Jam's POV
*YAWN!* Inaantok pa ako.
Teka. Anong oras na ba? Bakit ang liwanag na ata.
Inabot ko ko sa side table ko ang cellphone ko para macheck kung anong oras na ba.
Geez! 10am na pala. Masyadong napasarap ang tulog ko. Nagugutom na ako. Agad agad akong bumangon at bumaba na. Mamaya na lang ako magpapalit, nanggagalaiti na ang mga sawa sa tiyan ko. xD
Para akong zombie sa pagbaba ng hagdan. Papikit pikit pa at antok na antok pa ako.
"Good Morning!" Bati ko ng makababa na ako ng hagdan. *YAWN!* "Sorry tinanghali na ako nang gising." At nag inat inat pa ako habang nakapikit.
"Jeanna Marie! Umayos ka nga. May bisita ka." sabi ni Mommy Len.
Ano daw? Ako may bisita? Haler! Eh wala nga akong ibang kilala dito ---.
"Good morning!" Bati ng familiar na boses ng bisita.
What?! Tama ba yung rinig ko?
Awtomatikong na baba ko ang mga kamay ko mula sa pag iinat at napabukas ang mga mata ko.
What the?! Anong ginagawa ng hinayupak na yan dito?
Err. Parang sobrang harsh naman ata ng word na hinayupak. Palitan na lang natin. Hmmm... Mongoloid! Much better. Hahaha!
"Ken came here to pick you up." Si mommy Len ulit.
Napataas ang isang kilay ko. "Pick me up? I thought on Friday pa?" Tinolang walang sabaw naman oh. Hindi pa ako nakakapag pack ng mga gamit ko.
"Tita Agnes asked him para ipasyal ka." sabi ni kuya Michael at nakataas pa ang kilay. Binigyan ko siya ng look na Problema mo? "Baka gusto mo nang umakyat at magpalit. Silipin mo ang sarili mo sa salamin at mag bihis kana." sabi niya ng may diin at parang pinagmamadali pa ko.
"Okay. Give me an hour. Maliligo lang ako." tumalikod na ako at paakyat ng hagdan.
" An hour? 30 minutes lang Jam , may nag hihintay sayo."
Agad agad akong napahinto at napalingon kay mommy. "What? 30 minutes? Eh ligo ko pa lang yun eh... Okay, okay. I'll be back after 30 minutes." Tss. Ano pa nga bang magagawa ko, eh pinandilatan na ko ng mata ni mommy. -___-
Pagkapasok ko sa kwarto agad akong pumasok sa banyo at napasilip sa salamin.
Sh*t! Sh*t! Sh*t! Kaya pala tinataasan ako ng kilay ni kuya at sinasabing magpalit na dahil sobrang nipis na damit ko. Naka Pj's ako at sando. Kaso para na itong see through dahil sa sobrang nipis! >______<
Natampal ko na lang ang noo ko dahil sa sobrang inis.
Please remind me na hindi ko na ito susuotin lalo na pagkasama ko na ang mongoloid na yun sa isang bahay.
--
After 36 minutes. Nandito na kami sa loob ng sasakyan ni Ken. Yep late nga ako, 5 minutes late sa pagbaba and the remaining 1 minute ay ang pagpapaalam namin kanila mommy Len at paglabas ng bahay. Jusko within 30 minutes kailangan kong maligo, magbihis at mag ayos! Eh oras ko lang yun sa pagligo eh. Pasalamat po nga sila 5 minutes lang ang delayed ko. Tsh!
Pero kung makapag react si mommy Len, akala mo isang oras ng naghihintay.
>____<
FLASHBACK
Pababa na ako ng hagdan ng makasalubong ko si mommy Len.
"Finally at tapos ka na din. Akala ko maghihintay nanaman kami ng another 5 minutes. Don't you know Jam that every single minute is important. It's not just a time, it's too special in business dahil kung babagal bagal ka mauunahan ka ng iba." sinasabi ito ni mommy Len habang pababa kami ng hagdan.
Haler! 5 minutes lang po iyon. Hindi 50 minutes.
Kung makareact naman 'to si mommy akala mo sa isang business meeting ako na late.
Nang makababa kami, agad agad dumeretso si mommy sa sala na kinauupuan ni kuya Michael at Ken. "Jam's already here. Enjoy your 1st date and enjoy each other's company. Ken if you decided not to bring Jam back here, I'm giving you my consent." Nakangiting sabi ni mommy Len. At habang ako ay napairap na lang sa hangin.
"Mi! Ano ba naman yang pinagsasabi mo." saway ni kuya Michael sa kanya.
My god! Pwede bang hilingin na lumubog ako dito sa kinatatayuan ko o kaya maging invisible na lang? Napasukan na ata ng lamig ang pag iisip ni mommy!
"Asus! Sabihin mo bitter ka lang. Dahil hindi kasing cool ko ang parents ni Alex."
Did she really said that?
Cool daw siya?!Pwes para sakin, It's doesn't sounds cool! Argh!
"Err! What ever mommy." and he rolled his eyes. "You should go guise. Baka gabihin kayo sa daan." pag iiba ng usapan ni Kuya.
END OF FLASHBACK
Geez! Bakit kasi ganun ka cool si mommy eh. I mean di pala cool. -____-
At ito namang kumag na ito, bigla bigla na lang sumusulpot at mangdadadmay pa sa paggala. Eh mas gusto ko pang magkulong sa bahay kesa sumama sa kanya.
"-----"
"-----"
"-----"
Nyems! Ano 'to walang imikan? Panisan ng laway ang peg?
Saan ba kami pupunta?
Wait Jam. Relax ka lang. Magsasalita din yan.
"------"
"------"
"------"
Fine! Ayaw niya magsalita ah! Edi ako na magtatanong. Grr!
"Hey! Saan tayo pupunta?"
"Hey! Where do you wanna go?'
We said in chorus.
Ay tinolang walang sabaw naman oh! Kung kelan ako nagsalita tyaka din siya nagsalita? Bastusan?
"Ano ulit yun?" Tanong ko.
"What did you just said?"
-___________-
Kelangan ba laging kaming sabay?
Ui, meant to be. Hahaha!
Heh! Magtigil ka nga, Jam the second.
"Err! Ikaw na nga muna." sabi ko.
"Okay. I said, where do you want to go?"
Sabi niya ng hindi inalis ang tingin sa daan. Eh?? Di man lang nagpakipot at inalok agad ang offer ko na mauna siya. Wow huh. Gentledog.
"Seriously? Tinatanong mo ko?"
Napakunot ang noo niya at tumingin saglit sa direksyon ko.
"What's wrong with that?"
"Hahaha! You're funny. Sinundo mo ako sa bahay para lumabas. Tapos tatanungin mo ko kung saan ko gusto pumunta. Okay ka lang?" with my sarcastic tone.
"So, what's the problem there?"
"Haler! Ilang linggo pa lang ako dito. So malamang wala akong alam sa mga lugar dito. Atsaka, pwde ba magtagalog ka nga. Pareho tayong Pinoy dito."
"Tss!"
Eh? Ang haba ng sinabi ko tapos tss lang isasagot sakin?
Wow ha. Sarap mong kausap kuya!
---------------------------------
12- 29-13 Updated 2 chapters.
Belated Merry Christmas and Happy New Year!
Happy 1 year sa ITPC! Sorry sa sobrang bagal na UD.
Enjoy! <3
-- ILoveUjohanna
BINABASA MO ANG
Imperfect to a Perfect Lovers
Novela Juvenil“Isang dakilang NBSB ikakasal sa isang iglap? What a Life?!”