Ripped Feels

88 3 0
                                    

"Loving can hurt, loving can hurt sometimes but its the only thing that I know..."
    February 2013 when I met Leon, not his real name. We don't have any commitment but were special to each other. Hindi kami pwede dahil may nagmamay ari sa kanya. May girlfriend si Leon. Tanggap ko iyon. Pati yung mga panahong nababalewala ako. Tanda ko pa noon, I even bought a dress for our first date. Hindi natuloy because his girlfriend needs him. Wala akong karapatang magreklamo dahil pinili kong maging pangalawa pero minsan hindi mo kailangan ng karapatan para masaktan. Tanggap ko lahat ng mga rason na mayroon siya. Ganun nga talaga siguro, you knew you love someone when you start making excuses for the way they hurt you. Pinagbigyan ko sya sa gusto niya na manatili ako sa tabi niya habang inaayos niya ang lahat. I was stupid to even think that it will work. Umasa ako sa wala. Nasaktan ako. Natauhan. Iniwan ko siya.
  August 2013, dumating sa buhay ko si Steven. Ayokong magpaligaw noon dahil alam ko na si Leon parin hanggang ngayon. Pauwi ako noon galing trabaho, nakita ko si Steven na parang may hinihintay. Noong dadaan na ako bigla niyang inilahad sa harapan ko ang isang tsokolate at bouquet of roses. Ginawa nya iyon in public place, sa isang mall to be specific. Noong tinaggap ko ang mga binigay niya nakakabinging palakpakan ang narinig ko mula sa mga taong dumaraan. Niligawan niya ako. Hatid sundo kahit busy rin siya sa kanyang trabaho. Lumalabas kami twing free ako. I know I'm being unfair pero sa twing kasama ko siya si Leon ang naiisip ko. Sana si Leon ang gumagawa nito. Sana si Leon ang kasama ko. Sana masaya ako. Maraming sana. Following your heart means breaking someone else's. God knows how much I tried to love him back! Biglain ko man o unti-untiin ang pagpapatigil sa kanyang manligaw masasaktan parin siya. There's no easy way to break somebody's heart.
Hey Steven, I heard wala ka paring girlfriend hanggang ngayon. Just liked what Freya's said, "One day you'll meet a girl who'd love you just like how you'd love me." I'm sorry. I will never be proud for what I did. Hindi ako masayang nasaktan kita. Thank you for being there when I needed you the most. Thank you for loving me back then. Thank you for everything.
  May 2015, bumalik si Leon sa buhay ko. He tried to win me back. But people changed. Feelings fade. Tulad ng panahon, lumipas din ang nararamdaman ko para sa kanya.  
Life isn't perfect.
Life isn't a storybook.
Life isn't a fairytale.
     Loving can hurt, loving can hurt sometimes. Hindi ka nagmamahal kung hindi ka masasaktan. Hindi lahat aayon sa kagustuhan mo. Kung masaktan ka man, ang importante natuto ka.
Loving can heal, loving can mend your soul. Kung pag-ibig ng sumira sayo, pag-ibig din ang bubuo sa pagkatao mo.
Keep in your mind that God will give you the person that you need, not the person you want. 

Thankyou for reading.

Dear Diary, Dear JonaxxTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon