Ivana POV:Ughh!!! Anong oras na ba jusko ang sakit talaga ng ulo ko at ang sama ng gising ko ngayon. Paano ba naman kasi si lolo hindi ako pinatulog kagabi dahil sa pesteng trabaho na yun imagine 1 na ng madaling araw ako na katulog. Alam kung nag tataka na kau kung ano ba ung magiging trabaho ko isa lang naman akong modelo sa vergara company. Jusko ni wala nga akong kaalam alam sa ganyan bagay dahil buong buhay ko pagiging detective lang ang naging focus ko kaya ala una narin ako nakatulog dahil si kyle naiisip ko parin siya bakit ganon nalang ung epekto niya sakin. Parang pakiramdam ko takot ako sa kanya ughhhh ivana kung ano ano ng iniisip mo staka kailangan ko pang pumunta so office ni lolo dahil andun daw ung instructor ko sa modeling syempre kailangan ko yun dahil nga sa wala akong alam napatingin ako sa orasan it's already six kailangan ko nang mag ayos at sa opisina nalang ako kakain ng pansit my one and only favorite hahhahaha !!
Pag katapos kung mag ayos umalis na rin ako dumaan narin ako sa isang cafe para bumili ng almusal. Kaso walang pansit doon kaya dumaan pa ako sa isang carenderia para lang bumili ng pansit hihi!.
Pag dating ko sa opisina binati ako ng ibang staff doon at ung iba nginitian lang ako sumakay narin ako sa elevator pag dating ko doon sa opisina nagulat ako at nandoon si Kyle leyche ayan na naman ung pakiramdan ko huhu!"Good morning lolo and also to you mr. Vergara " nag beso lang ako kay lolo at ngumiti lang kay Kyle .
"Apo, nga pala isasama ka ni mr. Vergara sa company nila para maturuan ka nila mag pakabait ka wag masyadong maldita ivana ikaw pa namn ugali mong manigaw pag naiinis kana hahahaha " right lolo sige mag inis ka pa nakakatuwa -_- note the
sarcasm"Yeah right sige lo wait lang kakain lang ako " nakita ko namn na ngumingiti itong si Vergara kanina habang inaasar ako ni lolo ang gwapo pala ta... wait Yeah ivana paandarin mo yang kalandian mo .
"Ah ivana pwede bang dalhin mo nalang ung breakfast mo at dun ka nalang sa opisina kumain . " nagulat naman ako sa sinabi ni Kyle buti nalang at hindi ko pa naalis ung pag kain ko sa pag kakabalot nito staka nag mamadali yata siya may lakad ?
"Sige, bye lo hindi na ako uuwi ng bahay mamaya deretcho ako kela ate chris may lakad kami mamaya bye lo " sabay halik sa pisge ng lolo ko at umalis na rin kami .
Habang nasa byahe isa lang ang masasabi ko awkward. Ugh ayoko naman mag open nang topic kasi nakakahiya pero sge nalang itatanong ko nalang kung kanya talaga ung kumpanya kasi d ba lalaki siya tapos modeling uh bakla siguro hihi bad ivana bad .
"Kyle/ivana" sabay napag kakasabi narin ng bigla siyang mag salita .
"Sge mauna kana " kyle
"No ikaw na " ako
"Sge uh itatanong ko lang sana d ba first time mong mag mo modeling ?
" ah oo kasi si lolo pinilit ako eh "
"Ah sge ikaw na "
"Ah curious lang ako bakit modeling ung napili mong itayo, hindi kasi ako nakakita ng lalaking interasado sa modeling. Maliban nalang kung bakla ka" kasabay neto ang pag preno niya kaya nagulat ako buti nalang na ka seat belt ako jusko !!
"Kyle ! Papatayin mo ba ako ?! "
"Eh ikaw kasi hindi ako bakla" pinatakbo niya narin ung kotse . "Sa totoo lang dapat sa kapatid ko kaso 14 palang siya at ayaw ng daddy na I handle ito kasi nang namatay si mom sa sakit na cancer kay cassie niya talaga to ipinamana. Kasi may kompanya rin akong ihahandle at ung company ng daddy naman ang sakin kaso ayw ng dad na sa murang edad ni cassie business agad. Gusto niya kasi na ang iniisip lang ni cassie ay aral lang kaya pansamantala ako muna katulong ko dito ung step mom ko . " ah kaya pala tapos nag tanong ulit siya marami kaming napag usapan hanggang sa nakarating kami sa company nila ah casa vergara company pala pero bakit casa?.
"kyle bakit casa ung name ng company nyo " tanong ko sa kanya.
"Name ng mom ko casa isabelle" sagot ni kyle ang ganda kung name ng mom niya.
"Nga pala Ivana akyat kana sa office ko may kukuhanin lang ako sa stock room "
Sinagot ko naman ito at umakyat narin habang nag lalakad ako sa hallway pinag titinginan na ako ng mga tao dto. Pero tuloy tuloy parin ako pag dating ko doon na upo muna ako sa couch doon may nakita akong picture may isang magandang babae at at picture ni kyle kasama ang isang batang babae si cassie yata.Habang tumitingin ako narindi ako sa isang sigaw ugh puros lalake pa naman sila bwiset !!
"Braaaadddddd!! " sigaw ng tatlong lalake mga kaibigan siguro ni kyle napatingin naman ako doon at nakakatawa ung expression ng mukha nila para silang nagulat hahahhaha alam ko naman na maganda ako pero wag na nilang ipag dukdukan jusko sanay na ako hihihi ^〇^ ok awat na malakas na ang hagin ivana hihi
"Hi" sabi ko sakinala tapos lumapit sila at nakipagkilala sakin ang unang lumapit ay matangkad siya maputi at halatang sopistikado ang dating well pareprehas lang naman sila halatan mayayaman talaga.
"hi i'm Josh and this is Mac and Marcus" pakilala ni josh at sa mga kaibigan niya sakin nginitian ko naman sila at ako naman ang nag pakilala
"I'm Ivana Shane Madison "
Pakilala ko sa kanila makikipag shake hand sana ako ng biglang dumating si Kyle napunta sa kanya ang atensyon ng mga kaibigan niya ngunit bumalik ang atensyon nila sakin at sila ang nakipag shake hand .
"Huy mga gago hindi niyo man lang ako pinansin tiningnan nyo lang ako "
hahahahah ang ganda ko kasi .
" kasi namn pards ang ganda kasi ng kasama mo " Mac
"Nga naman syota mo? " Josh
"No isa siya sa magiging modelo dito " Kyle
"Ah so may pag asa pa pala ako kay ms. Ganda" Marcus
Anong pag asa sinasabi nito eh hindi ko naman siya kilala pektusan ko to eh nagulat naman ako sa bilang pag taas ng Boses ni kyle .
"Don't you dare marcus!? "
"Ahhahahhah joke lang to namn staka may asaki na ako inaasar lang kita ang tagal mo kasing d na nag papakita sa bar eh"
Bored na pag kakasabi ni marcus ano bayan nagugutom na ako eh habang nag uusap sila nag excuse ako na kakain muna ako tutal may canteen namn doon sa baba nagugutom na talaga ako
"Kyle excuse muna ako ah kakain muna ako nagugutom na kasi ako baba muna ako sa canteen "
"No may mesa naman dito dito ka nalang kumain staka mag oorder narin ako para makakain narin kami staka sabay sabay na tayong kumain"
nakagiting saad naman ni Kyle kaya omo oo nalang ako habang nag hihintay nauusap usap kami at bukas aalis kami. Pupunta kaming Batangas para sa first shoot ko. Training pa lang naman iyon kaya maaga akong uuwi ngayon nakagaanan ko narin ng loob sila josh at model din pala ang mga nililigawan nila kaya makakasabay ko sila bukas.
Pag katapos kumain kunting chit chat at umuwi narin ako. Balak pa sana akong ihatid ni Kyle kaso sinabi wag nalang staka pupunta ako sa office nila lolo dahil kukunin ko yung kotse ko.
Habang nag lalakad ako papuntang parking lot may nakasalubong akong babae maganda siya at sopistikada ang dating medyo may idad na siya nang nag salubong kami nginitian niya lang ako .
Pag dating sa office kinuha ko lang yung sasakyan ko at nag drive pa punta kayla ate Chris ugh naiisip ko na yung mag yayari bukas at bukas mag uumpisa narin ako sa misyon ko kung sino man siya makikila ko rin siya at nag nag drive na ako papunta kayla ate .
****
AN:hi guys sorry kung d ako na kapag update nung nakararaang araw busy kasi ako kasi dumating ung lola ko anyway pls ung mga silent readers dyan pls approach nyo namn ako para malaman ko kung may nag babasa pa ba nito pra hindi nakatamad mag update pero thank you parin.Like , comment and share 😚
BINABASA MO ANG
Love Detective
RomanceNagmula sa pagiging pulis ang pamilya ni Ivana, sikat na detective ang lolo niya at naipana iyon sa kanya. Ngunit nawala ang pagiging detective niya nang maghiwalay sila ng kanyang boyfriend. Pero di doon nagtatapos ang kwento ni Ivana, sa kanyang p...