(SAMMY'S POV)
kakauwi ko lang ng bahay, at pagod na pagod pero ni konting oras ay wala ako para sa lintek na pahinga na yan!
pumasok na muli ako sa kuwarto at nilabas lahat ng gamit na akkailanganin ko para sa huli kong gawain sa thesis..
lumabas muna ako saglit at nag tungo sa kusina para kumain..
after kong kumain ay walang sabing sabi kong pumasok muli sa kuwarto at nag simula ng gumawa ng gawaing eskuwela.
sa hindi ko inaasahang biglang humangin ng napakalakas, at agad akong nagtaka! bakit? bakit naman hahangin eh nakasarado ang bintana at naka aircon ako!
pinatay ko na muna ang aircon dahil giniginaw ako!
geez ang lamig!
*bling* *bling*
binasa ko ang text message sa fone ko
"babe! kita tayo sa may park :)
napangiti ako sa text ng mahal ko
kaso napawi rin ng malaman kong hindi ako pu-puwede dahil may ginagawa ako
hindi ko siya nireplayan kahit na masakit isiping ang sama ko
may bukas panaman.
*AFTER 2 HOURS*
3:40 am
madaling araw na todo gawa parin ako ng gawaing eskuwela.
the heck!!
wala nakong tulog!
*bling* *bling*
napakunot noo ako ng malaman kong may text message nanamang tumunog!
"baby! nasa labas niyo ko! please mag kita naman tayo kahit ngayun lang!!
napatawa nalang ako ng mapait, hindi naman ako naniniwala.. atsaka dapat ang alam niya eh tulog nako! madaling araw nakaya. geez.
ulit. hindi ko siya nireplayan!
hmp! babawi nalang ako bukas..
4:50 am
aabutan nako ng umaga dahil rito! napabayaan ko narin ang sarili ko!! hanubayan! wala naman akong magagawa dahil kailangan ko tong gawin!!
5:50 am
unting-unti nalang at matatapos ko na! mga 11 pages nalang :(
*bling* *bling*
"mahal na mahal kita
:( kahit na ipag palit mo pako sa thesis mo ;( wag na wag mong papabayaan ang sarili mo! mahal kota higit pa sa buhay ko!bakit ba ang weird niya?! ang sabi ko eh ayaw ko lang siyang makita dahil nga busy ako!!
6:15 am
pag patak ng alasais kinse, ay natapos ko ng matiwasay ang thesis ko! kaya im sooooooo happy!! ;(
6:15 is the time of his death!!
*CLINGGGGGGGGGG!!!!!!!!
pinunasan ko ang natulong laway sa bibig ko!! ugh! ano bayan i was dreaming lang pala!
ang weird naman!!
bakit may title pa sa hulihan na 6:15 the time of his death?! sinong namatay?
hay. grabe talaga ang mga panaginip ngayon!! parang kakainin ka sa....
"MS GUADA!! MAY NAG PAPATAWAG SAYO!!
nagulat ako sa pag sigaw ni mam! who the hell is calling me?!
"MAM?! SINO HO?!
she just shrug! tapos pinalabas nako ng room!
i see lahat ng classmates ko eh bangag! pati narin ako!
"huh? sinong.... OH MY!!
"SAMMYYYYYYY!! JUSKO! HALIKA RITO! HUHUHUHU!!
nagulat ako kasi nandito si mama-- mama ni joshua!
"mama?! bakit ka nandito? diba po....
"HUHUHUHUHUHUHU!!
kinakabahan ako! bakit.. bakit siya umiiyak?!
"bakit ma?! mag salita ka po!! bakit po?!
"WALA NA!! HUHUHUHUHUHU
"yung alin po?
bigla akong yinakap ng mahigpit ni mama!
"wala na.. wala na si joshua!!
kinalas ko saglit ang yakap sakin ni mama,
"MA?! wag nga ho kayong mag bibiro ng ganyan!!
umuling iling si mama, at patuloy sa pag iyak!
hindi..
hindi puwedeng mawala si joshua mag dadate pakami diba? atska..
napaiyak nako ng tuluyan..
ayoko na..
(THE TIME OF HIS DEATH)
;(
(THIS WILL BE THE FLASHBACK! ENJOY!! :)
(PLAYED: I WONT GIVE UP! PARA MAS ENJOYY!!)
habang gumagawa ng thesis si sammy, ay hirap na hirap na lumakad si joshua papuntang bahay niya dahil alam niya last na ang buhay niyang iyon, alastres nang madaling araw ay nakarating siya sa tapat ng bahay nila sammy, at tuwang tuwa siya nun bakit? dahil sa wakas eh makikita niya narin ang mahal niya hanggang sa huling yugto ng kanyang buhay!
ngunit nabigo siya ng walang sammy ang nag pakita sakanya, kahit ilang beses na niyang pinag tetext si sammy ay hindi parin ito nag papakita sakanya, wala siyang nagawa kung hindi ang umuwi!!
nakauwi siya ng bahay ng mga alasingko na ng umaga, lahat ay tulog pa kaya hindi niya alam ang gagawin ng bigla nanamang sinumpong ang kanyang katawan!!!!!!!!
nagising lang ang kanyang ina ng hinang hina na siya at hindi nag tagal..
BINAWIAN NARIN SIYA NG BUHAY!
___________________________________________________
BINABASA MO ANG
its too late
Short Storyshort story dapat lahat ng bagay ay hindi sinasayang lalo na't mahalaga sayo, dahil nanjaan si pag sisisi at palaging nag hihintay para sa mga tangang nag kakamali.. lahat ng bagay ay nawawala kaya kailangan ay lahat pinag iisipan. lahat ng mahalaga...