Chapter Six (6)

222 13 2
                                    

Faith's POV









Susko po! Isang simpleng hi lang iyong sinabi niya pero bakit natunaw ako kaagad? Ganun ba ako ka-affected sa kanya? Bipolar talaga ako minsan! For example. Kanina- I mean kahapon at ngayon ay nagtatampo ako kay Troy my labs na para bang gf lang niya ako...hey! Walang basagan ng trip, okay? Tska, there's no problem if mag-assume ako, right? Anyways...back to the topic. Yes, nagtatampo nga ako before pero ngayon parang tinatraydor ako ng puso ko eh. Y'know..? Just one smile, one glance, one greet- boom! Wala na! Hay...tsk tsk, lecheng pu-





"Earth to Faith! Hello?!" bigla naman akong nakabalik sa realidad na may gagawin pala kami at dahil iyon sa pagsigaw ng groupmate ko.






"H-ha?"






"Ang sabi ko yung sa project natin ay kailangang mag..." hindi ko na naintindihan pa at naproseso yung sinasabi niya dahil sa nakatitig sa'kin si Troy "freaking" Montero! Shemz! Told ya! Isang sulyap lang, tunaw na ako! Help! Ano ba ang gamot para makalimot na meron sa botika? Rekomendahan niyo naman ako, oh! I badly need it-





"Faiitttth!" may sumigaw ng pangalan ko sa may tenga ko kaya naman ay back to reality na naman ako.







Nakalimutan ko nga pala na sinagawan nga ako sa tenga. "Aray ah! Nakakabingi kaya iyon!" reklamo ko.






Pinandilatan ako ng mata ng isa kong ka-groupmate. "It's your fault naman kaya! Sige ka! Sumbong kaya namin ikaw kay ma'am-" agad naman akong umiling. "Uy! Wag naman oh! Sabi ko nga diba tutulong na nga ako..." kumuha ako ng ballpen at papel, "see?" suminghap silang lahat except sa isa. Si Troy. Hindi siya suminghap kundi nginisihan niya lang ako. Seriously?! Heart don't betray me!






Nagusap-usap na kami ng mga ka-grupo ko kung ano ang plano namin para sa group project. Pero hindi lang iyon ang ginawa ko. Pinigilan ko talaga ang sarili ko with so much effort na hindi lumingon kay Troy. Ang guess what?! Half-success, half-loss. Kasi naman! Si Mr. Heart! Kaya everytime na nagsasalita siya ay napapalingon tuloy ako sa kay Troy. Buti na nga lang ay hindi siya natunaw. Kasi ako. Isang sulyap lang, tunaw na tunaw na. Oh well, at least maganda ang kinalabasan ng plano namin para sa project. At may isang plano ang mga ka-grupo ko na...medyo...gusto ko na ayaw ko. Which is... Sa bahay nila Troy kami gagawa. I'm not kidding. I'm dead serious. Hanapin niya pa lapida ko. Hehe! Jowk lang! ^_^v











<><><><><>


~Canteen~




Inunahan ko na si Grace na umupo sa isang bakanteng upuan at lamesa sa canteen dahil andami niya pa kasing inoorder. Nagpapataba yata. Petite kasi siya eh. Nang papalapit na si Grace ay nagsimula na akong pumakyaw ng french fries ko. Grabe! Nakakagutom pala ang pagtitig kay Troy. Except kung tititigan ko ay yung...ehem...Rated SPG.






"Uy! Besh! Hinay-hinay naman oh! Mabulunan ka nga diyan." ani Grace sabay lagay nung tray na may pagkain sa lamesa namin.










Hindi ko na muna pinansin si Grace dahil busy nga ako sa french fries ko. "Huy! Kamusta nga pala si Troy-" pagkarinig ko nun ay muntikan na akong nabulunan buti ay nakainom ako kaagad ng tubig. "Aist! Wag ka ngang maingay diyan, okay?" pagsisita ko.






"Hmm. At bakit?"






"Diba nga nag-promise ako sa sarili ko na Troy free muna ako today?!" pahayag ko.








"Bakit. Umepek ba?" tanong niya at dahan-dahan naman akong umiling. "Sabi ko na nga ba! Ikaw pa besh! Kilala kita eh!" aniya at inirapan ko na lang. "So ano na? What happened?" teka nga! Pwedeng paki-explain kung paano ko ba naging bestfriend 'to? Pati yata siya eh, binibetray na rin ako. T-T "Akala ko ba Anti-Troy ka?"








"Uhm. Hehe! ^_^v Pwedeng magpalit? Go Troy naman?" muntikan ko na ngang pukpukin ng kutsara si Grace eh! Buti nga ay nakapagpigil-pigil pa ako! Huh!








"Tss." at kumain na lang ulit ako ng fries ko. Don't disturb me.








Susubo pa ulit ako nang niyugyog ako ni Grace habang hawak niya pulsohan ko. "Huy! Ano nga? Kwento na kasi!" di ko na lang siya pinansin kaya inulit-ulit pa niya yung pagyuyugyog sakin kaya ay napakwento na lang ako.







It's a long story... Once upon a time... De jowk lang!








"So ano?"








"Ayun nga eh. Tapos sa bahay pa kami nina Troy gagawa." sabi ko habang naka- >_< samantalang si Grace ay naka- O.O











"OmO! Ang romantic!" aniya kaya nahampas ko na tuloy siya sa braso niya. "Tseh! Romantic ka diyan!"







"Hi girls. Pwedeng makiupo." may narinig akong nagsalita sa likuran ko at si Grace naman ay masyadong nakangiti na pwede ng mapunit yung cheeks niya. "Sure. Sure... Troy." paanyaya ni Grace then kinindatan niya pa ako. Yari ka talaga sakin, Grace!!!











"So. 'Bat nandito ka pala umupo, Troy?" tanong ni Grace na naghihintay sa isasagot ni Troy habang nakangiti samantalang ako dito. Naka-poker face lang habang sumusubo ng fries.













"Wala lang. Trip ko lang. But I have something to give to your friend here. Faith Mendoza." natigilan ako sa pagkain ko at hinarap si Troy.










"Ha?"











"Sabi ko may ibibigay lang ako sa'yo." aniya.













"At ano naman iyon?" tanong ko.












May kinuha siya sa bag niya, "Notebook mo." aniya sabay bigay sakin nung notebook ko. Last time I checked, wala akong nawawalang notebook. Di ko napagilan ang pagnganga. "Close your mouth baka pasukan ng langaw." I blinked several times and closed my mouth. "Oh well. I gotta go. My friends are looking for me now. Bye, Grace... Bye, Faith!" aniya at tumayo na't umalis.













Seriously?! Can someone please explain to me kung ano ang ginagawa ng isang taga-last section sa section at grupo namin?! What the hell?! UGHHHHHH!














=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=°=

(a/n:)
You can hate me kung gusto niyo dahil hindi ako nakapag-UD ng sobraaaaaaaaang tagal na panahon. Hehe! Well, now. Ayan na po!

Vote, Comment, Share, Add, Follow.
^3^ muwah muwah!

Dear CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon