Pretend Chapter 15 - 25

50 1 1
                                    

Chapter 15

A Game With Fire=Miss TROUBLE

Jade didn't want to go out on her room.....natatakot siyang makita ni Vince.....

After what she did.....Oh no.....baka katayin na siya ni Vince ng buhay......... Pero kumakalam na ang sikmura niya....gutom na talaga siya!!

Sumilip siya sa pinto.....nakita niya si Kuya Allen....

"Psssttt!!"....tawag niya dito....

Palingon-lingon si Kuya Allen....dahil sa liit ng awang ng pinto niya...hindi siya makita ni Kuya Allen....

"Psssssstt..."...tawag niya ulit dito....

"Nay?...wala namang ganyanan......diba si Jade ang salbahe?...siya dapat ang minumulto niyo!!".....nagsign of the cross ang kuya niya....

"Psssttttttt...KUYA!!"...nilakasan niya ang tawag.....

"Jade??"....

Niluwangan niya ang bukas ng pintuan....."Pssstt....kuya...lika dito!!"....

"Bakit ba hindi ka lumabas diyan?"...tanong nito habang pumapasok sa kwarto nito.....

"Kuya?....nandyan ba si Vince?"...turo niya sa kusina...

TInignan siya nito....."Ano na naman ang ginawa mo?...... ginawa mo na naman bang palamuti ang mga briefs nung tao? Jade Marie.....sobra ka na ha!!"....

"Hindi no!! WAla akong ginagawa.....ang bait ko kaya?"....tanggi niya...

"Eh bakit hindi ka makalabas?"....

"Basta.......Kuya....gutom na gutom na ako oh!! please....kuha mo naman ako ng pagkain!".....lambing niya dito....

"Bakit?........wala ka bang paa...at kamay.....at hindi ka makakuha ng sarili mong pagkain.....akala ko ba...wala kang atraso kay Vince?"......

"KUya......sabi ko mabait ako......pero hindi ko sinabing wala akong atraso!!".....umupo siya sa kama...."Please....kuha mo na ako ng pagkain.......maaatim mo bang makitang nagdurusa ang nagiisa mong magandang kapatid?..... sige na kuya..... ".....

"Alam mo kasi ikaw.............plastik ka eh.....pinaglihi ka sa Orocan..... kelan ka ba magiging Pyrex?".......turo nito sa kanya...

"Kuya.....alam kong dati kang nagtitinda ng mga Tupperware diyan sa recto......pero ang sikmura ko...wala na talagang laman... Kapag nakita ako ni Vince diyan sa labas.....siguradong ibibitin ako ng patiwarik non..... ..Please??"....

Bumuntong hininga ito....."Hay...kung di lang kita kapatid....noon pa kita ibinenta.......lalagyan ko ng karatulang....."No return.....No exchange!!"....

"Salamat kuya!!".....she smiled....

Pagpasok ni Kuya Allen sa kusina...nakita nito si Vince na naglalagay ng pagkain sa plato....

"UUyy...Vince....Mukhang masarap yan ah?".....

"OO kuya..... binili ko diyan sa kanto.... para kay Jade!"....kumindat ito....

Kuya Allen frowned..."Para kay JADE??....as in si Jade?....yung kapatid ko?,.... yung chinitang sutil?"...nagtatakang tanong nito...

Natawa si Vince.... "OO...peace offering.....ayoko na ng gulo eh!!".....paliwanag nito...

Tinitigan siya ni Kuya Allen....."May sakit ka ba?....nagdedeliryo?....baka naman nabalis ka?...o kaya eh namatanda?....bakit ang bait mo?".....

"Kuya naman....talaga namang mabait ako ah!!"....nilalagyan nito ng konting kanin ang plato....inabot kay Kuya Allen...

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 28, 2012 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Pretend :-/Where stories live. Discover now