One shot, Short storyyyy

61 5 1
                                    

~Simon's POV

'Galing sa isang magandang pamilya si simon, hindi sila mayaman, may kaya lang ang pamilya niya.nakatira sila ngayun 12th ave. Dto sa caloocan. si Simon Vivente Ibarra ay achiever mula nang Grades school palang at hanggang ngayun na collage siya, He is Still achiever parin naman! sa MacArthur Science and Technology siya nag aaral ng collage, at nang malaman nang couch ng varsity team, na dati rin syang varsity player, ay kinausap sya neto.

*at the faculty*

"Simon gusto mo bang maging varsity player ng ating school?! Sabi sakanya ni couch

"Ah,eh, couch, papayag lng po ako kung isasali nyu rin po ang ex-teammate ko na si Stephen Jay Thompson, ani niya!

"Sige, simon basta't umattend kayo lagi ng try outs, sabihan ko nlng kayo kung kailan

"Sige po Couch. Inabot ni simon ang kanyang kamay para makipag shake hands.

Lumabas ng faculty si simon ng may ngiti sa kanyang mga mukha at nataong nag kasalubong sila ni jay.

*at the hallway*

"Oy! Preee?!- bati sakanya ni jay
"Oh! Pree, buti nag kita agad tayu, kinausap ako ng couch ng varsity team sasali daw nya tayu! Ani ni simon
"Talaga?! Kelan daw try out
"Wala pang sinabi eh! Papatawag nlng daw tayu kung kelan! :D
"Ah! Gesge. Tara na sabay na tayu pumasok sa room!
"Sge,tara na... aya rin ni simon.

Sabay silang pumasok sa room at sabay din na umupo sa kani-kanilang upuan.
Pag tapos ng 123456789...

*

kriiiiiiiiiiing!

Tumunog na ang bell, at uwian na! Si jay at simon ay, sabay na sumakay sa sakayan ng jeep pero naunang bumaba si jay sa 8th ave.

"Pre,mauna na ako ah! Ingat! -pag papaalam ni jay.
"Sge pre, ingat din! Sagot ni simon!

Nang makauwi na si simon mga bandang 6:30 na ng gabi, nag mano agad sya sakanyang mga magulang.

"Oh! Nak, ginabi ka ata?! Ani ni nanay taps
"Oo nga anak! Dugtong pa ni tatay dodoy!
"Nay,tay, naman! Parang bago lagi sainyo na umuuwi ako ng gantong oras!? Sige po akyat muna po ako sa kwarto.

Pumunta nasa kwarto si simon at nahiga, nakatingala sa ding-ding habang iniisip ang bestfriend nya at kaklase nya mula grade school hanggang grumaduate ng highschool na si PSP!
"PSP ko! Kelan ulit kkta makikita o kelan ulit tayu mag kikita?! Sabi ni simon sa isip nya.

PSP/Princess Suarez Penaranda's POV
'Si cess ay galing sa mayaman na pamilya matalino siya achiever din, sya nga pala ang BESTFRIEND ni simon mula grade school hanggang pag graduate ng highschool. Ngunit umalis si cess ng walang paa-paalam man lang sa bestfriend nya! Umalis sya ng pilipinas for 2yrs. na manirahan sa america. After 2yrs. na paninirahan nila sa america, ay bumalik sila ng bansa upang dto na ipag patuloy ang kanyang pag co-collage.

*at the airplane*

"Mom,dad, naaalala pa kaya ako ni tukmol?! Ani ni cess, tukmol ang tawag nya kay simon!
"Try mung puntahan sa dati nilang bahay! Sabi ng mommy nya.
"Uu nga baby girl, try mo! Gatong pa ng daddy nya.
"Sige po mom,dad, pag baba na pag baba na po talaga netong plane, puntahan po ntin siya dun sa dati nilang bahay.
"No problem baby girl.

BestFriend ( A Short Story )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon