The start:Day 1

1 0 0
                                    

A/n:sa grade 10 po naka focus ang story ko..since yun po ung latest tyaka I don't remember some events from the past 3 years so hope you'll like it..

****************

MY POV

Monday ngayon first day of school at grade 10 na ako..hindi ko akalain na grade 10 na ako parang kahapon lang..

Im done with my daily rituals ,done eating my breakfast and I'm ready to go..tuwing first day lang ako pumapasok ng umaga..

I'm Melissa, 16 years old ,grade 10 student and studing at *toot* national high school..matangkad, katamtaman ang katawan, hindi maputi hindi rin maitim, mahaba ang buhok pero madalas nakatali, boyish pero hindi tibo dahil may boy friend ako, moody, at higit sa lahat mahilig kumain..

Nandito na ako ngayon sa school..8 am na pero hindi parin tapos ang flag ceremony..marami pang kung anong sinasavi sa stage pero ako hindi nakikinig naka pasak ang akong bestfriend(earphone) sa tenga ko....mainiping tao ako ayuko ng pinahihintay ako kaya paunti unti akong tumatakas sa pila para makarating sa building namin..

At sa wakas nakatakas rin..mas pipiliin kong mag hintay sa labas ng room kesa sa grounds na pagkainit init..

Mga ilang minuto nag datingan na rin sila..pero wala parin ang adviser namin kaya nakalock parin ang room..tuwing lunes kasi pag tapos ng flag ceremony at nakaalis na ang mga estudyante naiiwan ang mga teacher sa grounds..kaya kailangan talaga mag hintay..

Finally dumating na rin si Ma'am at nakapasok na rin kami at kanya kanyang upo..umupo ako sa 2nd row near the door..

"Good morning class!"Ma'am

"Good morning Ma'am????"kami in chorus at nakatayo..

"Ah..I'm Ma'am Elma..your adviser and MAPEH teacher"pagpapakilala ni ma'am.."since it's your first day and I don't know your names you'll all going to introduce yourself..lets start from the right front row..tell me your name, event and nickname para paikli.."Ma'am Elma..

Tumayo na yung nakaupo sa harapan ko..2nd row ako eh at 8 chairs kada row so pang 16th ako na magpapakilala..actually magkakakilala na kami kaso iba nanaman ang mga teacher naming ngayon so mag papakilala nanaman kami..

"Jemima,event teakwondo, call me Jem.."Jemima..nasa harap ko nakaupo..

"Mayuree,event swimming call me Yuree.."Mayuree..katabi ni Jemima sa left..

"Kyla,event table tennis, call me kyla"Kyla..

"Sarah,gymnastic, call me Sarah.."Sarah..

"Janmill,taekwondo ,Janmill lang.."Janmill..

"Andrei, event basketball ,you can call me Drei"..Andrei..

"Lester, teakwondo, Les.."Lester..

"Reiner, table tennis ,Rein.."Reiner..

"Selwyn,athletics, Sel.."Selwyn..sa likod ni Rein left side window part..

"Kurt,football, just Kurt.."Kurt..katabi ni Selwyn..right side..

"Vince, baseball ,call me Vince.."Vince..

"Rincent, football, Cent lang.."Rincent..

"Fernando, volleyball ,call me Pido.."Pido..

"Mary Rose,volleyball, call me chabz.."Chabz..

"Glaiza, volleyball, Glaiz.." Glaiza..

Ako na pala sunod..
"Melissa, arnis, call me Mel.."Ako..

"Jude ,basketball ,Jude lang.."Jude na nasa likod ko..

"Vincent, basketball ,call me Jv.."Vincent..

"Karl, football, Karl lang.."Karl..

"Ian,baseball ,call me Ian.."Ian..

"Jay-ar,taekwondo, bebo nalang.."Bebo..

"Hactor, teakwondo, just Tor.."Hector..pinakalast..

At ayun nga tapos na lahat mag pakilala..hindi na raw muna kami mag kakalase nag discuss lang si Ma'am tungkol sa grading sistem at schedule namin..

Morning:
MAPEH, Filipino, break, English them Math..

LUNCH BREAK

Afternoon:
Araling panlipunan, Values, Science then Specialization..

Sa specialization mag te-training kami for 3 hours hiwahiwalay kami at kanya kanyang event..

--------------------------------------------
Hanggang jan lang po muna..sorry for some typos and wrong grammar..

Hope u like it..
TO BE CONTINUED...

Only Strong Can SurviveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon