Chapter 14

6 0 0
                                    

"cge ba, kakamiss din eh pagkatapos nito punta tayong mall manood tayo ng CINEMA ah, alam ko ipapalabas ngaun yung EQUALS maganda daw ung story na yun"  sabi ni hailey habang nagpapacute kay skyler

"OO na po ingay mo, magrelax muna tayo gusto ko muna kasi mag relax eh, sa bahay kasi di ako nakakapagrelax lalo na .... Wala ka" tahimik nakikinig sî hailey tapos biglang napatingin sya kay skyler na parang kinikilig sya.

"Yun ohh bumanat ka ah..." deep inside kinikilig din si hailey

"syempre naman.,.. haileyy???" magtatanong si skyler habang seryoso nakatingin si hailey sa mga batang nagtatakbuhan sa park.

"Oh ano?" sagot ni hailey habang tingin pa din sa mga bata.

"Uhhmmm nahihiya kasi ako" sabi ni skyler na parang hirap na hirap syang sabihin ito.

" Ano nga yun?, nahiya kapa, ang tagal na natin magkakilala" tumingin sya kay skyler at sinabi un na nangbubusit na ngiti.

"uhmmmmm kasi pwdeng....,,," biglang napatingin si skyler

"Aray!!!" natamaan si hailey ng bola na nilalaro ng mga bata

"okay ka lang,,, aish mga bata talaga oh, di nagiingat" tatayo na sana si skyler ngunit pinigilan ito ni hailey.

"Okay lang ako, dont worry, pabayaan mo sila nageenjoy sila sa paglalaro" hinawakan ni hailey ang kamay ni skyler para di na lusubin ung mga bata.

"nasaktan ka nga oh, ikaw pa ang mabait" lumapit ang mga bata 

-

-

-

"SORRY po ate, magiingat na po kami" sabi ng mga bata at parang nagmamakaawa, nakakatawa talaga sila ang cute.

"okay lang ako mga bata bastat ingat sa susunod ah" sabi ni hailey at ngumiti sa mga bata.

"Thank you po ate" niyakap sya nito,

nabigla si hailey at niyakap din ito.

"walang anuman mga bata, ingat kayo ah" sabi ni hailey at ngumiti na parang walang nangyari

"opo ate cge po alis na po kami" umalis na ang mga bata at nagwave na sign ng pagpaalam.$

si skyler nanonood lang kung anong nang yayari, busit pa din.

"ohh ang babait nila at ang swesweet, maganda ang pagpapalaki sa kanila ng mga magulang nila" sabi ni hailey habang tinitignan ung mga bata.

-

-

-

"OO na!!!" sbi ni skyler 

"ano pala sasabihin mo?" sabi ni hailey na seryoso sa pagtatanong.

"nakalimutan ko masyado kasi ako nagalaala sa nangyari eh, iisipin ko muna sa susunod ko  nlng sasabihin pag naalala kona". malungkot na mukha ni hailey at kunwaring nakalimutan nlng ito dahil nainis sya sa mga bata kanina at parang nagseselos pa sya.

"ayyyy bakit alahanin mo na" seryoso talaga ang mukha ni hailey sa sasabihin ni skyler.

"di ko na maalala eh, sa susunod nalng ko pagnaalala ko na" tampong sabi nito at di na ulit nagsalita.

"Aishhhh!!!! bat ngayon pa amu, sige sa susunod nalng" inis na sabi ni hailey at tumayo nlng dahil nakaupo sila sa damuhan.

tumayo na din si skyler at sinundan si hailey

"sandali lang..." sabi ni skyler habang tumatakbo ang bilis kasi maglakad ni hailey naiinis yata sa tanong na wala di man sinabi ni skyler.

di sumasagot si hailey tuloy tuloy lang ang paglalakad niya.

after lahat, nakarating din sa bahay nila dahil malapit lang nito sa park ang bahay nila

ganun pa din mukha ni hailey.

ayun si skyler sunod pa din ng sunod pero di na pwde sa kwarto....

-

-

-

Skyler PoV

Aytsss!!! nakakainis talaga yung mga batang yun...( gusto na magwala ni skyler sa nangyari, napalampas na naman ang araw na to na di nya nasabi)

tapos si hailey pa ang galit..

di ko na tuloy nasabi yung nararamdaman ko sa kanya natatakot ako baka maunahan pa ako patay na, wala ng pag asa.

dapat habang maaga pa sasabihin ko na para wala makaagawa

(Author: SELFISH mo talaga skyler) 

talaga selfish ako kasi gusto ko akin lang sya, walang makakaagaw kahit sino dahil pag nalaman kong meron sya lagot yung lalaking yun, wag lang papakita saakin un.

matagal ko na nararamdaman ito pero kahit kailan di ko pa sinabi, dahil wala akong lakas

sabi nga nila "Everything you've ever wanted is on the other side of FEAR. "

nauunahan ako ng takot ko, pero ngayon malakas na ako...

ayaw ko magkahiwalay pa kami ang dami namin pinagdahanan lahat yun pagsubok.

alam ko marami pang  pagsubok na darating dapat tatagan lang.

-

-

-

"SKYLER!!!" mama ni skyler sumisigaw na naman

"MA???" sigawan sila nasa kwarto si skyler at  nasa labas si mama niya.

"halika Dinner na sabi ni papa mo magoovertime sya kaya tayong dalawa nalang sabay kumain"

bumaba na si skyler at kumain na sila ng mama niya 

"saan ka galing kanina anak" walang nagsasalita biglang nagtanong si mama niya

"Uhmm sa park po nanonood lang po at nagrerelax lang po" sagit nya sa mama niya at patuloy sa pagkain

"ikaw lang magisa???" tanong ulit (isip ni skyler: parang may inaalam si mama ah)

"Yes ma" sagot ko nalang at uminom ng tubig baka masamid ako sa mga kasinungalingan ko at sa mga tanong ni mama, gusto ko na matapos, alam ko ayaw ni mama na kasama ko si hailey.

Dahil di pa niya nakalimutan noong nangyari saamin ni hailey na kala ni mama, si hailey ang .kagagawan na buntik na ako mamatay, alam ko si hailey di niya alam na may sakit ako nun,

ngayon wala na kaya pwde na kahit ano "oyy" tulala na naman ako si mama kanina pa ako tinatawag tulala ako sa pagkain nya.

"oh ma?" nabuhay na naman ang katawan ko

"ano ba iniisip mo" tanong ni mama na nakangisi saakin

"uhmm wala ma" sagot habang patuloy sa pagkain di ko nalng pinapansin si mama

"Wala? sigurado ka?" lagot tanong ng tanong si mama anong dapat ko sabihin

"Opppo wala ma, kain nalang po sabi nga po nila "Don't speak when your mouth is full" nililito ko nalang si mama

"ayaaan ka na naman eh" alam kasi ni mama ang kilos ko at ang pagkatao, syempre sya nagluwal saakin kaya alam niya lahat.

"opo ma, wala po" ayttt ang hirap magsinungaling

"di meron nararamdaman ko eh, ano kasi yun" tanong ulit

"Uhmmmm kasi po ma may..."


Tobe Continued...


--------------------------------------

Sorry po napatagal ang update, busy po kasi eh...


Comment and vote my story.

follow me : TueNvrr

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 26, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The One And OnlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon