Chapter 7

27 3 6
                                    

"ano pinsan? hindi ko masyadong marinig, "nasa hospital daw si tita nahimatay daw siya."-Jessy nagpanic agad kami tumakbo kami ni jessy  dahil mama ko ung nasa hospital. 

pinuntahan nmin aga si mama sa ospital dahil may nangyari sa kanya si tita lang nandoon at nagbabantay sa kanya 

Nakasakay na kami ni jessy sa jeep habang kinakabahan baka ano na mangyari sa mama ko. "Ano ba yan bakit trafic pa?"naiinis ako dahil importante ang pupuntahan ko. "Easy lang pinsan makakapunta na din tayon sa ospital"-Jessy kitang kita sa pagmumukha ni pinsan ang inis. "Pinsan hindi ako makapakali  dahil siya nlng ang pamilya ko, dahil ang mama ko ay nasa ospital hinid ko alam kung ano na nangyari sa kanya" hindi talaga ako matatahimik hanggat hindi ko nakikita ang mama ko, pag ako nainis tatakbuhin ko to papaunta sa ospital. "Pinsan  tara takbo nlng tayo malapit nmn ung ospital dito"-Jessy tinatamad kasi kami ni hailey maglakad dahil importante tatakbuhin nmin. "sige tara" agad naisip ni pinsan ang iniisip ko manghuhula pala to, pero mamaya nlng ang dakdak importante lang talaga. nagpara kami sa jeep tapos agad namin tinakbo ni pinsan, "Pinsan Hintahin mo ako ang bilis mo"-Jessy napakabilis talaga ni pinsan, alam nmn niya na chubby ako baka mabunsol pa ako dito hinihingal na nga ako eh.

After na malayong pagtatakbo sa wakas narating namin ang hospital kung saan dina;a ni tita si mama, nandito kami sa ospital pagpasok namin agad namin tinanong sa Nurse Station

"Nurse meron po ba kayong pasyente kanina lang pumasok" -Hailey 
(A/N: hailey marami na pumasok hindi na nga niya mabilang yung pumasok na pasyente eh hindi lng si mama mo ang unang pumasok sa hospital na ito.)
"sorry naman author no, sige mamaya nlng tayo magusap yung mama ko baka mapano pa sa kakadakdak nating dalawa"- Hailey inis na mukha
"Mariel  Miller po meron po ba kayong pasyente?" ang bagal bagal ng nurse hindi niya pa yata mahanap ang name ng mama ko, nurse namn po baka mapano na po yung mama ko bailey bailey po (faster,faster).

"Opo mam, kaano-ano niyo po si mariel miller?"-Nurse tanong ng nurse habang nakatitig sa kanyang record book /computer kung nandoon nga ang hinahanap na babae. "Mama ko po siya,Anak niya po ako" hingal na hingal ako sumamsagot parang hinahabol ko ang hinihinga ko. "Sige po sa Room 11 po. daretso lang po hanapin niyo nlng po ang number 11."-Nurse nkaturo sa straight line ang kamay niya. "Sige po salamat po." tumakbo kami ulit ni jessy paraa agad makapunta nandito kami ngaun sa harap ng pintuhan ng room ni mama, tumutulo ang luha ko, dahan dahan ko binuksan ang pintuhan nakita ko si mama natutulog napagod siguro. "tita salamat po nandyan kayo kundi wala na po ang mama ko." umiiyak kong sabi ang salitang iyon. "walang anuman anak."-Tita niyakap ko siya para maalis ang pangamba niya sa mama niya, ulit ulit siya sinabi ang salitang iyon. "tita salamat po nandyan kayo kundi wala na po ang mama ko."

"tita salamat po nandyan kayo kundi wala na po ang mama ko."


"tit a sala mat po nan dyan ka yo kun di wa la na po ang ma ma ko." 

"ti    ta sal   amat po na n  dy an ka y o k un di w al a na po ang m a ma k o."


Tita ni Jessy POV
hindi ko na namalayan nakatulog na  pala si hailey sa kanyang kakaiyak hiniga ko muna si hailey sa upuan na mahaba, kinakausapp ko ang anak ko si jessy, kung bakit hingal na hingal sila, si jessy hindi na makahinga kinuha ko siya ng tubig nakaupo siya sa isang tabi habang nakaduko pagod na pagod siya .

"Jessy bakit hingal na hingal kayo ni hailey anong nangyari?"
 nakatayo sa tabi ni mariel
"ma tumakbo kya po kami  kasi trafic, dahil nagmamadali si hailey." -Jessy iniinom ang tubig na bigay ni mama niya. "ah ganun ba anak si magpahinga ka muna diyan." nanonood ng tv  at binabantayan ang tatalo.

5:30pm gising na si mariel, hailey at ang anak ko 

The One And OnlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon