" Oh my gosh. " Bulalas niya nang makita ang research ni Bud.
" Bakit? " Takang tanong ni Bud sa kanya.
Napapikit siya ng mariin saka sumandal sa upuan, tama pala ang hinala niya. Kilala niya nga ang mga biktima noon pa man.
" Kilala ko pala talaga sila. " Panimula niya.
Alerto namang nakinig si Bud sa kanya.
" We came from same elementary school. Silang tatlo ay kaklase ko noon, its so long na kasi kaya hindi ko agad naalala not until you gave me their educational background. "
" So may similarities nga sila, aside from that may naalala ka pa ba? " Tanong ni Bud sa kanya, nagnonote ito ng mga sinasabi niya.
" Sa pagkakaalala ko they are indeed pretty and smart na noon pa man. Dati kasi hindi naman ako pansinin, I have those thick glasses at ang taba ko pa. They always bully me before, nonetheless, hindi ko naman pinapansin ang mga pinaggagawa nila. "
" Sayo lang ba sila bully? Alam mo according to studies malaki ang epekto ng bullying lalong lalo na sa mga bata pa. "
" No, madami. Lahat ata ng pwede nilang mabully eh nabully na nila. Hindi ko lang alam kung gano kagrabe ang ginawa nila. At take note mukhang alam ko na din ang pattern. " Ngisi niyang ani.
" Si anne, bernard at criselle ay may sinalihang pageant sa school, mr at ms. Intrams ata. "
" So sinasabi mo na si Criselle ang 1st place, 2nd si Bernard at 3rd si Anne? "
Kumunot ang noo niya, piniliit niyang halungkatin sa memorya ang mga araw na iyon.
" No, sa numbering ng contestant #1 ang kay criselle, #2 si Bernard at #3 si Anne. "
" What! do you still remember the #4?, The fck, yun ang pagkakasunod sunod ng murder! "
Napakagat labi siya, matagal na iyon at hindi niya pa kaklase.
" All I remember is their faces, at dalawa ang #4 isang babae at lalake kaya hindi natin alam kung sino ang susunod. "
But she thinks na pwede siguro alamin mismo yun sa school ipapaassign na lang nila sa ibang agent ang researching na yun.
Napatingin ang dalawa sa telepono sa loob ng conference room, nakakonekta to kay Boss V. Dahil mas malapit si Andrea kaya siya na ang sumagot.
" Yes? Agent Rose speaking. " Niloudspeaker niya ito para marinig na ng kasama.
" 4th victim found dead, Lian Armeda the model of Real Precious Jewelry. "
Nanlumo siya sa narinig, they need to solve this fast. Nagkatinginan sila at sabay na tumayo, pupunta sila sa crime scene.
-------
Ipinakita nila sa pulis ang dala nilang ID. Tumango naman ito saka hinayaang makapasok sila sa crime scene.
For now, she is wearing her disguise, black rimmed eyeglass at black bob cut hair do. Naglagay na din sya ng nunal sa bandang taas ng labi at dark shade ng make up.
" Para akong may kasamang rakista. " Natatawang sabi ni Bud habang kinukuhanan ng litrato ang biktima, nakiusap kasi sila na ipakita muna ito sa kanila bago iautopsy.
" Heh, pinapansin mo nananaman ang look ko. Ang ganda nga eh. " Sagot niya, inikot niya ang condo unit ng biktima if ever na may clue pa siyang makuha.
The woman was killed painlessly, Para lang itong natutulog kung titignan mo well aside sa nakanganga nitong bibig. No brutal way of killing, sabi ng kasama nilang magaautopsy ay uminom daw ito ng lason.
BINABASA MO ANG
Beauty with a Gun.
AçãoInternational Model, check. Fashion Icon, check. Sexy, check. Beautiful, check. An agent? Well check! Andrea Louis Carlos is not just ordinary beauty because she's a Beauty with a Gun. ----- Status: On-Hold! Isasabay ko to sa story ni CL. Nathaniel...