mo nalang.. Wala o wala?"
"Wala o wala? Ang gandang choices ha.. Meron kaya.... Noooon.."-biglang nalungkot siya at naalala si chuck nasaan na kaya ito.
"Past is past Saph.. Kailangan mo ng mag move on"-habang hinawakan ang mga kamay niya.. Awkward..
"Hehehe.. Enough of my love life.. Ano na yung work.. Ano ang schedule?"-habang tinatangal ang kamay niya sa pagkakahawak nito
"Ok... Well 8-10pm"
"So 3hrs of work lng? Magkano ang sweldo?"
"Times 3 ng sweldo mo plus, condominium, and car for your transportation"
"Hahha wehhh? 3hrs? Ganyan ang benefit? Lokohan lng dave? Seriously ano yung totoo"
"It's true saph.. Just be my sectetary"
"Dave.. Prangkahan lng ha.. Kahit mahirap na ako ngayon dko pinagbebenta katawan ko ha.."
"Where did you get that idea? I'm not that king of guy.. You know me"
"Yes i know you before.. Before pa yun.. Iba kana ngayon.. Ibang iba"
"Ikaw rin nga.. Ibang iba kana dati rati ikaw pa ang naghahabol sakin.."
"Wag mo ng ethrowback bata pa ako noon... Kinalimutan ko na yun"
"Ang bilis mo naman makalimot.."
"Why are you saying this to me? Ano ba talaga ang agenda mo sir?"
"Wala naman... Pro yan ang offer ko sayo saph take it or you're fired"-what the hell?
"O---ok i'll take it.. Bsta walang extra chuchu plain work ha!"
"Wala naman talagang extra chuchu.. You're my secretary ok.. Btw every lunch you should make coffee for me.. Kaya dun kana mag lunch sa hotel.."
"May coffee maker kaya sa office mo? At may chef din dun. Kailangan ba talagang ako ang magtimpla bg kape mo?"
"Wag ka ngang tamad.. Trabaho mo yung secretary kita.. I expect coffee from you"
"Oi.. Coffee lng eexpect mo ha.. Coffee lng coffee lng.."
"Napakagreen talaga ng pagiisip mo kahit kailan"
"Maka kahit kailan ka as if ha.."
"Kahit kailan talaga... Remember mo nung birthday mo.. Inubligado mo akong mag gift sayo mo.. Sabi mo dapat the gift should start with letter K... Then i bought you kisses... Hershey's kisses... But then siningil mo parin ako ng K nayon.. I was your first k----"
-d nanatulog ang throwback ng binata ng tinakpan niya ang bibig niyo.."Shut up..shut up...shut up!"
"I was your first kiss! There i said it now i can shut up!"
------silence-----