Jam's POV
"IKAW?!--YOU?!" We said in chorus.
What the hell?! Is this really true?
"Wait, Magkakilala kayo?" Nagtatakang tanong ni Mommy Len.
"Hindi ah! -- Of course not!" We said in chorus again.
Napatingin ako sa mga kasama ko sa table at lahat sila halatang nagtataka.
"Fine, bakit parang masyado kayong defensive? Maupo na kayong dalawa."sabi ni Tita Agnes.
Bumalik naman ako sa pagkakupo at naupo naman itong lalaking ito sa tabi ni Tita Agnes na nasa harapan ko. -___-
Lumapit ng konti sa akin si Kuya Michael at bumulong. "I think meron kang dapat ikwento sakin."
"Later Kuya. I'll surely tell you."
Dumating na ang waiter at isa isang sinerve ang mga orders.
"So Jam, this is Ken. My son and your fiancee. And Ken, this Jam." sabi ni Tita Agnes nang makalis na ang mga waiters.
"Ken. Ken Edward." And then he offered a shake.
"Jeanna Marie." Matipid kong sagot. Nakipag shake ako pero agad ko din itong binitawan.
"Okay. Let's eat bago natin pag usapan ang lahat." saad ni Mommy Len.
Nagsimula na kaming magsikain. Habang si Mommy Len at Tita Agnes ay pinag uusapan ang kanilang mga business. Samantalang ako tahimik lang na kumakain at hindi man lang nagtatapon na kahit isang sulyap sa Ken na yun.
Biruin mo ang taghana? Sa isang aroganteng ito lang pala ako ipapakasal! Oh great!
Sa dinami dami ng tao sa mundong ito bakit sa lalaki pang ito?! Pinaparusahan ba ako ng fate?
"Bakit ang tahimik niyo? Jam, kausapin mo si Ken para naman mapalagay kayo sa isa't isa." Mommy Len said.
What?! Ako pa talaga ang unang mag a-approach? SERIOUSLY MOMMY?!
"Ahem. Ken, nag set pala ng house party mga ka blockmate ko nung 3rd year. Isinasama ka nila. Ano pwede ka?" tumingin naman sakin si Kuya na parang sinasabing I-save-you.
Nagsmile na lang ako at sumagot ng Thanks na ili-lip read na lang niya.
"Sure. Go na go ako dyan. Kelan ba?"
"Inform kita agad pag ayos na lahat. I'll text you."
"Buti pinayagan ka ni Alex?"
"Sus! Yun pa? Takot lang niya kung hindi ako payagan. Haha!" Seryoso? Si Kuya ba talaga nagsabi nun? Eh under na under nga yan kay Ate Alex.
Tumingin ako kay Kuya at nag smirk. Lagot ka. Haha!
Nilakihan naman niya ako ng mata na parang sinasabing wag na akong umepal.
"Kailan na nga ulit ang wedding niyo Michael?" tanong ni Tita Agnes kay Kuya.
"Sa January na po Tita. Pero wala pang exact date."
"Wow! I'm so excited for the both of you. Parang kelan nung nagmeet kayo. And then now wedding na. Time really flies so fast." Ngumiti siya kay Kuya Michael at bumaling ulit kay Mommy Len. "What do you think Len, kung isabay na rin natin ang Wedding ni Jam at Ken kila Michael?"
Nasamid ako sa mga narinig ko at hindi agad naka pag react.
"Stop kidding Ma. That was not a good joke."
"Do you think it was a joke? Seryoso ako Ken." taas kilay na sabi ni Tita Agnes kay Ken.
"I agree with you Agnes. Para isang event na lang at sabay sabay na." Mommy Len said.
BINABASA MO ANG
Imperfect to a Perfect Lovers
Teen Fiction“Isang dakilang NBSB ikakasal sa isang iglap? What a Life?!”