My name is Hikari. Ilang tumbling na lang at tuluyan na akong mawawala sa kalendaryo. Kung hindi mo ako kilala ay iisipin mong nakakairita ako. Maldita, mataray, prangka. Iyong iba ang tingin pa sa akin ay malandi. Hindi ko naman sila masisisi kung iyon ang maging tingin nila sakin. Hindi ko naman hawak ang isip nila and I don't want to explain myself to people who only wants to bring me down.
Hindi ako mahilig magseryoso sa relasyon. Bihira kasi akong tamaan ng pag-ibig. Minsan lang ako naging seryoso nung after ko grumaduate ng College. But sad to say, that freaking guy cheated me and broke my heart to pieces. Mula noon ay hindi na ako pumasok pa sa isang relasyon. Madalas akong biruin ng mga lalaki na sinasakyan ko lang. Wala namang mawawala sa akin. Maliban na lang sa pinag-uusapan ako ng mga tao. They think I'm a slut. Well, I don't care as long as wala akong tinatamaang tao. Sinasakyan ko na lang ang pakikipagfling sa akin ng mga lalaki na hanggang salita lang naman. Although may mga guys na nag-ooffer sakin ay hindi ko pinapatulan.
I had a dream the other night
About how we only get one life
Woke me up right after two
Stayed awake and stared at you
So I wouldn't lose my mind
Until I met JD. Ipinakilala siya sa akin ng common friend namin. At first hindi ko type si JD. Although gwapo siya at may malalim na dimples ay hindi ko pa rin siya type. Hanggang sa madalas na siyang tumambay sa boarding house na inuupahan ko malapit sa office. Dahil sa biro ay napalapit kaming dalawa ni JD. Naging magkatextmate kami hanggang sa magtapat siya sa akin na gusto niya ako. Medyo nahuhulog na din naman ang loob ko that time kay JD. He's fun to be with. May sense of humor at malambing. After a month ay sinagot ko si JD.
Akala ko noon ay natagpuan ko na ang happy ending ko katulad ng sa mga napapanood kong fairytales. Pero mukhang sa palabas at sa mga libro lang ang fairytale. In real life walang prince charming. Hindi totoo ang happily ever after. Kung minsan ang buhay ay isang simpleng "Once upon a time" lang.
Iniwan din ako ni JD matapos niyang malaman na buntis ako. Hindi ko inasahan ang nangyari dahil akala ko okay kami. Hiningi niya pa nga ang kamay ko sa mga magulang ko and asked them their blessing for our wedding. Nagsimula na akong mangarap noon para sa aming dalawa at sa magiging anak namin. I started researching some wedding related stuffs. Inisip ko na din nun kung sino ang magiging part ng entourage ko.
Until one day JD just disappear.
Nawala siyang parang bula. Hindi ko na siya makontak. Hindi ko na alam kung saan ko siya hahanapin. I don't know even know his parents name and address. Ang tanga ko lang talaga nun. Masakit mang aminin subalit nabulagan ako sa mga pangako at pagmamahal niya at hindi ko inalam ang buong background niya.
Hanggang sa makapanganak ako ay hindi na nagpakita pang muli si JD sa akin. Not that I even care. Masaya ako sa piling ng munti kong anghel. Mahirap kung tutuusin ang maging isang single mom lalo na pagdating sa financial na gastusin. Pero wala. Ganun talaga ang buhay. Kailangan kong magdoble kayod para sa anak ko.
Isinara ko na din ang puso ko sa tawag ng pag-ibig. Ayoko ng masaktan pa. Besides, wala din namang nag-eeffort na makuha ang pagmamahal ko. They only want my body lalo na kapag nalalaman nila na nabuntisan lang ako at iniwan ng lalaki.
BINABASA MO ANG
My Song Presents
Short StoryA collection of one shot stories that based or related to songs that will touch your hearts..