Chapter 1: Dance Contest

16 0 0
                                    

Shanna's POV

Lord thank you po sa lahat ng ginawa mo para samin. Kahit anong mang-yari ay ipinapaubaya nanamin sa inyo ang lahat ng gagawin namin ngayon. Basta po ie-enjoy po namin kung ano ang meron kame at gagawin namin sa stage kaya sana po wag po kameng magkalat thank you po ulit and good luck sa gagawin namin in Jesus named we pray, at lahat kame ay nagsabi ng "Amen".

Tapos na ang isang ding girl group na nagtanghal sa stage kaya sobra ang pagkakaba ko at ng mga kamember ko kasi isang grupo nalang ang magtatanghal at sunod na kame. Teka bago pala ang lahat ako nga pala si Shanna Keir Rominez 14 yrs. old na member ng K-Xolution. Isang girl group na nagko-cover ng mga sayaw ng mga Kpop Celebrity Artist.

Narito kame ngayon sa back stage habang pasimpleng sinisilip ang isang group na sinusundan namin. Super talaga ang kabang nararamdaman ko ngayon kasi ang gagaling ng mga nauna samin at nang kasalukuyang nagpeperform ngayon kasi bukod sa sabay-sabay silang sumayaw eh puro lalaki pa sila at masasabi kong mga gwapo kaya halos makalabas tutuli sa tenga ang tiliian ng mga babae bukod pa sa tugtog na naririnig namin ngayon.

Nagulat ako ng biglang magsalita si Ate Rina dahil nga nakafocus nga ako sa nagpeperform sa stage.

"Guys alam akong kinakabahan kayo dahil nararamdaman ko din ang nararamdaman nyo. Pero kung ako sa inyo isasang-tabi ko nalang ang pagkakaba ko dahil niniwala ako na magiging maganda ang performance natin ngayon. Kaya tiwala lang kaya natin to. ☺
Wag nyo masyadong isipin ang manalo guys, ang isipin nyo ay enjoy-yin lang ang pagsasayaw kasi diba ito naman ang gusto natin, ang sumayaw at maniwala kayo makikilala din tayo kagaya ng ibang boy at girl group dyan balang araw."

Napangiti ako sa sinabi ni Ate Rina kaya kahit papaano ay nawala ang pagkakaba ko at napalitang ng pagkakaroon ng confidence sa sarili.

"Hay sana nga tama ang sinasabi mo kasi pang tatlo na nating sali to pero wala parin tayong panalo kahit isa na kahit best cover group or best in costume man lang."
- Britney

"Oo nga eh parang feeling ko tuloy nagsasayang lang tayo ng pera dahil sa laki narin ng nagagastos natin."
- Calaire

"Tama kayo dyan."
- Mina

"Ano ba yan guys pangatlong sali na nga to pero di pa naman tayo nakakasayaw ah kaya wag kayong nega dyan noh. Kaloka kayo ah basta be positive lang ang isin nyo at kalimutan na natin ang nakaraang dalawa palang na talo natin ha hindi po tatlo haha peace on earth yow. ✌😁 Diba nga may kasabihan na past is past kaya forget that na ah. ☺."
- Ate Leida

"Tama si Leida kaya guys kung ano man yang kanegahan na iniisip nyo ay ipagsawalang bahala nyo nalang kung ayaw nyong magkalat tayo sa stage ngayon."
- Ate Rina

May point sina Britney pero tama naman sina Ate Rina kasi wala pa nga kameng ginagawa pinapangunahan na agad namin ng kung anu-ano.
Bamalik ang kabang naramdaman ko ng biglang tawagin ng emcee ang name ng group namin. At bago pa kame pumunta sa stage ay ibinaba ni Ate Rina ang kamay nya sabay sabing....
"We are One! We are..."
Sabay sabay din namin ibinaba ang makamay samin at pinapatong patong sa nakababang kamay ni Ate Rina at sabay sabing, "K-Xolution! Wooh!!!" Lumabas kame sa back stage na may kaba parin na napi-feel pero nakangiti kame at exited at the same time.
Nang makaposition na kame sa gitna ng stage ay biglang nagsalita ang emcee ng 'Once again, The K-Xolution!'
Nagkaroon ng katahimikan ang audience kaya mas lalo na akong kinabahan. Nako talaga! good luck nalang samin.

(Now Playing: Grow by EXO)

Nang mag start ang music at sumayaw nakami ay nagulat ako ng biglang magsigawan ang audience. Totoo ba to? Hindi naman ako nananaginip kasi kahit tuwang tuwa ako ay ramdam ko padin ang malakas na heart beat ko sa kaba kaya sure ako na hindi ako nananaginip. Pero kahit na ganon eh tuwang tuwa ako dahil kahit na hindi ko alam kung samin sayaw kaya sila sumusigaw at nagchicheer o dahil sa music kasi baka mga EXO Fans sila eh ok narin sakin para ganahan akong sumayaw at pagbutihan ko pa at ibinigay ang best ko.
Hanggang kalahati lang ng Growl ang sinayaw namin dahil ginawa naming remix ang pagcocover ng sayaw para dalawang kanta ng EXO ang masayaw namin. Tumugtog ang konting beat na ginawan nalang namin ng steps.

(Now Playing: Wolf by EXO)

Mas lalong lumakas ang sigaw na ngayon ay may kasama ng palakpakan ng audience ng sinayaw namin ang wolf at nakakatuwa kasi hindi nga nila kame kilala kaya ang sinisigaw nilang name ay ang name ng kinocover namin.
Nang malapit ng matapos ang music ay medyo humina na ang sigawan nila pero nung nagpost kame sa huling tugtog ng wolf ay nagsigawan ulit sila na halos nakakabingi rin kagaya sa mga magperform ng una samin.
Habang malakas parin ang sigawan at palakpakan nila kame ay tumayo sa last na pagkakapose at sabay sabay nag bow. Biglang lumapit samin ang emcee at kinausap kame.

"Hi guys good day! First of all I'm Samantha."(nakipagshake hands sya samin)
"Wow guys grabe din ang performance nyo ngayon at kayo palang ata ang girl group na nagcover ng panlalaki, although parang may confirm na hehe alam nyo na sa group nyo kasi halata naman sa hair style nya" (sabay tingin kay Ate Rina at nag smile) "eh guys pwede ko at ng audience bang malaman ang true name nyo, ilang taon at kung sino ang ini-imitate nyo?" (sabay bigay ng emcee ang mic kay Ate Rina pinaka nasa unahan namin.)

"Hi guys we are K-Xolution and we're covering EXO'k by the way I'm Rina Ferre, 17 yrs. old. Covering Sehun."
(At nag sigawan ang mga babae na yung iba ang nagsabi pa ng saranghe dahil sa kilig. Pogi kasi syang Lesbian pero maganda sya pag nag asta syang babae.)

"Annyeong I'm Leida Hermip, 16 yrs. old. Covering D.O."
(Nagulat si Leida dahil may sumigaw ba naman ng be my wife sa kanya. Well di nya masisisi ang sumigaw sa kanya nun dahil maganda naman si unnie eh kaso may pakaboyish hehe)

"An nyeong haseyo I'm Shanna Keir Rominez, 14. Covering Kai."
(May nagsigawan na audience ng sarange kai. Na nakapagpatuwa naman sakin)

"Hi I'm Mina Clinton, 15 yrs. old. Covering Suho"
(May sumigaw ng suho then yung iba sexy naman ang sabi. Well talagang sexy si Mina kahit bata pa kaya ganon ang sabi ng audience)

"Hi guys I'm Calire Yuno, 15. Covering Beakhyun."
(Karamihan sa mga lalaking audience ay tinawag syang cutie pie, syempre cute naman talaga sya lalo pag nakasmile)

"Hi I'm Britney Amzon, 15 yrs. old. Covering Chanyeol"
(I love you britney sabi ng ibang lalaking audience. Well maganda sya pati nadin kung magdala ng damit kaya di na ako magtataka)

Tinanong pa kame ng emcee ng kung anu-ano at ng ibang audience. Nang matapos nun ay nagsalita ang emcee ng 'Thank you K-Xolution and good luck.'
Lumalakad na kame papuntang exit ng stage at umupo sa upuaan kung saan nakareserved yun para sa mga contestant lang. Medyo matagal kameng nakaupo doon at pinanood ang ibang contestant na sumayaw din. Yung iba kinover ang sayaw ng BigBang, 2NE1, VIXX, Block B., APink, BTOB, BTS, AKon, Girls Generation, 4 Minute, Infinite at iba pang mga Boy and Girl Korean Group.

I'm only His One Night Stand (On going)Where stories live. Discover now