Kasalukuyan sa palasyo ng greendayle.'Ne? Nasan tayo?
'Sa palasyo. Obvious ba? Utak Eleazar please!!
'Haha alam ko namang palasyo to eh. My point eh where in this world makikita tong napakagandang palasyong to.
'Ang ganda nga pala talaga pag personal mo ng nakikita noh ne? Dati sa panaginip ko lang to nakikita eh.
'Ay totoo? Napapanaginipan mo na to?
Dejavu lang ang peg?'Oo naman. Detalyeng detalye lahat pati mga sulok netong palasyo nakikita ko sa panaginip.
'Kasi nga ikaw si prinsepi jade.
Biglang singit ni rabbit na may pakpak.Naglalakad silang papunta kung san si haring green.
'Teka lang pala rabbit na may pakpak. Nu palang pangalan mo? Simula kanina salita ka ng salita. Dikapa nagpapakilala.
Tanong ni Eleazar'Ako nga pala si greebbit. Ang tagapagbantay ni haring green. Inutusan lang nya akong puntahan kayo dun sa gubat kasi nalaman nyang nakabalik na si prinsepi jade.
'Ay ang cute :) greebbit. Parang kanta lang noh? Dirty beat. Tugs. Tugs. Haha
Sabay sayaw ni Eleazar'Itigil mo nga yang kagagahan mo ne. Nandito tayo sa pormal na lugar. Kaya umayos ka. Tignan mo oh? Pinagtitinginan na tayo ng tao.
'Excuse me? Tao ba yan?
Bat parang mga alien?
Berde kulay ng skin nila oh? Parang sila shrek at Fiona. Hehehe
Hagikhik ni Eleazar.'Ang tawag sa kanila ay greenees. Sila yung mga ordinaryong nilalang ng kaharian ng greendayle. Hugis tao naman sila. Mababait ang mga yan. Wag ka lang mangtitrip baka gawin kang hayop.
'Ay grabe sila oh?Katakot pala. Sige magbebehave na ako.
Eh bat ikaw ne . Pang skin ng tao ang sayo eh taga dito ka?'Kabilang kasi si prinsepi jade sa mga matataas na uri ng greendayle. Sila yung may mga dugong berde. Malalakas , tsaka rinerespeto.
'Oh. Sinagot na ni Mr.greenbbit ha? May tanong kapang bakla ka?
Medyo may pagkagigil na sabi ni JC'Lah na po. Prinsesa Jade. :p
'Haha yan. Ganyan. Haha :D
'Malapit na tayo mahal na prinsepi.
Habang nasa labas na sila ng pintuan ng hari ay biglang napaisip si JC.
'Sya nga ba ang totoo kung ama? Pano kung dinya ako matanggap na ganto ako?
Pano kung bawiin nya lahat ng kapangyarihan ko :('Hoy? Ne.!! Okay ka lang? Bat tulaley ka dyan?
Tapik ng kaibigan.Biglang bumukas ang magarang pinto na hindi nila namamalayan.
'Eto na po tyo maari na tayong pumasok.
'Wowww. Ne. Tignan mo. Ganda ganda naman ng kwarto ng hari.
Pati pinto andaming mga mamahalinh bato na nakaukit. Ang gaganda . Parang nasa scene ako ng encantadia.
Manghang sabi ni Eleazar.'Gaga. Tumahimik ka na nga dyan.
Ingay ingay mo eh.Napabalin ang atensyon ni JC dun sa nakatalikod na di gaanong katanda na hari.
'Mahal na haring green andito na po si prinsepi jade. .
Usad ni greenbbit.'Anak? Mahal kong anak . Ikaw na nga bayan?
May kalungkutan sa mukhang sabi ng hari.Dali dali itong pumunta Kay JC at niyakap ito ng mahigpit. At dina napigilan ang pagiyak.
'Masayang masaya ako anak na nakikitat nahahawakan na kita. Sanngol kapalang nun ng magkahiwalay tayo.
'Daddy?
Usad ni JC.'Oy ne? Wag namang daddy. Masyado kang moderno. Ama itawag mo para pang teleserye ang peg mo.
'A aama .
Sabi ni JC na hindi na din napigilan ang Luha.'Kamusta ka anak? Ang laki laki mo na at ang gwapo pa.
'Maganda kaya :p
Pabulong na sabi ni JC'Ano?
'Wa wala po ama .
'Ahh. San pala sina eduardo at felisa?
Ang mga tagapaglingkod kung nag alaga sayo?'Tagapaglingkod?
Bulalas ni Eleazar.
Tagapaglingkod lang pala yung mother and father mo ne.'Andun po sa bahay. Okay naman sila. Naitaguyod nila ako ng maayos. Kahit na iba ako sa kanila.
'Ah ganun ba? Mabuti naman.
Bat kapala napadpad dito sa greendayle?
Hindi mo pa oras para mapunta dito anak.
Pag ikaw ay nasa 21 taong gulang na ikaw ay ibabalik nila eduardo dito.
Para ipagpatuloy ang nasimulan Kong tungkulin.
Ikaw ang mamumuno ng kahariang ito at ikaw ang susunod na magging hari ng greendayle.'Ay bongga. Pak. Pang encantadia talaga ang peg ng friend ko.
Hiyaw ni Eleazar'Pero ama?Hindi ko po makakaya yang sinasabi nyo. Baka hindi ko magampanan ang pagiging hari ng kaharian. :(
'Makakaya mo yan. Maraming tutulong syo. Tsaka dito ka magpapalakas.
'Eh dad naman eh pwedeng reyna nalang ako?.
Sa isip ni JC'Eto po. Itong maliit na brilyante po ang dahilan kung bakit napunta kmi dito.
Pinakita ni JC ang kanina pa nyang hawak hawak na maliit na brilyante.
'Ang brilyante ng jade .
Usad ng hari.'Brilyante ko po? Tanong ni JC
'Oo. Ikaw ang mag mamay ari Neto pag nakaupo kana sa trono mo.
Ano to? Bat parang parte lang ito ng kabuuang brilyante?
Tanong ng hari.'Meron po kasi akong nakabanggang matanda dun samin. Sa kanya at a yung brilyante.
Tapos nabasag kasi nabitawan nya
At nagkapira piraso eto.
Nakuha ko ito dun sa pinagbungguan ko sa kanya.
Nakalimutan nya atang may natira pang parte ng brilyante.'Hindi maaari. Si tonesa yun. Sya yung kapatid ko .
Sya ay dating reyna ng darkdayle.
Ngayon ay pinatapon sya sa mundo ng tao dala dala nya ang brilyante.
Napaka makasarili nya talaga. Gahaman sa kapangyarihan.'Oh my gee. So tita ko pala yung c aleng masungit . Kaya pala may something.
'Anong something ne? Tanong ni Eleazar
'Ay basta.
Sabi ni JC'Ang brilyante ng jade ang nagsisilbing lakas ng bawat kaharian dito sa jeantous world.
Merong apat na kaharian ang jeantous world.
Bawat kaharian ay pinamumunuan naming magkakapatid.'Ako sa greendayle kingdom
Si tomesa sa darkdayle, Bliff naman sa bluedayle, at si peink sa pinkdayle.'Noong mga bata pa kami ng mga kapatid ko ay masayang masaya na kami sa piling ng aming mga mahal na magulang.
Subalit itong c tomesa ay noon paman ay may galit, at inggit na sa kanyang puso na nakakubli .'Sinabi na samin ng aming mga magulang na ipapamana nila ang napaka makapangyarihang brilyante sa pinakamatanda sa kanyang anak at ako yun.
Subalit itong si tonesa ay nainggit dahilan para pag papatayin nya ang aming mga magulang.Simula nun tinakwil na namin si tonesa na aming kapatid. At nagkanya kanya na kami ng buhay sa aming mga kaharian.
Nagbago ang lahat simula nung ipinanganak ka ng iyong inang reyna Nagkaroon ng matinding away sa pagitan ng kaharian ko at ni tonesa.
Hindi tumitigil si tonesa hanggat di nya nkukuha ang gusto nya.
Naging mabait nman kami sa kanya pe..
'Ama? Ama?
Biglang natigil sa pagkukwento ang hari. Sapagkat syay natumba.
Ipagpapatuloy........
BINABASA MO ANG
This Gay Is In Love With You :*
FantasyThis is a story of a lovable gay that fell in love with his boy best friend. Jade Christian don't know what's the truth behind his extraordinary powers that will untold in the story.