Chapter 3: First Day, First Moment

145 5 0
                                    

“Good morning sunshine!”, ang sabi ko while stretching my arms freely. 

Pagbangon ko dali-dali akong pumunta sa bathroom, muntik pa nga akong madulas! 

Excited na kase talaga ko, pero kinakabahan din at the same time. 

Excited kase…. 

First of all, bago lahat ng gamit ko sa school. Nakakatuwa naman kasi magkaroon ng bagong gamit. Then, marami kasing nagsasabi na the best daw talaga ang high school life. And syempre, I want to have new memories sa school, with my new friends, and syempre with HIM!  Alam na! So feeler!

Kinakabahan kasi… 

Baka may terror kaming teachers! Tapos baka mahirapan akong maki-pagfriend at baka hindi ko SIYA makita sa school na papasukan ko.

Kelangan talaga lagi syang nakasingit sa mga dahilan ko noh? 

---

Nandito na ko sa kanto namin naghihintay ng masasakyang jeep. 

Kaso andami ng nagdaang jeep pero until now di parin ako nakakasakay. Puno lahat yung sakay ng mga jeep. First day of school kasi.

After waiting for 15 minutes..

Nakasakay din!

“Makikisuyo na nga ho ng bay---“, ang sabi ko kasabay ng paglaki ng mga mata ko. 

Ano to? Sino tong umabot ng bayad ko?! Am I dreaming?! 

TUGTUG!.... TUGTUG!...... 

Sya yung……yung…..yung… 

…..yung guy na may mala-anghel na mukha! Grabe! Hindi ko ineexpect na dito sa jeepney na to ko sya makikita. Thank you po Lord! Ang wish ko lang kanina sana makasakay na ko ng jeep, pero may pabonus pa pala sakin si Lord! 

Nahalata kaya nya yung pagkagulat ko nung nakisuyo ako ng bayad? 

I forgot to thank him tuloy nung inabot nya bayad ko dahil sa pagkagulat ko! T_T 

Pinagpapawisan na ko! Parang sasabog na yung puso ko! Hindi parin ako makapaniwala na kasama ko sya sa iisang jeep ngayon. Mas lalo pa syang gumwapo grabe! 

Tanging tunog lang ng mga nag-aandarang sasakyan ang maririnig mo nang oras na yon.

Nang biglang…

Sumakay ako sa jeepney, ikaw ang nakatabi, ‘di makapaniwala… 

Oo na! Sige na! Hindi ko sya katabi kase may ale sa gitna naming dalawa. Pero di ko tlga ineexpect na magyayari to. Sakto pa yung kanta dito sa jeep, Jeepney Lovestory. Makapagmoment nga.

Parang may hiwagang nadama, nang tumama sayo ang aking mga mata… 

Para syang may magnet! I can't take my eyes from him. He's so handsome! 

At nagsiksikan na, dahil tumigil ang jeepney sa tapat ng skwela… 

Yes! Sa wakas! Bumaba na yung ale dun sa may university, andami ring nagsasakayang pasahero , may chance na na ano! 

Biglang nagkadikit, puso ko’y biglang sumikip at natulala… 

Grabe! Magkadikit na yung mga braso namin, magkatabi na kame. I can’t believe it! Ang bango nya! I'm gonna die! I’m loosing air! 

Sabi nila’y walang hiwaga, kung wala’y ano itong nadarama…. 

Kinikilig ako! Kinakabahan! Nasisiyahan! Grabe! Halo-halo na yung nadarama ko ngayon! Baket ganto! Iba talaga yung feeling… Can this be LOVE? El. Ow, Vi, Ee! 

Ayoko ng pumara kahit san mapunta, ayoko ng pumara kung ikaw ang kasama, ayoko ng pumara, ayoko ng pumara, ayoko na…. 

Ayoko ng pumara kahit san pa lumiko, ayoko ng pumara sana dina huminto, ayoko ng pumara, ayoko ng pumara kung ikaw ang kasama… 

Sana wala na talagang babaan to! Ayoko ng makarating sa school. Dito nalang ako habambuhay sa tabi nya! Chos! Eto na talaga ang pinakamasayang nangyari sa buong buhay ko. Sana hindi na matapos to. 

Kaso…. 

Kasabay ng pagtatapos ng kanta…. 

Ay ang pagtatapos din ng maliligayang araw ko…. T_______T 

I mean….PUMARA NA SYA….. 

Pero WWWAAAAAIIIIIIITTTT!!!!...

Dumb Ways to Make Him Fall (Ongoing Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon