Chapter 15: Situation
Troy'S POV
"Gusto niyo bang makita si Rio? "--tanong ko sa mga nag uumpukang mga estudyante
"Si prince rio ba ang tinutukoy mo papa troy?? "--tanong ng isa na kilig na kilig pa Tumango lang ako... Sabay turo sa kinalalagyan ni rio...
Nanlaki naman ang mata ni rio ng makitang kumaripas na ng takbo ang mga estudyante papunta sa kanya. Oo sikat na estudyante si rio dito sa buong campus pasalamat siya sa kapangyarihan niya dagdag pogi points kapag matataas ang nakukuha sa mga quizes and even exams!
Napahawak ako sa'king dibdib ng maramdaman ko ang biglaang pag sakit nito. Totoo ang sinasabi ni rio sa'kin na magkakasakit ako kapag di ko itinigil ang pagtulong ko sa iba.
Matagal ko na itong alam simula ng mawala at mamatay ang taong minamahal ko pero buo na ang pasya kong tumulong na lang sa iba. Wala ng rason para mabuhay pa. Lalo na kung kasalanan ko rin naman ang pagpanaw niya. Mas maganda na yung gan'to atleast nakakatulong na ko na toturture pa ko ito na ang parusa ko sa ginawa kong pag iwan sa kanya sa bangin.
Kahit alagaan pa ni papa ang halamang yun... wala na siyang magagawa pa dahil ito na ang nakatakda sa'kin ang mamatay.
Masisira't masisira pa rin ito. Matutuyo ang mga dahon tulad ng iba pang halaman at gan'to ang mangyayare sa'kin.
Sa paglipas ng araw, linggo, buwan at taon nararamdaman ko na ang panghihina ng aking katawan.
Pero sa t'wing nakikita ko si natnat parang gusto ko na ulit mabuhay pa. Pero huli na. Huli na ang lahat. Ang tanging sulosyon na lang ay mahanap ang babaeng yun at mamatay.
Ang sabi ng kapatid ko nasa paligid ko na ito. "Kuya!" Napalingon sa'kin ang tinawag kong kuya. Ngumiti ito.
"Kailan ka pa nakapasok dito?!" Usisa ko. Pero ayokong nandito siya t'yak na magugulo ang lahat.
"Importante pa ba yun? Ang mahalaga ay magkasama na ulit tayo!" Masayang sabi nito tsaka niya ko inakbayan. "Nararamdaman kong nasa paligid na ang babaeng yun! Ako ang papatay sa kanya sinisigurado kong ikaw ang mabubuhay at siya ang mamamatay!" Seryosong sabi nito.
Gusto ko itong pigilan pero ayaw niyang paawat. Bago pa ito umalis ay isinuot niya muna ang kanyang eye glass.
"Sino yun?!"
"Ayyy butiki!" Nabigla talaga ako sa biglaang pagsulpot nitong si guel. "Butiki ang pangalan nun?!"
"H-hindi! Siya yung new assistant ng head teacher!" Iritadong sabi ko dito.
"Ahhh. Para kasing nakita ko na siya. Familiar yung muk'ha niya!" Sabi nito. Napalunok ako ng makita ang kakaibang pagtitig nito sa kapatid kong medyo malayo layo na.
Di ako pwedeng magsabi kila guel ng totoo dahil lagot ako sa kapatid ko. Mabuti na lang at di pa nakikita ni rio ang katotohanan sa pagkatao ko.
"Nasaan si Rio?!"
"N-nasa white house!" Pagkasabi ko nun ay bigla na lang siyang nawala na parang bula.
Napadpad ako sa lugar na 'to dahil desperado na kong harapin ang parusa ko. Parusang kamatayan .
"Bakit mag isa ka na naman?!"
Napatingin ako sa nagsalita. "N-natnat?!""Oh ba't parang nakakita ka diyan ng celebrity?! Tsk haaay di na nakapagtataka!" Mahanging sabi nito. Pero may katotohanan naman. " ibig bang sabihin pinagmamasdan mo ko palagi?!" Sabi ko dito. Agad na mula ang pisngi nito na mas ikinaganda pa niya. Cute
"H-hindi no!nagkataon lang!"
"Aaaahhhh!"
"Kayong mga pogi mahilig kayo sa emo style no?!" Napatingin ako sa kanya kitang kita rin sa muk'ha niya ang pagkabigla. Napangiti ako. "So pogi ako sa paningin mo?!"
Natawa ito pero agad ding huminto tsaka patakbong umalis. Panay ang ngiti ko dahil sa mga pinagsasabi niya at naging reaksyon niya.
Sana makalimutan mo na yung guro'ng sinasabi ni rio. Kapag ako ang pinili mo binigyan mo ko ng dahilan para lumaban pa at ipaglaban ka. __sa isip isip ni troy.
_______
Cheer up! Hello there.
Hope you enjoy reading this story.
Thank you.
BINABASA MO ANG
Game of Death(G.O.D)*Kill The Villain*
TeenfikceThis book is UNDER EDITING. Meet An extraordinary teen's. At kung papaano nila lalabanan ang mga suliranin na kanilang makakaharap.