Chevin's POV
I am Chevin Kyle Rosales , 17 years of age , lapitin ng mga babae hindi naman siguro maipagkakaila ang kagwapohan ko diba . Rosales ako eh , my parents was always busy with work and stuff kaya naiwan kaming dalawa ni Elijah sa bahay pero simula ng naghigh school ako sa Ross University , hindi ko na siya masyadong nakakasama kasi sa school dorm na ako namamalagi . Mabait akung kuya at kahit minsan may hindi ko kayang pagalitan ang kapatid ko . Yes , I think I spoiled her so much kaya siya nagiging cry baby pag ako ang kasama niya .
Maganda ang kapatid ko , maputi , light brown ang mga mata niya , at mahaba ang buhok kaya lang hindi nakikita ng iba ang kagandahan niya kasi chubby sa , ayaw ko siya tawaging mataba kasi para sa akin cute parin siya . Pag-uuwi ako ng bahay dinadalhan ko siya palagi ng pagkain na agad-agad naman niyang nauubos . Simula ng naghighschool si Elijah mas naging tahimik siya hindi na siya nagkwekwento about schools and stuff .
" Kuya , HELP !! " sigaw ng kapatid ko . agad-agad naman akung tumakbo papunta sa banyo sa loob ng room niya .
" Princess ? Whats wrong ! " nag-aalala ako hindi ko alam kung anung nangyayari .
" Kuya , theres a blood ! " Huh ? Dugo? Bakit ? nataranta na ako , hindi ko alam kung anung gagawin ko kaya tinawag ko si yaya at pinapunta siya sa loob , alangan namang ako ang pumasok sa banyo , eh kahit kapatid ko siya babae parin iyan . Lumabas na siya and shes wearing that creepy smile again .
" Yaya ? Bakit ? Anong nangyari ? " pag-aalala kung tanung sa yaya naming parang timang na ngumingiti .
" Sir , dalaga na po kapatid niyo " she whispered to my ears . Ang kinakatakutan ko ang maging dalaga ang kapatid ko . Hindi ko alam kung bakit pero ayaw ko ng ganun gusto ko siya manatiling cry baby . Gusto ko ang princess ko na cute , ang kinatatakutan ko kasi ay balang araw mainlove ang kapatid ko at masaktan .
"Ano ? dalaga na siya " I knocked on my sisters bathroom para tanungin ang kalagayan niya " Kuya , Im okay " mahina niyang sagot sa akin . " Pagkatapos mong mag-ayos diyan ay bumaba kana para magbreakfast tayo at huwag ka ng sumama sa akin sa school ako nalang ang pupunta doon ." and I left my sisters bedroom . Bumaba na ako sa dining room at nakita ko ang daming pagkain sa mesa .
" Yaya ! bakit ang dami nito ? " ngumiti na naman si yaya at sinabing " Sir , magcecelebrate tayo dahil dalaga na ang kapatid mo . " Ang saya ni yaya noh , eh ako nga dito hindi mapakali kung anung dapat kung gawin . " Yaya , ano ba ang dapat bilhin para sa kapatid ko " . Yaya whispered something to me
(--/////--) na naging dahilan ng pagkahiya ko " What hindi ko po kaya yun !!" nagpout si yaya at eww hindi bagay sa kanya ang ekspresyon na yun , shes already 40 at nagagawa niya pang magpout okay lang sana kung ang girlfriend ko ang gumawa nun siguro abot tenga ang ngiti ko . " Sige sir , akala ko ba gusto niyo maging komportbale ang kapatid niyo " .
" THIS IS HELL " I whispred to myself pero kakayanin ko ito para ito sa kapatid ko kakayanin ko ang lahat .
Nakita ko namang bumaba si Elijah galing sa hagdan at umupo sa tabi ko para siyang namumutla na nahihiya . Siguro , dahil dun .
" Okay ka lang princess ? "
" Oo kuya , medyo hindi ako komportable sa pinasuot sa akin ni yaya "
Ahaha . How should I react ? Mahirap pala talagang magkaroon ng babaeng kapatid . Lalo na sa ganitong sitwasyon , eh , paano ko siya matutulungan at mapagsasabihan sa dapat niyang gawin eh LALAKI AKO ..
Matapos kung kumain ay dumiretso na ako sa parking lot . I looked at Elijah once again and waved ate her , she just smiled back at pumasok na muli sa bahay namin . Habang nagdadrive ako nakita ko Devon na kumakaway kaya I stopped the car at bumaba .
BINABASA MO ANG
I FELL INLOVE WITH MY BEST FRIEND
Teen FictionSimple lang ang naging buhay ko , pumapasok sa paaralan , nakikipaglaro at umuuwi ng buhay sa bahay namin . Pero bigla nalang nagbago ang lahat ng tumungtung ako ng high school at nakilala ko ang lalaking bumago sa ikot ng aking mundo . Mahahanap ko...