Anu ba ito.? (chapter 4)

44 0 0
                                    

     hindi na ito masyadong nagtetext, lagi nang natutulugan ni jared, at kahit sa school, di na masyadong  nauukulan ng oras at panahon si krista.  Ang nakakasawang exuse ni jared, "senxa nets, busy e, bawi na lang next time; sorry, wala ako sa mood e; di kita napansin e," at nagtanong si krista, "jared.... ngets pa ba tayo..?"

"yun nga e T_T" sagot ng lalaki

"bakit,, anong problema.?

"ngets... gusto ko sanang maki paghiwalay.."

"bakit..?????? T_T"

"alam ko kasing niloloko nalang natin ito..."

"hindi jared.... mahal kita..."

"pero matutuloy naman natin ito sa pagkakaibigan a... so... best...???

"hindi..!! ayoko..!! gusto ko ngets..!!"

"ngets... a best..., sorry talaga, pero mas masaya kasi tayo sa best.. mas maayos tayo,? "

"???"

     Dahil dito, agad tinext ni jared si allice ni kervin ngunit hindi nagrereply si kervin kaya si allice nalang ang pinaglabasan niya ng mga hinanakit at nakakwentuhan buong gabi. Pero bakit parang ang saya ni jared pag si allice ang katext niya, at nabubuhayan pag nakakakita ng mga mensahe basta si allice ang nagtetext..?? Sa short term, iba ang pakiramdam niya kay allice.

     Pero dahil naguguluhan pa siya, hindi niya ito pinansin. Patuloy na naging close ang dalawa. Nagkasabihan ng mga sikreto, nagkapalagayan ng loob at nagtiwala sa isa't-isa.

"sino-sino ba ang katext mo? haha xD" ani jared

"si kervin lang naman at ikaw, bakit.?"

"ah wala lang.. geh, tulog na po ako.. nyt."

     Bakit ganito,? Bakit biglang nawala sa mood si jared ng malaman niyang katext ni krista si kervin? Hmmmmmmm.... hindi kaya..?? Nagseselos si jared.? Bakit..?? Anong meron..?

     Kinaumagahan, angkasalubong si jared ni krista ngunit hindi sila nagbatian. Ito ang ipinagtaka ng mga kaibigan ni krista. Para malaman, tinanong nila ito kay krista pero pinili itong hindi sagutin ng dalaga. 

     Alam ni jared na iba na para sa kanya si krista pero parang ang lumalabas, si allice na ang lumalamang kumbaga sa isang contest. Mukang hindi pa rin kayang mawala ni jared si krista pero iba na ang pakikitungo nya dito kumpara kay allice. Marahil takot siyang maiwanan ng lahat dahil hindi pa rin siya ganun kasiguro kay allice. Kumapit siya sa dalawa para kung sakaling maiwan siya ng isa, may isa pa.

     Pero lagi itong iniisip ni jared, kung sino talaga ang  mahalaga sa kanya, kung sino talaga ang gusto niya dahil iisa lang ang utak at lalong iisa lang ang puso. Kahit sa magasawa, bawal ang tatlo. Ekung sa picture nga e, bawal, dahil baka mamatay ang isa. xD.

     Si allice naman kasi e, nagpapakita na rin ng motibo kay jared. Minsan na rin nitong nasabi kay jared na mahal niya ang lalaki, kaya si jared kumbaga, umaasa pero hindi niya talaga mabitawan si krista. Dahil ba namimis pa din niya yung mga nakasanayan na niya na hindi kayang ibigay ni allice, o ito yung tinatawag na 'still not moving on..??"

     Ang ikinatatatlo lang ng pag-iisip ni jared ay kung mahal nga din talaga siya ni allice, bakit di magawa nitong iparamdam kahit sa isang text o simpleng pagngiti. Sa mga araw ng weekends, di nito magawang magtext ng isa o kahit blanko, at kung di pa siya itetext ni jared, e di pa rin ito magtetext. Kung kelan din medyo nagkakatext na sila, saka nito sasabihin na namimis na niya si jared. Sigurado nga kaya si allice sa nararamdaman niya kay jared, o concern as friend lang ito.

High School LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon