Sue Corpus on duty!
"Sigurado kang nandyan sya sa bar na yan?" Sabi ko habang tinutuktok ko yung ballpen sa lamesa andito ako sa kusina habang nakatayo sa tabi ng lamesa habang may kausap ako sa telepono. May hawak akong ballpen at papel para isulat ang sasabihin na lugar ng Private investigator na suki ko kung nasaan yung MERRY CHRISTMAS na yun.
Oo suki ko yung Pri. Investigator na yun kasi sya lagi kong hinahire sa tuwing may target ako. At sino si MERRY CHRISTMAS? kung nag basa ka ng chapter one kilala mo na sya. Sya naman kasi yung target ko eh.
Si Felix Navidad! Oo sya yun. Diba? Parang FELISNAVIDAD? diba sa espanish word yun ng MERRY CHRISTMAS?
(Yes po! Nandito po sya. Nakikienjoy po sya sa mga kaibigan nya) sabi ng suki kong Private investigator ko mula sa kabilang linya.
"Ok then, I will transfer the payment on your bank account. thanks by the way" at i hang upped.
Sus! Hindi ko naman nagamit yung papel at ballpen, alam ko na naman yung bar na yun!
"So? Nasa first step ka na?" Sabi ni Ted na nag sisintas ng sapatos at nasa tabi nya yung maleta nya.
"Yeah, isn't obvious?" Sabi ko habang tinatabi yung papel at ballpen sa drawer.
"Not really, so take good care of yourself" sabi nya sabay tayo sa couch at inayos ang sarili.
"Sus! Akala mo sakin mahina? Ikaw ang mag ingat! Kasi mahina ka!" Pang aasar ko sa kanya. Sumama naman ang mukha nya sa sinabi ko.
"Oh sya! Lumayas ka na! Baka malate ka pa sa flight mo!" Pangtataboy ko sa kanya, tumawa naman ang loko at kinuha yung maleta nya.
"Pustahan tayo saglitan lang to, walang kupas kaya tong charms kong to" pagmamayabang nya sakin sabay kindat. Ok gwapo nga sya pero wa epek sakin yan!
"Oo na lang! Sige na! Chupi! Chupi!" Sabi ko hangang sa makasakay na sya ng cab.
"Nga pala! Pakilinis ng kwarto ko, naamadali eh! Thankyou! Bye!" Sabi nya sabay andar nung cab.
Teka? Linis?
"WALANG HIYA KA TEDDY! NAPABURARA MO!!!!" Inis na bulyaw ko sa kanya. Ganyan yang hayop na yan! Aalis dito ng may kalat yung kwarto nya! So ang end, Ako ang maglilinis!
Ok lang sana kung simpleng damit lang ang nakakalat! Pero niisa walang malinis na damit, puro marumihin lahat! Balahura talaga yung hayop na yun.
"Ok Sue, relax... kailangan maganda ka mamaya" pagpapacalm ko sa sarili ko at poise na pumasok sa bahay.
Bakit ko kasama sa bahay ang balahurang Ted na yun?
Were not related by blood but we are related mentaly, lumaki kaming magkasa nitong si Ted, simula bata nandito na kami sa kumpanya na ito. Kinupkop kami ni boss Rogelio dahil wala na kaming mga magulang. At bilang tanaw ng utang na loob ay nag trabaho kami sa kumpanyang to. Hindi sya mahirap. Enjoying nga eh. Binibigyan namin ng hustisya ang pusong pinaasa, at sinaktan.
Pagpasok ko sa bahay ay dumiretso ako sa kwarto ko, bahala sya sa buhay nya, hindi ko lilinisin ang kwarto nya! Hmp!
After kong mag shower ay nag ayos na ko ng sarili ko, it's almost eight na kaya tama lang.
Tumapat ako sa salamin at pinagmasdan ko ang sarili ko.
Im wearing a red fitted dress bagay na bagay sa maputi kong balat, off shoulder sya pero kita yung cleavage ko. Im also wearing a big black dangling earings. At may pouch na black akong dala. With a four inch heels. Spell P.E.R.F.E.C.T!
AKO YUN!
BINABASA MO ANG
Heartbreaker's Company Incorporated
Ficção AdolescenteNasaktan ka na ba ng taong minahal mo? Niloko ka ba nya ng paulit ulit? Pinaasa ka ba nya na akala mo mamahalin ka nya? In other term, PINAGMUKHA KA BA NIYANG TANGA? Gusto mo ba makaganti? Ang HEARTBREAKER'S COMPANY INCORPORATED ang sagot sa proble...