Nagdere deretso ang tulog ko dagdag na rin siguro ng jetlag, hindi na daw ako ginising nila mama at papa dahil nakita nilang tulog na tulog nako.
Dito natulog ang lahat kagabi kaya eto kami ngayon buong kumakain ang agahan sa hapag kainan
"Oo nga pala, mga iha kelan nyo balak gawin ang inyong welcome party? Isabay nyo na iyan sa birthday ni kat!" Sabi ni tita bell.
"Oo nga para double celebration" naeexcite na sinabi ni cindy.
"Kung kelan nyo gusto, kahit family nalang naman natin" saad ko
"Nako, invite your high school friends siguradong namiss nila kayo" nako naman talaga tong si mommy oh. Nagtataka ba kayo bat iba iba tawag ko? Ganyan lang talaga ako kahit ano mudra, mama, mommy haha.
Sabay sabay naman kaming nasamid what the efff! High School friends really niggah? Hahaha. Napairap nalang kaming apat.
"Well kung ayaw nyo kami nalang ang magiinvite basta sure na yan ha! Sa birthday ni kat." Sabay sabay nalang kaming nagtinginan at tumungo sa sinabi ni tita rachel. Bahala ma sila kung saan sila masaya.
Pagtapos ng usapan na iyon ay ang buhay naman namin sa ibang bansa ang pinagtatanong, although maayos naman kami dun pero di namin maiwasan na mamiss ang mga ginagawa namin dito sa pilipinas at ang pamilya na iniwan namin. Hindi naging mabilisan ang pagaadjust namin sa lahat. Nakatulong ng marami yung apat kaming nandoon.
Naging masaya naman kami.Pagkatapos ng kwentuhan ay este pagkatapos namin kumain ay naligo na kami agad dahil nagyaya si lea na magmall daw kami.
Nagsuot lang ako ng ripped jeans at isang crop top, sinuot ko din ang nike kong sapatos at ready to go na ko.
Pagbaba ko ng sala ay nanunuod ng tv sila mama, umalis na kanina pa yung mga bestfriend at parents nila kanina.
"Oh baby, where are you going?" Tssss. Daddy talaga oh.
"Magmamall lang po kami nila lea"
"Magpahatid ka kay roding dyan sa labas." Agad na sabi ni mama
"No, i have my car mom, dad. May ipapabili po ba kayo?"
"Wala my dear. Sge mag enjoy ka at magingat ka ha! Drive safe" sabi ni dad
"Yes dad."
"Wag masyadong pagabi" sabi naman ni mama
"Yes ma, i need to go ma, pa" bumeso nako sakanila at umalis na,
Tinext ko sila na sa starbucks na kami magkitakita agad naman na unang nagreply si bianca na nandoon na sya kaya pagdating ko dun ay may kasama na agad ako. Ilang minuto lang ang lumipas ng dumating si lea at sumunod din naman agad si cindy. Nagtagal kami ng mahigit trenta minutos sa starbucks saka kami naglakad sa mga boutique sa mall.
Nang nasa Bench na kami habang namimili ako ng dress ay may isang babae sa tabi ko na pinapagalitan yung sales lady, tinitigan ko yung babae maganda sya, kasing height ko, morena, kulot ang buhok at mukhang may kaya talaga sa buhay.
"Nasaan ba yung manager nyo!? Ganito ba kayo sa mga regular costumer nyo!" Pasigaw na sabi nung babae. Paiyak na yung sales lady nakakaawa.
"Mam. Im sorry po talaga, kukuhaan ko nalang po kayo ng bago" naiiyak na sabi nung sales lady. Marami naring napapatingin dahil sa sigaw ng babae kanina.
"Nanadya ka eh--" ng nakita kong pasampal na sya ay sumingit na agad ako. Aba hindi pwede ito. Lahat tayo nagkakamali at dapat irespeto kahit anong estado pa ng buhay mayroon ang isang tao.
"Excuse me miss." Napahinto sya sa akmang pagsampal, tiningnan nya ko ulo hanggang paa, aba subukan nito simulan ako lalabas ang pagkawarfreak ko.
"And who the hell are you?" Pairap na sabi pa nito sa akin.
"Im kat, and nakikita mo ba paligid mo? Nageeskandalo kana. For your information lang din, you should respect her and be educated as well."
"Pwede ba ha? Hindi ka kasali dito" bwisit tong mukhang bakla na to ha.
"And now i am. So just please, shut up your dirty mouth and fucking leave that girl or else you want real punch?" Ang tagal ko na ring hindi nanapak ng mukha, parang masarap itry sakanya to.
"Oh? Im scared!" Aba, akala mo dio gagawin ah.
*bogggshhhh*
Nakita ata ng mga bestfriend ko ang nagawa ko kaya nandun na agad sila at nilalayo ako, alam nila kung paano ako mambugbog, nagtratraining ako ng self defense at karate sa ibang bansa, na try ko din ang shadow boxing.
Umiiyak na yung babae ngayon at nilapitan na sya ng manager.
"My face! Omg!" Sabay hawak nya sa mukha nya, panget mo na boi! "Bitchhhhhhhh!" Sigaw nya sakin.
Tinaasan ko lang sya ng kilay. Now you know. Don't mess up with me.
Pagkatapos nun ay lumabas nako ng bench ng naglalakad nako ay may tumatawag sa akin.
"Ateeee! Ateee! Miss! Miss!" Akala ko kung sino lang ang tinatawag yun pala ako. Yung sales lady kanina.
"Yes"
"Uhm. Gusto ko lang magthankyou para sa kanina, im bea" sabi nito sabay lahad ng kamay. Ilang segundo ko syang tiningnan bago ako nag lahad ng kamay.
"No problem, wag kana papaapi ha! Kat nga pala"
"Thankyou talaga. Galing mo dun" sabi naman nito na ngiting ngiti.
"No probs. Gtg" sabi ko sabay alis na dahil nandun na sa bilihan ng ice cream yung mga bestie ko haha.
Pagkatapos namin kumain ay nagkanya kanya na kaming uwi. Pagkauwi naman sa bahay sa skbrang pagod ay nakatulog na lang talaga ako.
DU LIEST GERADE
THE LOVE I DESIRE
JugendliteraturWe all know that the greatest and the happiest feeling in the world is to love and to be loved by someone who truly special in our hearts. Alam nating lahat na nagawa na nating magmahal ng taong tinake for granted lang tayo. Pero ayos lang satin di...