CHAPTER 42 [TRUTH]

Napabuntong hininga ako. I must admit, kinakabahan talaga ako. Sino ba naman kasing hindi kakabahan kung sasabahin mo sa Ex-Boyfriend mo na may anak kayo na 4 years old na. At itinago mo ito sakanya kasi galit ka.

Edi ako na!

Kung hindi lang talaga dahil sa anak ko, hinding-hindi mangyayari to na ipapaalam ko sa Gag*ng Aaron Kim Park na yun!

I'm doing this for the sake of my daughter.

Sa isang restaurant sa Makati kami maguusap ni Aki. Hindi ko alam kung bakit may parestau-restaurant pa syang nalalaman, pwede namang sa office na lang nya. I just wear my simple black off shoulder dress na hanggang taas ng tuhod ang haba and white pumps.

I park my car and went inside the restaurant. Sh*t! Am I really this nervous? Gahd Yuri! Wag mong ipapahalata na kinakabahan ka kay Aki. Remember you're the Queen! Queen Yumi Riley Chen!

Stomach in, Chest out ! Taas noo akong pumasok sa loob ng VIP room.

I saw him. Standing next to the window where you can see the beauty lights of the the buildings.

Why suddenly i felt the eager to hug him! Sh*t naman Yuri! I need to clear my mind. I'm doing this for Bree. That's all!

" Ehem.. " pekeng ubo ko.

Then he turn around, I saw his wonderful smile. Yung ngiting nakakapanlaglag panty.

" Oh. Sorry.. " nakangiting sabi nito habang naglalakad palapit sa akin. Punyetang puso to , masyadong nagwawala. " I was just amazed by the view. " aniya sabay halik sa pisngi ko.

I was caught off guard! His smell, his skin next to me! Parang nagbalik lahat lahat! Hindi dapat ako magpaapekto.

" Nah. It's okay. " sabi ko habang naglakad palapit sa lamesa. " I don't have much time Aki, so please we need to talk now. " diretsong sabi ko habang nakaupo. I took the glass and drink the water. Pangpakalma.

I saw he clenched his jaw. At naupo sa katapat na upuan ko. " I hope we can discuss while were eating right?" seryosong sabi pa nito.

Napatango na lamang ako.

" I didn't bother to ask you what food you want, coz obviously alam ko naman lahat ng pagkaing gusto mo." aniya habang nilalagyan ng red wine yung glass ko.

Tinignan ko naman lahat ng food sa lamesa. Yeah, he is right. All my favorite food is here also my favorite drink. Honestly, I'm a bit surprised kasi until now alam nya pa din.

I clear my throat, " So Aki thats why I ask you to come-- "

" Can we just eat first?" pagputol nito sa gusto kong sabihin.

Tinaasan ko sya ng kilay. " Well, habang kumakain tayo sasabihin ko na. Ano bang pinagkaiba ng mamaya saka ngayon?" pagtataray ko.

Bahagyang tumawa ito. " Still the same Yuri. Short tempered." naiiling na usal nito habang umiinom ng wine.

Inirapan ko sya and i put my right leg to my left legs.

" Whatever! " irap ko habang nakacrossed arms.

" Go on.. " aniya.

I took a deep breathe.Okay Yuri ! It's now or never. For the sake of Bree.

" Let me finish first before you react." sabi ko. Then he just nod his head and lean back to the chair.

Inisang lagok ko yung natitirang red wine sa baso ko.

" When the time you asked me to stay out you life and you've asked me to leave .. " i paused for a bit then I looked straight to his eyes. " I went to Australia.. I met Dylan there. He help me to adjust. He help me and Bree.. " I saw the strange questioning look on his eyes.

" When the time I left and stay at Australia, I don't have any idea that I was pregnant.. " diretsong sabi ko. I saw that he lean forward to the table and looked at me intesly.

" When they confirmed that I was pregnant I was very happy. Even though I'm not sure if you will believe me again or not.. Yes, I want to tell you that I'm pregnant that time coz even though you asked me to leave you're still the father of my child. But .. " i took a deep breathe again.. " Someone told me that you're happy already, that you finally show to public that you and Lita has a relationship, So I've decided that there's no used on telling that to you. It doesn't matter anymore.. "

Aki drink his wine and massaged his temples. Siguro nagsisink in pa dito lahat ng sinabi ko.

" I gave birth on a pretty little girl. Her name is Cielo Bree. She was 4 years old turning 5 this coming September 30. And si Dylan ang kinikilala nya ama. "

Napahawak ako sa bibig ko ng makita kong hinawi nya lahat ng plato sa lamesa at bumagsak sa sahig.

I started to cry. He was holding his forehead while his knee is on the table.

" That's why I'm here coz Bree needs you Aki.. She is sick. My daughter is sick. She has Thalassemia.. " nakatayong usal ko habang naglalakad palapit sakanya..

I saw the tears from his eyes ..

" All this time .. All this time I'm a father and i have a child... " nanginginig na usal nito.

" PUTANGINA NAMAN YURI!!! BAKIT? BAKIT? GANON NA LANG BA KALAKI ANG GALIT MO SAKEN HA?!" sigaw nito at sinuntok ang pader.