chapter 5

68 3 0
                                    

Felix Navidad on duty!

"Awww hoo!" Napahawak ako sa sentido ko habang pinipilit tumayo.

Tss hangover. Naginom ako kagabi kasama mga kaibigan ko. Gusto ko maglibang kasi baka nagkakaganon ako kagabi sa pagod.

Hinipot hilot ko ang sentido ko nung umupo ako sa kama. Pero may napansin ako sa may tabi ng kama.

PAA?

anong ginagawa ni Ariana dito sa sahig? Wag nyang sabihin na dun sya natulog oh sa tabi ko sya natulog pero nahulog lang. Grabe naman. Kalikot matulog at napapunta sa ilalim ng kama.

Tinutuktok ko yung gilif ng ulo ko gamit ng pulso ng kanang kamay ko habang natayo.

Magising na nga to at tanghali na tsk.

Bumaba ako ng kama at naglakad palapit sa kanya.

Te-teka? Dugo?

ba-bakit may dugo dito sa kama? At saka ano to? Bat ang putla ng kulay ng binti nya?

Napalunok ako dahil bigla akong kinabahan. Nanginig yung tuhod ko ng maikot lo yung paningin ko at may nakota akong kutsilyo na may dugo sa kama at pati ang kumot may kama.

Ano bang nangyari kagabi? Pinukpok ko ulo ko gamit ang aking mga kamay pero wala akong maalala. Kinakabahan ako.

Unting unti akong lumuhod. Lalong lumakas ang kabog ng dibdib ko. Hindi ko alam kung bakit pero hindi maganda amg kutob ko.

Nanginginig ang kamay ko na hinawi ang kumot ng kama at unting unti kong iniyuko ang ulo ko.

Pero pag silip ko mukha ni Ariana na nakadilat ang mga mata nya at may dugo sa bunganga at paligid nya.

Sa sobrang gulat ay napaatras at upo sa sahig natakot.

A-ano bang nangyari? Ano bang nangyari kagabi? Pinatay ko ba sya? Fvck! Ano bang nangyari! T*ng ina naman oh!

Napasandal ako sa sahig dahil kakaatras ko. Napasabunot ako sa ulo ko dahil sa pagkawindang.

---

Nilinis ko ang dugo at ang lahat ng bagay na may bahid ng dugo. Hindj ako makapaniwala na umabot sa kisame ang talsik ng dugo.. sinunog ko ang bedsheet at fillowsheet.

Nanginginig ako habang ibinabalot ko ang katawan ni Ariana. Hindi ko alam na nagawa lo to. Hindi kaya ng sistema ko na makapatay ng tao. Hindi kaya ng konsensya ko to natatakot ako. Pero ayaw kong makulong. Hindi ko alam. Kung bakit ko to nagawa basta paulitbulit kong tinatanong sa sarili ko kung bakit at paano? Kung panong nangyari to.

----

Malakas ang ulan at madilim pero nakikita ko ang paligid dahil sa ilaw mula sa kidlat. Kasalukiyan akong naghuhukay para sa libingan ni Ariana.

Panginoon. Patawarin mo ako. HIndi ko po alam ang nanyari.

Magkahalong tubig ulan, pawis at putik na ang katawa  ko at pagod narin ako pero pinilit kong tapusin ang paghuhukay.
Nung malalim na ay inilaglag ko ang katawan nya at nilagyan ng bulaklak sabay tinabunan lo na rin sya.

Patawad Ariana. Hindi ko sinasadya.

napabuntong hininga ako ng matapos ang paglilibing ko sya. Manahimik nawa ang kaluluwa nya.

"Hinding hinding mangyayari yan" nanlaki ang mata ko sa boses na narinig ko. Paano?

unting unti akong lumingon at nakita ko ang babaeng duguan na masamang nakatingin sakin. Nagtaaaan ang balahibo ko dahol sa takot.

"A-ariana..." pabulong kong samvit dahil sa gulat.

"Hindi ako mananahimik hanggat hindj ka pa namamatay!!!" Galit na sabibit nya ay sa isang kurap ko lang ay nasa harapan ko na sya at sinasakal ako.

"AHHHHHHH!!!!!!!" Habol habol ko ang hininga ko habang nakahawak sa leeg ko. Napaupo din ako sa pagkakahiga.

Panaginip lang yun? Hoo!..napatingin ako sa gilid ng kama at

May paa?!

Ibig sabihin totoo yon? Pangitain lang ang panaginip ko? Waaahhh!

"Waaaaahhhh!" Sigaw ko sa takot. Ayaw ko na!

"Aray! Ano bang problema mo?! Kanina ka pa sigaw ng sigaw!" Sabi ni Ariana mula sa ilalim.  Buhay sya?

"Ano bang ginagawa mo dyan?!" Inis na sigaw ko kasi eh! Tinatakot ako!

"Eh may hinahanap ako sa ilalim eh! Sabi jya sabay angat sa ilalim

"Waaaahhhh!" May dugo ang mukha nya!!! Waaahhh!!!!

"oy! Anong sinisigaw sigaw mo dyan?!" Sabi nya sabay tayo at lapit sakin.

"Wahhhh! Wag kang lumapit! Masamang espirito!!!" Sabi ko sabay atras at may pa ekis ekis pa mg daliri.

"Huh? Anong espirito?! Aw! Sakit ng ulo ko!" Sabi nya sabay hawak nya sa ulo nya. Ng tignan nya ang kamay nya ay may dugo ito.

"Ayts! Napalakas ang umtog ko sa kama! Taena mo kasi eh! Pasigaw sigaw ka pa!" Napakunit naman ang noo ko dun.

"Huh? Hindi ka patay?" Sabi ko  sa kanya.

"Tang inang to! Ako patay?! Yan ang napapala ng kakainom! Yan! Nashushunga! Tsk!" Sabi nya sabay hawak sa ulo nya. Napapangiei pa nga sya. Siguro nga ay napalakas ang pagkakauntog mya.

"Ouch! Wag mo nang hawakan!!!" Asar na sabi kya. Sinubukan ko kasing hawakan ang ulo nya napadiin ata. "Sorr- Ariana!!"

Nag sosorry na sana ako kaso nawalan sya ng malay! Shit! Baka mamatay pa to kasalanan ko pa!

-----

HANGGANG DITO NA PANG UBOS NA ANG ORAS EH. REMEMBER? NAG RERENT LANG AKO.

HOPE YAH UNDERSTAND. MAHIRAP LANG AKO.

labyahol

Heartbreaker's Company IncorporatedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon