He stood there still staring at the door. Hindi niya matanggap that Julie said those words. Hindi niya matanggap na wala na siyang karapatan dito. He sat on one of the chairs at napasubsob na lang ang mukha niya sa mga kamay niya. He couldn’t take it. Masyado siyang nasaktan sa mga narinig niya. Akala niya ba, mahal pa siya nito?
“Elmo, make-up na daw.” Sabi ng isa sa mga staff. Tumango na siya and walked to the make-up section. Awkward lang kasi magkatabi sila ng upuan ni Julie and the latter is not even looking at him. Hindi siya pinapansin ng dalaga kahit pa pilit niya itong tinititigan sa salamin.
“Sorry…” he said pero hindi naman siya pinansin ng dalaga.
“Umiyak ka ba Elmo?” tanong ni Patrick, make-up artist nila.
“H-ha? H-hindi. Napuwing lang ako.” He said as he stared at the mirror. “Parang may pumasok na malaking dumi eh. Masakit.” Tumingin naman si Julie sa kanya and he just gave her a weak smile. “I-I’m okay.”
“Sakit mapuwing no? Tagos?” sabi ni Julie habang nagbabasa ng libro. Bigla namang pumasok si Maqui na may dalang mga gamit.
“Jules, ito na yoghurt mo.” Sabi nito and gave her the food Julie requested. She gave Elmo a ‘hey’ nod at ngumiti naman ito sa kanya.
After nila magmake-up ay naghanda na sila para sa start ng shoot. He stood at the side and waited for them to start. Pilit iniiwasan ang dalaga dahil alam naman niyang she doesn’t want him anywhere near her.
“Elmo, dito ka na. Scene niyo muna ni Julie ang uunahin.” Erik said.
“H-ha? O-opo.”
“Okay. So ganito yung scene ha. Remember last time? The kiss diba? So sa scene na to, magiging okay na kayo. Simple lang. It’s like you’re back to being a normal couple. You’ll talk about your future. Mga ganun lang. Ha? Alam niyo na yan.” Erik instructed them. Tumango naman ang dalawa. They positioned themselves and direk shouted…
“ACTION!”
Elmo hugged Julie from behind habang ang dalaga ay nakatayo sa balcony ng bahay.
“I love you.” He said.
“I-I…”
“CUT!” direk shouted. “Anong problema Julie?”
“Uh… W-wala po direk. Sorry.”
“Okay. Take 2!”
“Take 2, action!”
“I love you.”
“I love you too, Ed.”
“Jill…” he said as he rested his chin on her shoulder.
“Hm?”
“I wanna marry you…” bigla namang lumaki ang mata ni Julie and she turned around to face Elmo.
“Seriously?” tumango naman ang binata and smiled at her.
“Ayaw mo ba?”
“Bata pa tayo, Ed. Are you sure about your decision?”
“150%, babe. Seryoso ako.”
“I-I don’t know what to say…”
“Yes or yes would do.” At ngumiti pa ito ng nakakaloko. Napangiti naman si Julie at saka siya niyakap.
“Yes. Let’s get married…” she replied.
“CUT! Good take guys. Okay next scene naman. Actors ready! Julie, magpalit ka na ng damit.”
Agad namang kumalas si Julie sa pagkakayakap kay Elmo at agad na tumakbo papunta sa dressing room. After niya magbihis ay lumapit na siya kay Erik.
“Okay. Sa scene na to, Julie you’ll be asking Marian and French about sa decision mo sa wedding. Okay? Kayong dalawa naman, syempre magugulat kayo. Positions na!”
“ACTION!”
“Whaaaaat?!” gulat na sabi ng dalawa.
“Eh nasabi ko na eh… What will I do?”
“Eh ano pa ba, Jill? Alangan umatras ka diyan. Ewan ko sayo. You’re making decisions without even thinking.” Reklamo ni Maqui.
“Eh, Fran naman eh. Anong magagawa ko mahal ko yung tao?”
“Oo nga naman, Fran. She loves Ed.”
“Isa ka pa ate. Kinukunsinte mo yang kapatid mo. Magsama nga kayo!”
“Fran naman. Listen, wala naman tayong magagawa if Jill loves Ed eh. We just have to be happy for her.”
“Pero Ate Mara kasi eh. The guy didn’t even fought for her. Feeling ko nga di pa din alam ng magaling niyang nanay na nagkabalikan na sila ni Jill eh. And I’m 100% sure na binubugaw pa din yun sa mga chimimay na anak ng mga amiga niya.” Litanya ni Maqui.
“Grabe ka naman, Fran. Hindi naman siguro ganun. Malay mo kaya nagyaya na magpakasal si Ed kasi nakausap na niya si Tita Paz about him and Jill.” Marian said.
“Basta si ate, masaya para kay bunso. And I’m sure sila mama at papa din.” Dagdag pa nito.
“Thanks, ate.” Sabi naman ni Julie.
“Ah basta. Hindi ko pa din bet yang jowa mo, Jill. Hindi ako mapapalagay hangga’t hindi umaayos si Edmundo.”
“Fran, Edmund lang. Dinagdagan mo nanaman name niya.”
“Wala kang paki, Jill. Di ko siya bet kaya di ko siya tatawagin sa nickname niya.”
Bigla namang dumating sina Elmo at Dong at saka lumapit kanila Julie.
“Hi girls.” Bati nila.
“Hi!” bati ni Marian sa kanila. Julie looked at them and smiled.
“Hi, baby.” Bati ni Elmo kay Julie.
“Hello.” She said at saka na siya hinalikan sa noo ng binata.
“Fran, I brought food oh.” He said then inabot ang food kay Maqui.
“Ayoko niyan, Edmundo. Baka lasunin mo ko or gayumahin dahil lang sa namamanhikan kayo sa amin ni Ate Mara.”
“Hahaha. Walang gayuma yan, Fran.” Natatawang sabi nito.
“Ah basta. Ayoko niyan.” Napailing na lang si Elmo at saka na tumabi kay Julie sa loveseat.
“Hon, alam mo na?” Dong asked Marian.
“Oo. Ang bilis talagang kumilos ng pinsan mo no? Kasal agad!”
“Ganun talaga ate. Ayoko lang mawala sa akin si Jill.”
“Tss. Whatevs.” Singit ni Maqui.
“Don’t mind her, Ed. Basta you guys have my blessing pero please? After graduation na ang kasal ha? Wag muna ngayon.”
“Opo.” The two answered.
“CUT! Very good. First take lang yun ah. Osige break muna.” Sigaw ni direk.
“Hay kaloka.” Maqui said saka na tumayo at pumunta sa dressing room.
“Jules…” Elmo said pero hindi na siya pinansin ng dalaga. Napailing na lang si Elmo at saka na lang nagpunta sa dressing room niya.
*****
Pack-up na sila at hindi pa rin siya pinapansin ng dalaga. Hindi na niya alam ang gagawin niya dahil wala naman nang ibang kumakausap sa kanya sa set kaya kapag wala siyang eksena ay nakatambay lang siya sa sasakyan niya.
“Elmo.” Tawag ni Erik sa kanya at saka nagsignal na lumapit sa kanila.
“Po?” lumapit siya dito at kinausap na sila ng lahat.
“So bukas, we have a flight to Cebu…” bigla namang napangiti si Elmo. “Dun na natin ishshoot yung ibang scenes. Especially the first parts of the story.” Sabi ni direk.
“Okay po.”
“So tomorrow, ang flight natin is 7am. Kaya maaga tayong magppack-up today. Okay ba yun?”
“Yes, direk.”
“Osige na. Go home, take a rest and I’ll see you guys tomorrow.”
*****
“So you’ll be in Cebu tomorrow?”Pia asked.
“Yes.”
“I’ll come then.”
“Huh?”
“Bakit? I’m your manager kaya sasama ako sa iyo.”
“Fine. Gusto mo yan eh.” Sagot niya sabay pasok sa kwarto.
*****
Maagang dumating si Julie sa airport with Maqui. Hindi kasi makakasama ang mommy niya dahil may pasok ang mga kapatid niya and may inaasikaso naman and papa niya.
“Jules, coffee gusto mo? Bili muna ako.”
“Sure, Maq.” She said. Maqui went to the airport’s cafeteria at si Julie naman ay nagstay sa lounge. She was busy with her music nang makaramdam siya na may tumabi sa kanya.
“Good morning, Julie.” The guy said. She looked to her right and saw Elmo. Tumango na lang siya dito at saka na lang kinuha ang dala niyang libro sa bag niya. “Uhm… new book?”
“Yeah.” Matipid na sagot niya.
“Uh, yung hiniram ko palang book sayo nasa condo pa.”
“Okay lang. Kahit wag mo na ibalik.”
“Ha?”
“Stop talking to me. Your mom’s coming.” She said at paglingon naman ni Elmo ay saktong papalapit na si Pia sa kanila kaya he moved 2 seats away from her.
“Napaaga pala tayo.” His mom said.
“Yeah.”
“Hi, Julie.”
“Hello po, Ms. Pia.” She greeted and smiled at her.
“Jules, oh.” Saktoong dating ni Maqui sabay abot sa kanya ng coffee.
“Thanks, Maq.”
“Hi, Maqui. Good morning.” Bati ni Elmo.
Tumango lang naman si Maqui at saka tumabi kay Julie.
“Kasama pala?” she whispered to Julie. Tumango naman ang dalaga at saka na uminom ng coffee. “Ingat tayo, girl. Mahirap na. May kasama tayong falcon.”
“Maq…”
“Hindi naman ata narinig.”
“Kahit na.”
Tahimik na nagkwentuhan na lang ang magbestfriend samantalang si Elmo ay tahimik na nakikinig ng music and Pia was busy talking over her phone. Pagdating ng iba nilang mga kasama ay saktong natawag na ang flight nila kaya nagpunta na sila sa gate kung saan sila sasakay ng eroplano.
*****
Cebu… it has always been a special place for the both of them. Madami kasing nangyari dito na silang dalawa lang ang nakakaalam. All the memories they shared, biglang nagbalik the moment the plane landed.
Sinamantala ni Elmo na hindi siya napansin ni Pia kaya agad siyang tumakbo kay Julie and walked alongside of her.
“Cebu. May naalala ka ba? It’s here. Same airport… when…”
“Stop reminiscing, Elmo. Move on already. Past is past.” At inunahan na ulit siya ng dalaga maglakad. Napahinto naman si Elmo maglakad at saka napayuko.
“There you are. Akala ko kung nasan ka na. Thought sinabayan mo na lumabas yung babaeng yun.” Pia said pagkakita sa anak.
“Mom, pwede? Tahimik ka na lang please?”
“What did I ever did to you?” she asked him.
“Madami. Baka nasa Manila na uli tayo, hindi pa ko tapos sabihin lahat.” And he walked past her.
*****
Nasa hotel na sila and they are waiting for direk’s call para sa start ng shoot. They’ll be staying in Cebu for the rest of the month dahil dun na lahat ang scenes na ishshoot nila.
“Maq, kain tayo.” Julie said.
“Kain nanaman?”
“Ayaw mo?”
“Gusto. Basta ba libre mo girl.”
“Hahaha. Kain tayo sa Spice Fusion.”
“Ay bet! Tara na Jules, bilisan mo diyan.”
And hinatak na siya ni Maqui palabas ng kwarto nila. Sakto naman nakasalubong nila si Elmo. “Sama ka?” Maqui asked.
“Huh? Where?”
“Kakain kami ni bff. Then susunod si Ate Yan at Kuya Dong. Sama ka?” tanong ulit ni Maqui.
“Uhm… I’m not welcome to join ata.”
“Nonsense! Tara na!” at hinatak na din siya ni Maqui.
They reached the restaurant and agad naman silang sinalubong ng may-ari.
“Julie! How’re you?” tanong nito.
“Okay naman po. Kayo po?”
“Okay naman. The kids missed you. Mamaya pa sila dadating eh.”
“Ah. Haha. I missed them din ate. Uhm. Si Maqui po pala bestfriend ko.”
“Hello po!”
“And…”
“Elmo! I remember him. Hi. Kamusta kayo?”
“We’re okay po.” Sagot naman ni Elmo.
“Upo na kayo. I’ll bring the food.” Umupo na nga sila and waited fortheir food at hinintay na din sila Marian at DingDong dumating.
“Kabisado na nila lahat ng pasikot-sikot dito sa Cebu.” Maqui said.
“Ha? Sino?”
“Yan! Yung lovebirds diyan.” She said and pointed at the two with her fork. “Ay. Ex-lovebirds pala. Hehehe.”
“Maqui…” Julie said.
“Ano?”
“Stop it.”
“Fine!”
“Haha. Iniiwasan pa din, Jules?” Dong asked.
“Hindi na po kasi dapat pag-usapan kuya eh.”
“Kasi may Enrique na?”
“Ha? H-hindi. Kasi hindi na talaga dapat. Tapos na eh. Bakit babalikan pa?” she answered.
Hindi naman nakakibo si Elmo at tahimik na lang kumain. Nagsisisi siya dahil nagpahatak siya kay Maqui eh hindi rin naman siya makakarelate sa mga usapan nila. He feels out of place. As if he’s a wallflower. Feeling niya hindi na siya welcome sa circle of friends ni Julie at nagsusumiksik na lang talaga siya.
After they had dessert ay bumalik na sila sa hotel dahil andun na si direk. Hinihintay lang silang dumating para kausapin about sa shoot kinabukasan. Pagdating nila sa hotel ay nakita ni Julie na tinitignan siya ng masama ni Pia. And alam na agad niya kung bakit.
“Julie, can we talk?” sabi nito sa kanya. Sumunod na siya dito at pumasok si Pia sa kwarto nila.
“A-ano pong…”
“Hindi ka ba talaga makaintindi? I told you to stop pushing yourself to my son.”
“Hindi ko naman po pinagsisiksikan ang sarili ko, Ms. Pia. Si Maqui po ang nagyaya sa kanyang sumama sa amin maglunch and hindi naman siya nakatanggi since hinila na po siya ni Maqui palabas ng hotel.”
“I’m warning you Julie. Wag mong ipilit ang sarili mo sa anak ko.” Sabi nito. “Sige na lumabas ka na baka may makakita pa sayo dito sa kwarto namin ni Elmo.”
*****
The shoot started out great. Hindi na awkward ang galaw nila sa isa’t isa since takot na din si Julie na ilock pa sila uli sa kwarto. She tries her best na wag lumapit kay Elmo every after take at minabuti niyang hindi lumabas sa kwarto nila ni Maqui kapag wala naman silang ginagawa.
One day, she isn’t feeling well. Pagkagising niya pa lang ay ang bigat-bigat na ng pakiramdam niya. Ang init ng singaw ng mata niya and ang sakit ng ulo niya. She looked for Maqui but she was nowhere to be found.
“Maq, answer your phone.” She said.
“Hello?”
“Maq, san ka?”
“Andito ako sa set, Jules. Asan ka na?”
“Nilalagnat ako, Maq. Ang sakit ng buong katawan ko.” She answered.
“Aww. I think I have meds sa bag. Kunin mo na lang girl. Ha? Tapos ako na bahalang magsabi kay direk. Ha? Get well soon, baby girl.”
“Thanks, Maqui.” She said and hung up her phone. Naglakad na siya pabalik ng kwarto nang makasalubong niya si Elmo.
“Julie, di ka pupunta sa set?” he asked.
“Uhm… I have a fever.” She said.
“Really?!” pag-aalala ni Elmo at saka pa hinipo ang noo niya. “Oo nga mainit ka. You need to rest, Julie. Napapagod ka nanaman kasi eh.”
“Y-yeah.”
“Halika na.” Elmo held her hand and guided her back to her room. “You take a rest. I’ll uhm… I’ll just get something.” Sabi nito.
“Wag na. I can take care of myself.”
“No, Julie. Let me. Mahirap pag nabinat ka.” He said. “Just lie down.” Wala naman nang nagawa si Julie kundi ang sundin si Elmo. Lumabas na ang binata sa kwarto and nang makabalik ito ay may dala na siyang pagkain.
“Julie, eat your breakfast first para you can drink medicines.” Sabi nito. “Uhm… san yung meds mo?”
“I think nasa bag ko. If wala, check Maqui’s bag. Nakalimutan ko kasi atang magdala.”
“Tsk. Never forget those okay? Next time ha? Wag mo ng kalimutan magdala ng gamot. Here.” Sabi niya at saka inabot ang medicine kit ni Maqui.
“Thanks.”
“Oh. Say aaaah.”
“Moe, I can eat on my own.”
“I said, let me diba? Hayaan mo namang alagaan kita.”
“May shoot ka pa diba?”
“I texted direk habang bumibili ako nitong food mo and she said na ibang scenes na lang muna gagawin nila.”
“Ohh. Baka…”
“Just rest Julie and let me take care of you.” He said. Sinubuan na niya si Julie and after she ate ay pinainom ng gamot. “Matulog ka na ha? I’ll stay here.” Sabi niya. Tumango naman si Julie and he kissed the top of her head as he tucked her in bed.
*****
Nagising si Julie at nakita niya si Elmo na nakatulog sa couch. She stood up and placed a blanket over him.
“Thanks.” She whispered andshe felt him move. Dahan-dahan naman itong nagmulat at nagulat pa when he saw her up already.
“Jules, you feeling better?”
“Y-yeah. Thanks ha.”
“It’s okay. Sure ka magaling ka na?” he asked and even puts a stray her behind her ear. Medyo nawkwardan naman si Julie sa nangyari kaya napalayo ito ng konti. “Sorry.”
“Uhm… Okay lang. Medyo may sinat pa ko but I think I can go back to work tomorrow.”
“You sure?”
“Yup! Uhm… naglunch ka na ba? It’s 3pm already.”
“H-hindi pa eh.”
“Halika. Kain tayo.” She invited him.
“Seryoso?”
“Yeah. My treat since you took care of me.” Elmo smiled widely and nodded.
“Tara na?” Julie asked at saka pa nilahad ang kamay sa kanya. He took her hand and stood up from the chair at saka na sila lumabas ng kwarto ni Julie.
They ate lunch at the hotel’s restaurant and naging okay naman. It’s as if they were back on track. Parang sila ulit, na parang friends na ulit.
“Jules?”
“Hm?”
“Sa tingin mo ba, if we didn’t break up, tayo pa din hanggang ngayon?” he asked.
Matagal bago nakasagot si Julie kaya he took that as a sign na iniiwasan ng dalaga ang topic na yun. “Nevermind.”
“Yes.” She then said. “I think tayo pa din hanggang ngayon.” She added.
“Really?”
“Oo. We were happy naman dati diba? Kahit pa madaming hadlang, we never took them seriously. Ang importante lang naman sa atin nun was each other eh.” She said. “Kaya lang…” napangiti si Juie as she stared at the floor. “Kaya lang madaming nagbago eh.”
“I’m really sorry, Julie.”
“Let’s just forget about it, Moe. Kalimutan na natin lahat. I want to forget all the pain in my heart. Gusto ko na mawala na lahat ng galit sa puso ko.”
“Me too, Julie. I want us to start again.”
“Yes.”
“So…” he stood up at saka naglahad ng kamay. “Hi, I’m Elmo Moses Arroyo Magalona.” He said. Natawa naman si Julie sa ginawa niya but did the same.
“Julie Anne Peñaflorida San Jose.” She said and shook his hand. Then nagulat siya when Elmo hugged her.
“Namiss kita.” He said.
“Ako din. Namiss kita.” She replied.
*****
They were walking back to their respective rooms nang may maalala si Elmo.
“Wait, Jules. I think I forgot my phone sa resto.”
“Hahaha. Sige sige.” And Julie stood by the hallway.
“Julie.” She heard someone called. Paglingon niya ay si Pia pala. She motioned for her to come closer at sumunod naman ang dalaga.
“What did I tell you about leaving my son alone?”
“I just treated him lunch, Ms. Pia. Ginantihan ko lang po yung kabaitan na ginawa niya sa akin.”
“Stop it, Julie Anne. Sinasabi ko sayo, never kang magugustuhan ng anak ko. Hindi siya papatol sa isang babaeng hindi naman kalevel ng estado ng buhay niya. At hindi siya papatol sa isang katulad mo.”
“Never ko naman po inassume na magustuhan ako ng anak niyo, Ms. Pia. Kaya kung ano man po yung ginagawa namin ngayon, it was all for the sake of friendship.”
“Friendship? Diyan nagstart lahat diba? You were friends before until my son started liking you at natuto na niya akong suwayin because of you. Sinasabi ko sayo, Julie. Never kang babagay sa anak ko. At hinding-hindi ako papayag na maging kayo. Dahil hindi tayo magkalevel. Kaya nga nilayo kita sa kanya eh. Ayokong matulad siya sa iyo na walang class. Ayokong magaya siya sayo at ayokong bumagsak ang career niya dahil sa iyo. Kaya I pulled him out in all the shows na kasama ka niya. I rejected every offer the network has for him na involved ka and I talked to all the interviewers to stop asking questions about you and your relationship status with my son dahil ayokong nadidikit ang pangalan niya sa isang babaeng katulad mo!”
“What the hell, mom?!”