6. Medicine

3.7K 141 33
                                    

[Almario's POV]

"Puta!" Mahinang bulong ko. Nabitin ako sa wala. Nabitin ako gawa ng ingay.

Muli kong tinungo ang silid kung saan ko itinago ang bata. Iniisip ko pa lang ang gagawin sa kaniya ay tinitigasan na ako. Hindi ko maiwasang mang-init. Parehong pakiramdam kay---

Bumunot ako ng nakarolyong papel na naglalaman ng dinurog na dahon sa bulsa ng aking pantalon. Sinindihan ko ito, hinigop, binuga. Unti-unting kumalma ang aking sarili. Hindi dapat ako magpadala sa aking emosyon. Walang emosyon ang demonyo.

Hinubad ko ang aking damit, kinalas ang pagkakabutones ng aking pantalon at naglakad patungo sa silid na aking pinagtataguan ko sa kaniya.

Tiyak na magugustuhan niya ang aking gagawin sa kaniya mamaya. Ngumisi ako.

"Good boy." Tinungo ko ang lugar kung saan nakaupo at nakayuko ang bata. Marahan kong tinapik ang kaniyang ulo. Hindi rin nawala ang makamundong ngisi ko.

Inangat niya ang kaniyang ulo. Solido niya akong tinitigan sa mata. Puno ito ng galit, pagkakasuklam at takot.

Tumawa ako ng malakas, agad naman itong dumagundong sa silid. Ang mukha niya na puno ng takot ay lalong nagpaganda sa aking pakiramdam, natuwa ako na may halong libog.

Napahinto ako ng bigla siyang tumayo at umatake sa akin. Napalayo, iyon ang aking unang reaksiyon. Nakaramdam ako ng kirot sa aking pisngi. Nalasahan ko ang dugo mula doon na dumaloy pababa sa aking labi. Dinilaan ko ang iba pang dugo.

Malansa. Parang bakal. Mainit.

Hinawakan ko ang aking pisngi upang mabawasan ang pagdurugo. Malalim ang sugat na kaniyang ginawa.

Ngumiti--- ngumisi ako sa kaniya. Hindi dahil sa tuwa, kun'di nagagalit ako. Ideya. Nakabuo ako ng ideya.

Nakita ko ang kaniyang ekspresiyon. Punong-puno na ito ng pagkakatakot. Nabitawan rin niya ang babasaging baso na lalong nadurog mula sa pagkakabagsak. Nakita ko ang dugo sa matulis na parte ng bagay na iyon.

Humakbang ako papalapit sa kaniya. Humakbang siya patalikod.

Napansin ko ang pagbuka ng kaniyang bunganga ngunit walang boses ang lumabas mula doon. Muli akong tumawa. Mas malakas sa nauna.

"Asan na ang tapang, bata?" Sambit ko sa pagitan.

Tuluyan kong binura ang distansiya sa pagitan namin. Inilagay ko ang kaniyang mga kamay patalikod. Iginapos ko gamit ng aking dominanteng kamay habang ang isa ko namang kamay ay inangat ang kaniyang ulo.

"T-tama na po." Iyak na bulong nito.

"Sana inisip mo 'yan bago mo dinungisan ang aking mukha. Putang-ina ka, bata!" Sabi ko sabay dura sa kaniyang mukha.

"Nga-nga." Utos ko dito. "Nga-nga, bata!" Muling utos ko. Agad naman niyang sinunod ito.

Umipon ako ng laway sa aking bunganga at pinatulo sa kaniya. Hindi niya inaasahang gawin ko iyon kaya nalunok niya ito.

"Sinabi ko bang lunukin mo?" Isang sampal ang binigay ko sa kaniya. Namula ang parte ng pisngi niya. Pumikit siya gawa ng sobrang sakit, pero hindi siya sumigaw o umiyak, napaluha lang.

Hinaplos ko naman ang parteng iyon. Idinampi ko rin ang mga labi ko sa kaniyang noo, pababa sa mata, ilong at labi. Sinundan ng aking labi ang kaniyang luha na patuloy sa pag-agos.

Sinubukan kong ipasok ang aking dila ngunit pilit niyang sinara ang bibig. Isang sipa naman ang aking iginawad sa kaniyang sikmura gawa ng 'di pagsunod sa aking utos. Napa-daing siya sa sakit. Nagsimula rin siyang humagulgol.

Kiss Of Evil [BoyxBoy]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon