My Song Presents 4: Nicole (Kung Pwede Lang by Eurika)

240 6 2
                                    

Highschool ang stage kung saan marami sa mga kabataan ang natuto ng ibat-ibang bagay. At isa na rito ang umibig. Hindi man masabing “true love” na ito... para sa mga batang tulad ko...pareho lang ng kahulugan iyon.

Ako si Nicole. At ito ang aking kwento.

***

Second year highschool ako ng una akong tamaan ng pana ni kupido. Naks! Ang lalim diba? Simple lang akong estudyante. Tipikal lang. Tamang aral, tamang tambay with friends. Pero hindi naman ako nagbubulakbol. Pangarap ko pa rin namang makapagtapos ng pag-aaral.

Ayun nga... second year highschool ako nun.  Tandang-tanda ko pa ang eksena kung saan una ko siyang nakilala. Ang lalaking unang nagpabilis ng tibok ng puso ko....

“Uy Nicole, nakita mo na ba yung bago nating teacher sa English?” tanong ng kaibigan kong si Hikari.

“Hindi pa” tipid na sagot ko naman. Abala kasi ako sa pagbibilang ng nakolekta kong contribution mula sa mga kaklase ko para sa foundation day namin. May exhibit kasi kaming gagawin at ako ang treasurer ng klase.

Hindi nalang ako pinansin ni Hikari at nakipagkwentuhan na lang siya sa iba naming kaklase. Napansin niya sigurong busy ako.

“Is this Section Ruby?” mula sa pinto ay may tinig na nagsalita. Dahil malapit ako sa pinto ay ako ang unang napatingin dito.

Pakiramdam ko tumigil ang ikot ng mundo ng masilayan ko siya. Siya na yata ang pinakagwapong lalaking nakita ko. Para tuloy akong tanganga nakatulala sa kanya.

“Ahh excuse me? Is this Section Ruby?” ulit niyang tanong.

Medyo inayos ko naman ang sarili ko. Nakakahiya ako.

“Yes”

“Thank You” iyon lang at nawala na ulit siya. Gusto ko pa sana siyang habulin kaso magmumukha naman akong tanga.

“Sino kaya siya?” mahinang bulong ko.

“Huy! Nabaliw ka na dyan” sita sakin ni Hikari.

“Tse!”

Pinilit kong alisin na sa isipan ang gwapong lalaking nagtanong sakin. Baka magkamali pa ako ng bilang sa mga perang hawak ko.

Dahil masyado akong absorb sa ginagawa ko ay hindi ko namalayan ang pagdating ng bago naming guro.

“Okay class, I’m Vincent Francisco and I’m your new teacher in English”

Napaangat naman ang paningin ko ng marinig ang pamilyar na boses na iyon.

Shocks!

My Song PresentsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon