C.1 First day

14 1 0
                                    

Tok (raindrops)

Hala! Kung minamalas ka nga naman oh! Mukang uulan pa? Aisht san ba pwedeng sumilong?

*takbo*
*takbo*

*takbo*

*tak-*

*boooogsh*

"Sorry" Geez! What a lucky night isn't it? Kaya nga ako tumakbo kasi sisilong sana ako pero heto ako ngayon nakasalampak sa kalsada dahil may nakabangga ako sa sobrang pagkaclumsy ko -.-

"Sor-" Di ko na natapos yung sasabihin ko kasi pag angat ng ulo ko, isang poging nilalang ang nakita ko.

Nakasalamin siya ng pang nerd pero di siya mukhang geek. Sa katunayan nga nagpadagdag pa sa kapogian niya yung salamin niya eh.

Medyo kulot na makapal naman yung buhok niya. Hindi naka hair-brush, hindi rin naka muhawk, kundi parang buhok ni Kim Bum sa boys over flower.

Redlips din siya na maputi, na matangkad. Matangos din yung ilong niya basta sobrang pogi niya. Ano kayang pangalan niya?

"MISS!?" Sigaw niya.

Nagising ako sa pagkatulala ko. Napatulala pala ako? Eneveyen, kakahiya dami pa namang taong nakatingin samin ngayon aisht!

"A-ah?"

"I ask you if you were okay but you didn't reply" Cold niyang sabi.

Ayyyyy suplado tho. Kahinayang naman, pogi sana (_ _)".

"So-sorry" Napayuko na lang ako, feeling ko napahiya ako eh.

"Psh" then he turn around and left. Badtrip! Suplado na nga! Ungentleman pa! Tsk tsk! Sarap tsinelasin sa mukha eh hmpts!

Ganito ba mga pogi sa village na to? Mga walang modo sa mga babaeng kagaya ko? Kung alam ko lang na ganito dito di na sana ako pumayag na dito lumipat eh.

Opo, tama po kayo ng pagkakabasa. Newbie lang kami dito sa village na to and ito pa yung sasalubong sakin -_-.

Malas day. Bdtrp.

Dali dali akong tumayo mula sa kinalulugmukan ko. Di ba nga kasi hinayaan lang ako dito nung supladong yun, ni hindi man lang ako tinayo o kahit tinulungan man lang.

Binabawi ko na na gusto ko malaman pangalan niya hmpts. Sama ng ugali! Sana di na mag tagpo landas namin baka di na ko makapag pigil, matsinelas ko lang pagmumukha nun -.-

Dali dali na kong naglakad pauwi. Nilalamig na kasi ako dahil basang basa na ko sa ulan, isama mo pang pinagtitinginan at pinagbubulungan pa ko ng mga chismakers kong kapit-bahay. Dami pala nito dito tss.

Hay buhay! Ang ganda talaga ng gabi ko. Pwe -.-

--

(Bahay)

"Oh!" Gulat na reaksyon ng kapatid ko nang makita niyang mukha akong basang sisiw.

"Anong oh? Ngayon ka lang ba nakakita ng basang tao dahil sa ulan?" Inis kong sabi.

''Hindi naman. Nagulat lang naman ako masama ba yun?" Pagtataray niya. Kuuuu! Tong baklang to! Baka di ko matansa.

"Psh" Sabi ko na lang sabay lakad paakyat sa kwarto ko.

Pag pasok ko sa aking pinaka magandang kwarto, agad agad akong pumunta sa drawer ko para kumuha ng pamalit na damit pagkatapos ay dumerecho na sa cr para makaligo.

Brrrr...ang lamiiiiiig ng tubig! Parang may yelo. Binilisan ko ang paliligo, baka sipunin pa kasi ako ayaw ko naman nun.

Nakakairita kasi pag may sipon, panay tulo tapos bumabara pa tsk tsk.

After 20mins ng paliligo at 5mins ng pagbibihis, lumabas na ko ng cr para mag ayos sa sarili.

*suklay here*

*suklay there*

*lotion here*

*lotion there*

At nang matapos na ko sa common ritwal ng mga girls, agad na ko bumaba sa kusina.

Amoy na amoy ko na kasi ang lutong adobo na niluto ni papa at isa pa, nagugutom na rin ako.Feeling ko nag wawala na mga annaconda ko sa tyan sa gutom.

"Hi pa!" Bati ko sa papa ko na nakaupo sa dulo ng lamesa.

"Hello nak"

Umupo na ko sa upuan. Yumyum, ang sarap ng ulam! Mukang masisira diet ko neto ah! Hahaha.

(Habang kumakain)

''Keisha, kamusta naman first day mo dito sa nilipatan nating village?" Napatingin ako kay papa habang sumusubo ng rice.

Hanubayun? Kailangan talaga itanong kung kamusta first day ko? Hmmmpts.

Uminom ako ng tubig sabay lunok sa pagkaing kinakain ko  bago sumagot.

''Ayun! Sirang sira! Ang panget naman sa village na to! Yung mga pogi dito walang modo! Mga ungentlemen! Tapos yung mga kapitbahay natin? Gawd! Mga chismosa! Alis na lang tayo dito kasi i guess we're not fit in here"

pero syempre di ko sinabi yan hahaha kaya kahit labag saloob ko, ito ang sinabi ko

''Okay na okay po Pa! (slight sarcastic tone) ang babait po ng mga neighbors natin dito mukang mapagkakatiwalaan. I think makakahanap ako agad ng new friends dito kasi mukha naman silang friendly''

with fake smile pa. Ang plastic ko nu? Hayaan niyo na ngayon lang yan.

"ah buti naman kung ganun anak. Ganda pala ng salubong sayo nitong village na to! Sabi sayo nak magugustuhan mo dito eh" Ngiting ngiting turan ng aking ulirang ama.

Tumango na lang ako, pero sa loob loob ko...

''Walang magandang salubong ang village na to sakin. Bakit? Because I just been bumped with a coldhearted-slash-ungentleman guy and been talked by my chissy-chismosang mga kapitbahay. So tell me, wasn't a pretty welcomed for me? Ugh"

"Im done. Akyat na ko sa taas pa! Goodnight!" I kiss him on his forehead and left.

Sweet CollideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon