Pretend Chapter 2

102 2 2
                                    

Chapter 2

"Okay ka lang?" ..tanong ni David kay Jade....habang nagmamaneho ito...

"I'm okay....salamat!!"....she said.. still trying to compose herself... Bakit ba kahit anong gawin niya.....hindi pa rin siya makapagmove-on... obviously...they hate each other.

"Hate??... are you sure hate??....diba you used to love him."....."dati yon!!"! ...."really?"...".yah!! REALLY!!"pagtatalo ng isip nya.

"Are you sure?"....pilit ni David sa kanya...

"Yah!! I'm okay.... nasan nga pala si Reg(short for Regine)?".....she change the topic....

"Aahh... she's in the bookstore na!! Mauuna na daw siya!!"...he said...

"Ang hirap talaga nitong project natin no!!"...she said...

"OO nga....good thing..na kayo ni Reg ang partner ko...or else...I will surely flunk this one!!".....

She chuckled...."Hah!! kami...o si Reg lang?"....she teases him...

"Oy!! wag kang ganyan... alam mo naman yung kaibigan mo... magpalipad hangin ka lang....tatakbuhan ka na!"...he said....

"Prangkahin mo na kasi.... I-corner mo sa isang tabi...saka mo pikutin!! Ang bagal mo eh...baka maunahan ka pa ng iba diyan!!"....

"You think I should do that?... magwo-work kaya?"....tanong nito...

"Nagwork sa akin......."..bulong ni Jade sa sarili.....

"What did you say?"...David ask...

"Wala....sabi ko...itry mo!".....she sighed... Everytime she look back from the memories she shared with Vince... it kills her knowing na something went wrong... Well....it never started on the right way anyways..... But up to now.... It still hurt her knowing it didn’t work………

Gabi na but they're still doing the project.Pagod na pagod na si Jade.... "Ayaw ko na!!"....dropping the pen on her hand....

"Teka... we're almost done oh!!"...sabi ni David.... habang nakatingin kay Reg...

"OO nga Jade.... matatapos na ito oh!!"...sabi naman nito....habang ilang na ilang kay David...

"Asus....kayong dalawa.... paeklat pa kayo eh... If I know...binabagalan niyo talaga para lang magkasama kayong dalawa.... alas-10 na oh...gabi na!! Bukas ulit!!"...she said trying to grab her purse....

"O sige na nga....Ihahatid ko na kayo!!"....David scratching his head...

Unang hinatid nito si Reg....dahil mas malapit ang bahay nito....

Pagkababa nito....tinawag siya ni Jade..."REg....."...

"Bakit?"....dungaw nito sa may gate....

"Tanong ni David...pwede ka daw bang mayayang manood ng sine tomorrow?"....ngising-asong hirit ni Jade..

David's eyes widened....Kinalabit nito si Jade ..."hoy!!"...pareho silang nakaupo sa loob ng kotse....

Reg face turn red...."Sigurado bang siya ang nagtatanong?"...she asked...

Siniko ni Jade si David.....

"a-ah...k-kung pwede sana?".....nagkandabulol sa tanong ni David...

"Sige na Reg...maawa ka na oh....nalulon na yata yung dila niya!!"....tumatawang sabi ni Jade...

"Okay!"...Reg said...and close the gate....

David was stunned.....he couldn't move.....

BInatukan ito ni Jade.... "Hoy!! namatanda ka na diyan.... OO daw!!"....

Pretend :-/Where stories live. Discover now