chapter 2

22 1 2
                                    

Ivana Pov:

Good morning sunshine!!!. Anong oras na ba? Maaga kasi akong natulog kagabi dahil alam nyo na babalik na ako sa trabaho ko. Na pa tingin ako sa orasan masyado pang maaga alasingko palang mamaya nalang ako babangon. Iniisip ko parin ang mangyayari sa gagawin ko iniisip ko kung bakit pinatay si jake at ano ang dahilan? Naalala ko pa ang sinabi ni lolo kahapon at iyon ayokong gawin .. wala akong alam sa ganon bagay kaya bahala na si batman.

~~~

Hindi ko na malayan mag aalasais na pala na kaidlip kasi ako kakaisip kailangan ko pang mag handa bumangon kaagad ako at nag luto ng almusal binuksan ko muna ang tv kumain narin ako masaya na hindi ang nararamdaman ko masaya kasi makikita ko na naman ang mga kasamahan ko hindi dahil iimbestigahan ko ang pag mamatay ni jake kahit paano may nararamdaman parin ako sa kanya masyado ko siyang mahal para alisin kaagad sa buhay ko..

Habang naglalakbay ang isip ko isang news ang nakita ko.

News report ayon sa isang source di umaano ay may nakakita sa pag patay sa isang businessman na si james montealegre at ito ay kasalukuyang inaalam na ng operatiba.

Sino naman itong tao na ito kailangan ko kaagad siyang hanapin siya ang makakatulong sa akin at ano ba talaga ang motibo nila kay james?

~~~~~

Naisip kung umalis na ng bahay marami pa akong aasikasuhin sa opisina at isa pa mag text na si lolo may lead na daw sila sa taong iyon at kailangan nang pag usapan minsan na pa pa isip ako masyadong atat si lolo sa mission na ito nakakakainis lagi nalang may mag tetext sa akin at ito lang ang sasabihin "apo anong petsa na hindi ka ba pupunta? Pambihira siguro masyadong malaki ang binayad ng magulang ni james sa kasong ito.

~~~~~~~

Pag karating ko sa opisina ay pinag uusapan na ako so far so Good naman ang naririnig ko umakyat kaagad ako sa opisina ni lolo para tanungin kung ano ang sasabihin niya para mabilis kung matapos ito . Pag dating ko sa opisina ni lolo ay sobrang laki ng ngiti niya.

"Apo buti nakarating ka" ani ay sabay yakap sa akin ganon din ang ginawa ko sa kanya.

" so lolo ano na ang balak mo ngayon gusto ko nang matapos to " tanong ko sa kanya.

" apo may lead na kami sa taong yun na alala mo yung na pag usapan natin "Sabi niya sa akin.

"Opo at Saka lo pwede ba wag mo nang ipapaalala sakin yan nabubwisit lang ako " sabi ko sa kanya. Nakakainis ipapaalala pa talaga.

"Bahaha pasensya na apo ko wala ka na na ng balak humindi eh so ito na talaga sa kompanya ka nila mag tatrabaho mas madali ka kasing makakakuha ng impormasyon eh ." sabi ni lolo sa akin. Totoo ang sinabi ni lolo hindi ako ma ka ka hindi sa kanya lalo nat ang tagal kong hindi nag trabaho kaya nag tanong nalang ako kung nasan naman ang mga files na kailangan kung basahin.

Pag ka tapos non umuwi narin ako. Pero dumaan muna akong supermarket kailangan ko narin kasing bumili ng stocks sa bahay. Pag ka tapos kung mamamili uuwi muna ako sa bahay staka aalis ulit pupunta ako kay ate chris dahil doon ako kakain hahaahahah saka kukunin ko ung iba kung baby sa kanya baby means mga BARIL ko sa lahat ng bagay baril ko ang hindi pwedeng mawala yan ang kasama ko sa lahat ng mission ko. Pag dating ko sa bahay ay umalis na rin ako bibilhan ko pa pala ng pasalubong si kyle ang anak ni ate chris. Sa lahat ng pinsan ko si ate chris ang pinaka close ko siya kasi ang nag training sa akin noon at sa akin niya rin pinasa ang pagiging detective niya sa totoo lang ayoko nito pero nung na ka solve ako ng kaso ay sobrang saya sa pakiramdam makita ko lang na masaya ang mga taong na tulungan ko ay masaya na rin ako.

Hindi ko na malayan andto na pala ako bumaba agad ako inayos ko muna ang sarili ko bago pumasok sa mansyon nila ate.tuloy tuloy lang ang pag pasok ko sa bahay nila ate kilala naman ako dito eh.

"Ate chris nasan ka? "Sigaw ko sa bahay nila. Pero si kyle ang nakita ko may dala dalang unan at lollipop.

"Hi tita ivana my mom is in her room " wahh ang cute talaga ni kyle lalo na kapag nag english siya chubby si kyle kaya siya lagi ang napang gigilan ko.

"Oh? but Kyle you forget something " sabi ko sa malungkot na tono.

"What tita ?"sabi niya na parang ang lalim ng iniisip niya maya maya ay lumaki ang mata niya naalala niya na siguro.

"Oh sorry tita I forgot hahahha here oh chup..." Sabay halik sa akin ang sweet talaga ng batang to at may ibibigay papalap ako sa kanya.

"Kyle tita have a surprise on you "

"What is it tita? " he said in a jolly tone Kaya nilabas kona ang regalo ko sa kanya isa itong drawing book at color pencil.Kyle loves to draw namana niya to sa daddy niya si kuya Kurt.

"Wow tita thank you I love you so much "Sabay halik sa akin.

"OK kiddo I'm going upstairs now behave their OK " Sabay halik sa noo niya tiningnan ko muna siya umupo na siya at nag umpisa na siyang mag drawing.

Pag akyat ko nakita ko siyang natutulog.

"Ate Chris " Sabay yakap sa kanya

" ivana? Bunso?" Sabay bangon niya Kaya inalis ko narin ang pag kakayakap ko sa kanya.

"Ivana anong ginagawa mo dito akala ko pupunta ka kayla lolo ngayon. " tanong ni ate Chris

"Tapos na dumaan Lang ako rito para makikain at kuhain ang mga baril ko. "

"Sigurado ka na ivana na tatrabauhin mo to pwedeng iba na lang ang mag trabaho"

"Ok lang ate chris "alam ko kung bakit nag dadalawang isip si ate syempre ayaw niyang masaktan ako sa malalaman ko sa pag iimbestiga ko lalo nat ex ko si james.

"O Sge ikaw ang bahala basta andito lang kami ah pag nahihirapan ka tawagan mo lang kami " sabay akbay sa akin.

"Salamat ate chris ah "sabi ko sa kanya.

Matapos yun umalis na kàgad ako ng bahay ni ate Chris dahil pupunta pa ako kay lolo dahil andun daw ung magiging boss ko sa papasukan kung trabaho .

Pag karating ko nakita ko kaagad si lolo at may kasama siyang lalake matangkad ito medyo may kaputian at ang mata , mata niyang parang nang aakit jusko ilayo niyo ako gusto ko pang mahanap ang pumatay kay james hahahahahha

" apo ito nga pala si kyle zachary vergara . "

"Hi nice to meet you ms.? "tanong niya sa akin agad naman akong nag pakilala.

" Ivana shane... Ivana shane madison. "Pakilala ko rito." Pag katapos nang pag papakilala ko rito ay kinausap narin niya ako about sa pagiging trabaho ko habang tumatagal ay nakikilala ko narin siya ay nakagaanan ko narin siya ng loob .

Matapos non pinakiusapan na ako ni lolo dahil paalis na rin si kyle pinakiusapan ako ni lolo na ihatid sa labas ng bahay si kyle .

"Ah ivana thank you sa pag hatid sge nice meeting you "

"Welcome no worries ah sge nice meeting you din sige sakay kana ng kotse mo " paalam ko rito bago ako pumasok ng bahay nakita ko na siyang pumasok ng bahay niya bago ako makapasok ng bahay napaisip ako .

Sino ka ba talaga kyle parang ang laki ng epekto mo sakin??

Author's note

Hi guys thanks sa mga nag basa neto. Gaganahan na akong mag update dahil sem break na yehheyyyy .. So see you again reader update ako bukas bye .

Like. Comment and share








Love DetectiveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon