Chapter 6

687 20 8
                                    

TIME flies so fast and Saturday came. Tiara contacted her and gave her their house's address where they are going to do their presentation. Kaya't maaga palang ay pumunta na siya. 

She looked up at the big modern house in front of her. It was a big one. The exterior design was really well thought of. She bet the cost of this house is quite expensive.

She fixed her fake glasses and pressed the doorbell. Nasa isang subdivision ang bahay ng mga Ganzellan at hindi basta bastang subdivision ito dahil alam niya ito. Pag-aari ito ng pamilya niya. Abryne Subdivision is one of their belongings.

Bumukas ang gate at bumungad sa kanya ang magarbong bahay ng mga Ganzellan.

"Sino po sila?" Nakangiti siyang tinanong ng isang katulong.

"I'm Daia, Tiara's classmate." She informed her.

" Ay pasok po kayo ma'am, kumakain palang ng agahan sina ma'am Tiara."

Pumasok sila sa loob ng bahay. Pinagbuksan siya ng front door ang katulong. She quietly roamed her eyes inside the house. The architectural design leaves her in awe.

"Umupo muna kayo jan ma'am, sasabihan ko lang si ma'am Tiara." Pinaupo siya nito sa sofa ng living room. Nang umalis ang katulong ay bumuntong hininga  siya.

"What are you doing here?" Napalingon siya sa nagsalita at nakita niya si Zero.

Napatitig siya rito. Halatang bagong gising ito dahil sa magulong buhok. Ngunit kahit magulo ang buhok nito'y guwapo pa rin.

"Daia!" Tumakbo si Tiara sa kanya at bineso ang magkabilang pisngi niya.

She appreciates Tiara's acts, really. Hindi ito maarte at walang pakialam sa hitsura niya. She felt Tiara's genuine and sincere request of friendship that she can not give now.

She unintentionally smiled at Tiara and Tiara looked shocked at her expression.

"Oh my! Did you just smiled? Zero, you saw her smiled di ba?" Makulit na tanong nito sa kuya niya. Napatingin siya kay Zero at nakatitig ito sa kanya.

"S-so what? She's still ugly." Umiwas ito ng tingin nang mapatingin siya rito at naglakad na ito papunta sa kitchen nila.

"Nevermind him." Tumawa pa si Tiara. "Seriously ngayon lang kita nakitang ngumiti ah, mostly kasi ang expressionless mo." Nakanguso pa ito.

"Ang aga mo naman, kumain ka na ba?"

"I did." She answered.

"Okay, maliligo lang ako ah." Sabi nito sa kanya kaya tumango siya.

Tinawag muna nito ang mga katulong at inutusang bigyan siya ng meryenda. She wants to say no pero umakyat na ito sa kwarto niya.

"Heto po ang snacks niyo ma'am." Nakangiti ang katulong sa kanya nang inilapag nito ang pagkain sa harap niya.

Nagpasalamat siya sa katulong at uminom na ng juice. Muntik na siyang mabilaukan nang may lumabas na babae sa kusina at sumunod rito ang isang lalaki.

"Oh Hi! You must be Daia?" Nakangiti siyang tinanong ng ginang.

Tumayo siya at inayos ang sarili. "Opo." Simpleng tugon niya rito.

"I've heard a lot about you. Sit down iha. Hon come here!" Tinawag nito ang lalaking kasunod nitong lumabas sa kusina kanina.

"I'm Arizel Ganzellan and this is my husband, Carlo Ganzellan." Pagpapakilala nito

"Ah, I'm Diamond Leigh McRae." She then introduced herself.

Neglected Heart Where stories live. Discover now