"Hey. Kamusta?" bati ko sa screen ng laptop ko. Wag kayo, naka-skype kami ni Matteo ngayon. Higit tatlong buwan na ang nakalipas noong umalis sya. Naka-soot ako ng dress, alas-syete palang ng umaga at natutuwa ako sa mukha nya. Alas-otso naman sa kanila ngayon.
Humihikab pa sya ng ngumiti sa akin. "Good Morning Bata~" bati nya sa akin. Ang cute nya kahit bagong gising.
"Gabi nanaman ba ang shift mo? Di ka napapagod sa cafe shop jan kung san ka nagp-part time job?" tanong ko na halatang may pag-aalala sa boses ko.
"Ayos lang ako, huwag kang mag-alala. Mabuti pa at maghanda kana umalis. Graduation nyo ngayon di ba?" Lumapit sya sa screen na tila pinagmamasdan ako, nag-taas sya ng kilay at saka umangat ang ilalim na labi nya. "Bata, lumapit ka nga sa screen." utos nya sa akin na ginawa ko naman.
"Bakit---"
"Is that.. Lipstick?" I blink at what he notice.
"Panget ba?" napa-nguso pa ako habang tinitignan sya sa screen ng laptop ko. Mukhang ayaw kasi nya eh. Di ba bagay? Ngayon lang kasi ako nag-ganito.
"And.. Eyeliner? Youre wearing a make-up." sita nanaman nya.
"Alisin ko ba, Matteo?" Nakasimangot ako habang sinasabi ko iyon. Si mama kasi sinabi na magpaayos ako kaya inayusan ako ni Ate Shalyn. "Si ate Shal---"
"You look Beautiful." natigil ako sa sinasabi ko at tinignan sya ng mabuti. I think I blush because of what he told me.
Ngumiti ako. Unconsciously.
"But. I dont think you should wear that. Jason might like you again. Is he still into you? Uupakan ko talaga iyon. Palagi ba naman akong padalhan ng mga picture nyo na magkasama." lalo atang lumawak ang ngiti ko. Ang cute nya talaga mag-selos. "Shiz. Wag kang ngingiti jan. Lalo kita nami-miss"
"Miss na din kita." malambing kong sabi na syang nagpangiti sa kanya.
Nakarinig naman ako ng katok sa pinto at wala pang pahintulot ay pimasok na sya pero ayos lang dahil si kuya pala iyon. "Bella, Time." sabi nito. "Hey, Matt. Morning dude~"
"Morning Gie~" sagot ni Matteo nang lingonin ang likod ko. "Better get going Bella. I'll see later. Hmn?" sabi nya sabay ngiti sa akin.
Tumango lang ako bilang sagot.
"I love you." pahabol nya ng papatayin ko na sana yung video call. "Can you answer back, please?" napaka-demanding ng boyfriend ko.
"I love you too, Matteo. Sige na. Baka isipin ko pang magtagal at kausapin ka. Better get yourself ready for school. 10am ang class mo, right?"
Tumango lang sya bilang sagot. Kumaway ako sa screen bago ako ko ito pinatay.
Lumabas na ako ng kwarto pagkatapos at sinamahan naman na ako nila Kuya Gie at Ate Shalyn sa Graduation Ceremony ko.
Nang makarating ako sa school ay sinalubong ako ni Anna na naka-ayos din. Kasunod nya ay si Jason na ang gwapo din. Talagang pinaghandaan ang Highschool Graduation ngga estudyanye at mga guro. Mula sa silya na gagamitin, ang aisle na lalakaran na may red carpet pa at hanggang sa stage na puno ng dekorasyon.
"Sobrang paghahanda naman ata ito" komento ni Anna sa nakita namin. Tumawa lang kami ni Jason.
Natapos ang graduation namin na puro tawa at may kaonting umiyak. Ako, masaya naman na sa wakas ay magcocollege na ako.
Finally, Graduate na ako.
Napag-desisyonan namin nila kuya na mag-punta ng mall, kakain lang naman at gagala gala. Gusto ko sana makausap pa ulit si Matteo pero mukhang malabo kasi panigurado nasa skelahan pa sya.
Kasalukuyan kaming kumakain nila Kuya nang magsalita si Ate Shalyn.
"Do you know this girl?" sabay pakita pa nya sa akin ng pictire ni Matteo habang yakap sya ng isang koryanang sexy at maganda.
Di ako nagsasalita, ayaw kong husgahan agad si Matteo. "Kaibigan nya lang yan." ngumiti ako habang sinasabi ko iyon.
Tinignan naman ni Kuya ang litrato, halos kaka-post lang kasi sa facebook at naka-tag si Matteo.
"Psh. Darn this Matthew." bulong ni kuya.
Tumayo ako at nginitian sila "Restroom lang ako kuya, ate." pagpapaalam ko.
Naglakad ako palabas sa restaurant kung saan kami kumakain. Hawak ko ang bag ko at kinuha ko doon ang cellphone ko. Nag-online ako agad para tignan ang nasabing post. Napakagat labi ako habang binabasa ang mga comment ng mga kaibogan nya na bagay daw sila. Meron din comment si Jason na tatlong tuldok lang. Hayyy, napaka-stalker ko naman. I trust Matteo. I trust him. Pilit kong pinapasok sa utak ko.
Nahinto ako sa paglalakad ng may nabangga ako. Aksidente ko tuloy naihulog ang cellphone ko na sinundan ko lang ito ng tingin hanggang sa tuluyan itong bumagsak sa sahig. Fvck.
Yuyuko na sana ako ng may kamay akong nakita na kukunin ang cellphone ko at ibinigay sa akin.
Pinagmasdan ko ang isang matangkad na lalaki sa harap ko, maputi at gwapo. Shiz. Gwapo. "Salamat." sabi ko ng makuha ang cellphone ko at akma na sanang aalis pero hinawakan nya ang kamay ko at hinila pabalik. Binigyan ko sya ng masamang tingin at sya namang hudyat ng pagsasalita nya.
"Youre crying. Are you fine? I think you need a shoulder to lean on. By the way, I'm Calvin."
-----
Second chapter. How was it? Sorry for the late update. Im really busy though. Matthews' Picture below.
-cielrooo
BINABASA MO ANG
Childish Plus Mature Equals Syntax Error: Unexpected
LosoweThe story continues.. :)