Wasted

7 1 0
                                    


"Ano? What is this,Shahani?" halos umusok ang ilong ni Camilla sa galit.

Damn,girl. Do I need to repeat myself? On your face?

I resisted to say it out loud. Pero sa galit niya ngayon? I bet no. Not that I'm afraid of her. It's just that it's too early for a fight. At kaka-manicure ko lang yesterday! Ugh.

"You heard me." based on your priceless reaction. Loud and clear.

"Shahani..." he called me in my full name. Tinignan ko ang gulat at kabadong mukha ni Theo.

Yes,Theo. I can do this for you. For us.

"Theo,were you cheating on me? With her?" paiyak niyang tinignan ang mahal ko.

"Yes--" pinutol niya ako.

"What,babe? No! She's just...well uhm, obssessed with me!" he hesistated but still.

What? No no no. Theo, alam monh hindi pagkakamali yun.

May iilang papunta sa kanilang mga klase ang napatigil. Nakikisagap nv kwento.

Great! Ano na naman ito bukas? Tss. Whatever. I don't care.

"Obssessed,really? You need to be better than that,Theo." umiling ako. Naiiyak ako. No. Not here.

How can he deny it? After all those times? After what he did and the things he made me feel? What is this? Some sort of a sick..game?

Paasa? Hahaha,no. I will not assume after everything. Hindi ako tanga. Hindi sa 'napaasa' ang bagsak ko.

I'm Shahani Monteval. Not just some girl...he could play.

"Monteval,stop this! You can't ruin us! I love Camilla. Please,stop."

Now we're in surname terms? Tumango ako at napapikit. Okay. I'll forgive him.

"What? Do you think I'm playing here, Theo? Kung di mo gagawin ako ang kikilos." pabulong kong sinabi ang dulo.

Hinahawakan ko pa ang mga braso niya to convince him. And myself...to be strong still.

"I know you,baby. I forgive you. Just do it! Break up with--"

Tinulak niya ako. Bahagya lang. Pero sa kawalan ko na ata ng lakas ay parang matutumba pa ako.

"You're crazy." umiling siya at tinignan ang reaksyon ni Camilla.

"Stop,Shahani. Whatever you're doing right now? I know it won't affect us. Wag kang ilusyonada. Akala mo ata lahat ay sayo?" tinaasan niya ako ng kilay at taas noong hinawakan ang kamay ni Theo.

Agad kong pinalis ang tumakas na luha. Taksil! Ugh.

No. Theo will always be mine. Sa akin siya pag wala ka. Sa akin niya nasasabi ang mga bagay na gusto o ayaw niya. Sa akin siya sumasaya. Kasi kung masaya siya sayo,wala ako.

Walang pangalawa kung mahal ang una.

"Really?" ngumisi ako,still not giving up.

"Coz,I know sa una pa lang sira na kayo. You cheated first. And now?" tinaasan ko siya ng kilay at mas lalong ngumiti.

"Ikaw pa ang may ganang magalit?  Wow ha! Maganda--"

Sinampal niya ako.

Suminghap ang mga nakiki-chismis sa paligid. No,Camilla. You did not.

Nang-gagalaiti ako at akmang susugurin siya ng hinila siya ni Theo. He protectively snaked his arms on her waist.

At ako. Hinila palikod ng maskulado at maputing kamay.

"You dare touch my cousin..."

That smell. That voice. Since when did he come back? Shit!

Hinarap ko siya at bahagyang tinulak.

"What the fuck!?"

Seryoso siyang nakatingin saa akin. At nakahawak parin ang isang kamay sa baywang ko.

His chinky eyes were scrutinizing me. His red lips that's about to form a smirk.

He could only mean one thing. Trouble.

And trouble...is Miro Maldivar.

BrokenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon