Chapter 10: Jealousy

20 4 0
                                    

Thea's POV


"Malapit na Thea ang tamang panahon. Maghanda kana,  maghanda na kayo!"


"Sandali!  Palagi ka na lang lumalabas sa panaginip ko! Sino ka ba?"

"Hindi pa ito ang tamang panahon"

"Wag!  Huwag kang umalis! "


"WAAAAGGG!"


Napabangon ako sa higaan at sobrang tagaktak na ang pawis ko.


"Thea,  anong nangyari? ", tanong ni Jared.


Lumapit si Jared sa akin at hinawakan yung leeg ko.


"Thea, okay ka lang ba? Bakit ka sumigaw?", alalang sabi ni Darryl.


Darryl? 



"Darryl?  Bakit nandito?", tanong ko sa kanya.



"Hindi na importante yun. Ikaw? Anong nangyare sayo? Nanaginip ka ba ng masama?", sunod-sunod na tanong niya.




Naalimpungatan si Cass sa ingay namin. Nabuhayan siya nang makita akong gising na.



"Gising ka na pala? Okay ka lang? ", tanong ni Cass.



Ang dami nilang tanong sa akin.




"Okay lang ako. Maayos na yung pakiramdam ko at nakatulong siguro yung pagtulog ng matagal", sabi ko sabay ngiti sa kanila.




Ngumiti din sila sa akin bilang ganti. Malakas na ako at pwede na siguro akong lumabas mamaya.



"Asan na pala si Stein?", tanong ko. Nag-aalala ako s kanya kasi may sugat parin siya kahapon.





"Nasa labas magpapahangin lang daw", sabi ni Jared.




"Namiss mo kaagad ako?"




Tumingin kaming lahat sa pintuan at nakatayo na pala doon si Stein. Masaya ako at maayos na siya.




Lumapit siya sa amin at sa akin.




"Salamat pala kahapon kung hindi dahil sayo hindi ako titigilan nung Zander na yun", sabi niya sa akin.




Zander pala pangalan nun. Sana okay lang din siya.




Tiningnan ko si Darryl at medyo nakasimangot yung mukha.




"Hoy Darryl! Bakit naman nakabusangot yang mukha mo?", sabi ko kay Darryl. Nakakatuwa yung mukha niya. Hahahaha




"Selos lang yan!", bulalas ni Cass




"HOY! DI AKO NAGSESELOS! MAINIT LANG DITO!", sigaw niya sabay walk-out.



Anong nakain nun?




"Hahahahaha", nagtawanan silang tatlo.



"Kailan daw ako makakalabas?", tanong ko kay Cass.



"Bukas na daw ng umaga", tugon ni Cass.




Ang tagal ko namang makalabas dito. Haaaayy



"Uhmm..  Thea..  Pwede bang tulungan mo akong magpractice?", biglang tanong ni Stein.




"Oo naman at makakasama din natin sina Cass at Jared", sabi ko sa kanya. Ngumiti lang siya at ngumiti din ako.



Ano na kayang nangyare kay Darryl?




Darryl's POV



Ako? Nagseselos? Bakit naman ako magseselos eh wala naman akong karapatan?



Nakakainis mas inuna niya pa yung Stein na yun. Mas gwapo naman ako ng di hamak dun at mas malakas pa.




Naglakad na lang ako sa labas. Gabi na ngayon at bilog ang buwan. Nagliliwanag ang paligid dahil sa magic essence na nakapalibot.




Umupo na lang ako sa may puno at tumingin sa kahit saan.



Kailangan ko na palang magpractice para sa practical test sa linggo.




Nakakainis naman yung master namin. Kailangang makagawa kami ng Elemental beast para makapasa. Tsk.



Magpatulong kaya ako kay Thea? Haaaayy. Dapat pala di ako nagwalk-out.




Pero kahit ganun pa man. At least magkikita na kami araw-araw kung sakaling pumayag siya.



Sana pumayag siya.


========================

A/N: Salamat po pala kay iknewthat sa bago kong cover.. :)

Please read, vote, comment, and enjoy.

My Catalyst Lover [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon