Chapter One
"Congrats hija!" Masayang salubong sakin ni Tita Rosette niyakap niya ako at nakipag beso saakin. She's my mom's dear sister she's younger than my mom. Ang suot niyang dress ngayon ay mas lalong bumagay sakanyang maamong mukha maraming nag sasabi na sa kanilang tatlong magkakapatid ay siya ang naiiba dahil sa kanyang maamo at mahinhin na pananalita kumpara ito sa kanyang dalawang nakakatandang kapatid which is my mom at si Tita Rissa.
Pilit akong ngumiti at niyakap siya pabalik.
"Thank you tita.""Hindi ko alam na papayag ka sa engagement party na ito, akala ko nung una ay hindi na matutuloy."
Pinaglaruan ko ang aking daliri kung saan naroon ang singsing na binigay saakin ni Blake.
"I just realize that mommy's right and s-she's doing this for my o-own
s-sake." This is all for my sister not me dahil simula pa lang ay wala naman talaga ang para saakin.Nagtagal ang kanyang titig sakin na parang hindi kumbensido humahanap ng butas sa sinabi ko. "Well, if that was your point of view then I don't have a choice but to support you. If you need anything don't hesitate to call me."
Ngumiti ako at tumango. "Thank you tita." Hindi na nagtagal ang aming pag uusap dahil kailangan na niyang umalis. Bumalik ako sa aking upuan at pinagmasdan ang taong nakapaligid saakin. My mom and my dad was busy talking with Tita Mabelle and Tito Gilbert which is Blake's parent while Blake is busy too, he'd been talking to the same girl for almost hour I don't know if they both talking about business too or they just flirting or what.
Mabibilang lang sa aking daliri ang mga bagay na alam ko kay Blake. He's been very popular for being a playboy he's heartless for breaking every girls heart pero kahit na ganon ay hindi pa rin tumitigil ang mga babae na lapitan siya kahit na alam nila na sa huli ay sila ang kawawa hindi ko nga alam sakanila kung bakit gustong gusto nila ang masaktan.
Nakita ko ang pagsulyap ni Blake sa kinauupuan ko ngunit saglit lang iyon dahil bumalik din agad ang kanyang atensyon sa kausap niya."Would you mind?" Hindi ko napansin nasa tabi ko na pala si Brench, he's one of my best friend.
Hindi pa ako nakakasagot ay agad na siyang umupo sa kaninang inuupuan ni Blake. Nag tanong pa siya diba?
"Bakit iba ang ineentertain niyang fiance mo?" Tanong niya, sumulyap siya kung saan naroon si Blake habang may kausap na babae pero bumalik din agad ang tingin niya sakin at tinaasan ako ng kilay. Humihingi ng maayos kong sagot.
Pilit akong ngumiti para ipakitang ayos lang. "It's fine."
Umiling Iling siya at hinawakan ang kamay ko nagulat ako doon pero hindi ko pinahalata.
"Pwede ka pa namang mag back out Rianne." He gently said. Kung ganon lang sana kadali iyon ay matagal ko ng ginawa."Brench, nakapag desisyon na ko papakasalan ko si Blake." Unti unti kong tinanggal ang kamay niyang naka hawak sa kamay ko at tumayo na. I'm exhausted.
Tiningala niya ako. "Pero Rianne..."
"Good night, Brench thank you for coming, I think you should go too it's late mag di-drive ka pa."
Tumayo siya at tumango sakin.
"I never thought you'll be very stubborn." He grinnedNgumisi rin ako. "Balang araw maiintindihan mo rin ako, Brench."