Jenn's pov:
"Cory?!" Sabay-sabay naming sinabi. "Hi girls, sorry to shock you." Sabi ni Cory. Siya yung parang guardian ni mama. "How long have you been there?" Tanong ni Ella. "Uhm....15 years?" "15 years?!" Tanong uli ni ate Cheska. "Oo nga, bingi lang?" "Sorry na, pero seryoso?" "Oo nga kasi, mas makulit pa kay Therese eh...nga pala, si Jenn ang nakapag-labas sa akin." Sabi ni Cory. "Bakit naman ako?" Tanong ko. "Eh akala ko gets mo na yung naka-sabi riyan? Duh, ikaw ang heiress." Pataray na sabi niya. "Edi wow...." sabi ko. "Oh siya, madami akong iaabot sa inyo. Nako, mga spellbook, charms, gems, weapons, legend books at kung ano-ano pa." Sabi niya ng mabilis. "Eh ano pa iniintay mo? Let's go." Sabi ni ate Gab.....mga tao talaga, di marunong mag-intay. "Uyy...chill ka lang prend. Pagod pa ako.... de joke lang." Isa-isa niyang linabas yung mga charms, gems at madami pang iba. "Oh ayan, kayo na bahala malaman kung ano gamit niyan. Oh Jenn, corona at bracelet ng nanay mo oh." Sabi niya habang inaabot yun sa akin. "Ano naman gagawin ko diyan?" "Malamang susuotin at gagamitin. Alangan namang kainin. Tama na kaartehan, aalis na ako." "Ge bye-bye." Sabi namin. "What a weird day..." sabi ni Mark. "Masanay ka na dun, mas madaldal pa yan kaysa kay ate Gab. Trust me." Sabi ni Ella.
Ella's pov:
"Hindi tayo naka-pasok sa school ngayon and we still won't be able to attend our classes for the upcoming weeks. Ang nangyari between our family is the start of the war. As I heard from the witch-like wife of our empty-minded father that they'll take the side of the sparrows instead of ours, the eclipses. We'll practice during the days ahead. But now, we have to visit mom. Her heart probably was the organ that had shut down so we can still use telepathy with her." Pag-sabi ni ate Jenn ng tuloy-tuloy.We prepared ourselves and our stuff and weapons to headed straight to the hospital abroad. Salamat at kasama namin sila tito at tita. We'll atleast be protected.
We teleported to the hospital since it was quicker. "Excuse me, do you know where the room of Valerie Ashbourne is?" Tanong ni Jenn dun da receptionist. "We're sorry but Mister Kury told us that Ashbournes aren't allowed to go in." Sabi nung receptionist habang nag-unbutton ng bwisit niyang blouse. "This is a hospital not a night club. Now give me the fucking room number." Jenn said glaring at her.
"Like I said, you girls aren't allowed." Sabi uli ni nurse flirtable. "Give it to me our you'll regret it." Sabi ni ate Jenn na handa ng mambugbog. "No, you may now exit the premises." Sabu ni Ms. Landi. "Tangina to ah...." sabi ni Wooshin na nag-clench ng fist. Jenn lifted her head up and raised a brow. "What a stubborn missy." She then punched the receptionist in the face making her faint and got the keys to the funeral....I forgot what it's called. Lahat nung staff naka-tingin sa amin parang na-amaze yata.
Sumakay na kami ng elevator papunta sa 49th floor. Yung rooftop na yung sumunod after nito. Pag labas namin ng elevator, nakita namin ang aming "dearest father" at ang aming half "family". Lumapit si papa at si witch. "We're glad you came my dearest daughters." sabi ni witch. Lalagpasan na namin dapat si witch ng tumigil si Ate Jenn at hinarap silang dalawa. "l'd rather have you leave since you were never part of our family." She said sternly. "But my genes are in you." sabi ni appa. "You may be my biological father but you weren't responsible enough to act like one. Mas naging tatay namin ang mga kapatid mo." Sabi ni ate Che.
"Bakit pa ba kasi kayo andito? Kaya naman naming bayaran libing ni mama pero ito kayo, ang mga dahilan kung bakit namatay si mama tas ang kapal ng pa mga mukha niyo para pumunta rito." Sabi ni ate Jenn na halatang na-aasar. "Gusto lang namin ipakita sa inyo kung ano ang gagawin namin sa bangkay ng ina niyo."
"Hayop ka ang kapal talaga ng mukha mo! Sana mapunta ka sa impyerno! Pag-babayaran mo 'to!" Sigaw ni ate Jenn habang nag-simula na ang paninilim ng kanyang aura. 'Shit! Demon form...' Ang demon form namin is more of a dark fairy. Yung amin na-cocontrol pero yung kay ate Jenn hindi.
"Ang lakas mo pala anak. Kung pwede lang kitang i-bang sa kama, ano kaya feeling nun?" Sabi ni papa habang naka-ngisi. "Gago ka! 'Wag mo gaganyanin syota ko!" Sabi ni kuya Mark habang sinugod si papa. "Mark!!!!!!!!!!!" Sigaw ni ate Jenn nang sasakin ni papa sa puso si Mark.
Tinawag ni ate si Cory para ma-ibigay sa kanya yung bracelet ni mama na nag-papa evolve ng demon form. Nang 'yun ay kanyang masuot, siya'y mas lalong lumukas at ang kanyang pakpak ay kasing pula ng dugo ng isang demonyo. Yung mata niya'y naging icy blue.
Pero mahina pa din si ate kumpara kay dad kasi weak siya ngayon dahil sa pag-saksak ni papa kay kuya Mark. Kaya't na-posasan si ate at naka-takas si papa. "Jenn!" Sigaw ni ate Gab ng siya'y lumapit kay ate Jenn. "Ahhhhhhhhhhhh!!!!!!!! Pakawalan niyo ko!" Sigaw ni ate jenn at siya'y aming kinalas mula sa posas.
Tumakbo siya patungo kay kuya Mark na hanggang ngayo'y tuluyang dumudugo. "Mark wag mo kong iwan. Nag-mamakaawa ako, please, wag sa gantong paraan." Sabi niya habang yakap si kuya Mark. "Jenn.........mahal kita. Pero sana kalimutan mo na ako pag-dating ng panahon.
"Hindi, hindi 'pwede....... hindi." "Pasensiya na.........." "Mark!!!!!!!!!!! Gumising ka! Mark!" Sabi ni ate na hanggang ngayo'y yinuyug-yog si kuya Mark. "Jenn.......................... wala na tayong magagawa......" sabi ni Wooseok oppa habang hina-haplos ang kanyang balikat. "Mag-hihiganti ako........"
BINABASA MO ANG
Fall: Uncertain of What to Do
FanficA story filled with twists and turns, Love and Mystery, A life lived in Fantasy. Where can uncertainess lead us? Pain or Gain? None done wrong, But why suffer? We are unaware of what happens so no matter what happens It's always meant for you. It ma...