Chapter 5

1.7K 29 2
                                    

Naabutan ni Maqui si Julie na nakataklob ng kumot at nakasandal sa reclining chair niya.

“Hoy!” sabi ni Maqui pagkatanggal niya sa kumot ng dalaga. “Ay. Nalugi ka girl?” she asked. Lugmok kasi ang hitsura nito at akala mo natalo sa lotto.

“Tsk. Problema to, Maq.” She said.

“Anyare?”

“Look.” She said and showed her the food on her table.

“Jules, alam ko pagkain yan. San banda yung problema diyan? Ha?” asar na tanong nito.

“Maq…” Julie whispered at saka pa pinalapit si Maqui sa kanya. “Galing kay Elmo yan.” She continued.

“Weh?!” gulat na tanong ng bestfriend. “Di nga Jules? As in?”

“Ayaw pa maniwala? Oo nga.”

“Eh bakit ganyan mukha mo? Lugi pa?”

“Lugi! Alam mo namang bawal diba?” she answered.

“Eh, bestie. May magagawa pa ba tayo? You know that guy. Mahilig eh!”

“Maaaaaaq, anong gagawin ko?”

“Edi wag mong kainin. Pakadali naman, Jules.” Sabi nito.

“Alam mo bang I tried rejecting it, pero sabi niya susubuan niya daw ako kung ayaw ko talaga. Jusko. Ano na?”

“Edi bigay mo sa PA mo. Sa kanya mo ipakain.”

“Makikita niya Maq. Wait…” bigla namang tumahimik si Julie at saktong dating ni Elmo sa pwesto nila.

“Good morning Maqui. Uhm, Jules. You haven’t eaten the food I bought for you.” Sabi nito.

“H-ha? Ah…”

“Busog siya.” Maqui answered.

“Ha? Akala ko ba…” Elmo said but Maqui cut him off again.

“Nagdala ako ng food namin eh. Okay na. Nakakain na si bff. You can disappear now.”

“Maq.” Julie said.

“What?”

“Rude masyado.”

“Eh naaalibadbaran ako eh!” bulong nito. Tumingin naman ito kay Elmo and raised an eyebrow. Mukhang nagets naman ni Elmo ang ibig sabihin ni Maqui kaya naglakad na lang ito palayo.

“Maqui, ang sama mo!”

“Nako Julieta, tigilan mo ko sa drama mong mabait diyan ha. Nabigyan lang ng almusal lambutan effect nanaman ang puso?! Bigyan kita sandamakmak na Starbuck’s diyan eh.”

“Maq, di naman kasi yun pinoproblema ko. OA mo talaga.”

“Eh ano ba kasi? Isa pang pabitin effect mo sasabunutan na kita.” Banta nito.

“Ayan nanaman kasi siya sa mga paandar niya, Maq. Sweet-sweetan nanaman. Ano? Porket may movie kami, kailangan magpakasweet siya? Maq, tell me honestly ha? Pang-promo lang ba talaga ako?” she asked.

“Eh kung binabatukan kaya kita? Anong pang-promo pinagsasabi mo diyan? Alam mo kaya ganyan yan? I’m sure he wants to make it up to you. Diba nga yung nangyari sa mall nung date niyo dapat ni Quen na inepalan ng magaling niyang nanay? Diba? I can feel na nagseselos yan.”

“Maq naman. The guy has a girlfriend!”

“Eh ang tanong, does he treat that devil girl his girlfriend?”  Maqui said. Julie glared at her at saka napaatras si Maqui. “Fine. Hindi na devil. Demonyita na lang.”

TIREDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon