Julie woke up the next day and wala na si Maqui sa tabi niya.
“Maq?”
“Yes, baby girl?” sabi nito sabay dungaw from the bathroom.
“Wala. Morning, bff!” she said.
“Morning, ganda! Wait lang Jules.” At lumapit si Maqui sa kanya. “Parang humaba ang hair mo ah. Tignan mo oh! Last night, shoulder-length lang. Girl, bakit ngayon hanggang talampakan na?!” malokong sabi ni Maqui.
“Hahaha. Aga-aga, Maqui ha.” Sabi ni Julie sabay hampas sa kaibigan.
“Naalala ko lang kasi yung kagabi.”
“Ha?”
“Amnesia na friend? Refresh ko pa bet?” sabi ni Maqui. Sakto naman at may kumatok sa pinto nila. “Ay! Siya na lang pala magrerefresh.” Kinikilig na sabi ni Maqui sabay takbo papunta sa pintuan. “Room service!!!” sigaw ni Maqui and opened the door, wide. Bigla namang nagliwanag ang mukha ni Julie when she saw who their visitor was.
“Good morning, Julie!” masayang bati nito.
“Good morning!” she greeted back. Bigla naman siyang napatakbo sa bathroom dahil naalala niyang kakagising lang niya. Nagmadali siyang naghilamos at nagtoothbrush and after nun ay bumalik na siya sa may kama. “Morning.” Sabi niya ulit.
“Brought you these.” Sabi nito sabay pakita pa ng tray ng food. “Ordered it downstairs. Hahaha.”
“Thank you!” masayang sabi ni Julie. “Tara, kain tayo. Sabay na tayo.” She said. “Maq, tara kain tayo.” She invited Maqui as well.
“Nako, girl. Sasabay na lang ako kanila Ate Yan. It’s your day today!” kinikilig na sabi ni Maqui. “Bye! Enjoy lovebirds!” at saka na ito lumabas ng kwarto. Natawa na lang si Julie at saka napailing.
*****
“Moe, say aaaaah.” Sabi niya.
“I’m full, Jules. Halos sa akin mo pinakain yung food na dinala ko eh.”
“Dali na kasi.”
“Julie…”
“Elmo, isa.” He opened his mouth and she fed him the last spoonful of food at kinain naman iyon ni Elmo kahit busog na busog na siya. “Yehey!” sabi ni Julie sabay pumalakpak pa.
“Madaya ka. That’s for you tapos ako pinakain mo.” He said.
“Busog kasi ako eh.”
“You haven’t eaten anything tapos busog ka?” he asked.
“Makita lang kasi kitang busog, busog na din ako.” Banat nito. Elmo pinched her nose at saka pa tumawa. “Boom!” pahabol ni Julie.
“Corny mo alam mo yun? Hahahahaha.” He said.
“Corny daw. If I know kinilig ka.” Sabi ni Julie sabay tayo. “Wait here. Maliligo lang ako then punta na tayo sa set.”
“Okay. Bilisan mo ha? Mabagal ka pa naman kumilos.” He said.
“Whatever!” she yelled at saka na pumasok sa bathroom.
Humiga si Elmo sa kama nila Julie at nagpakabusy maglaro ng games sa phone niya. At dahil nga matagal si Julie, nabored na siya kakalaro so he closed his eyes at di na namalayang nakatulog na siya.
*****
She was singing habang papalabas ng bathroom. Feel na feel niya pa magtowel dry ng hair habang kumakanta ng medley at maging ang 2nd voice ay kinakanta na din niya.