Chapter 2

24 0 0
                                    

Nagluluksa pa rin ang mga magkakaibigan sa pagkamatay nang kanilang kaibigan na si Rosalda.Minsan sa bahay nina Katherine pumunta ang kanyang kaibigan sa kanila at pumunta siya sa kusina upang kumuha nang pagkain.Naghihiwa na siya nang sibuyas nang bigla siyang nahiwa tumulo ang dugo nito sa lababo at biglang nagkorteng letra at may nakasulat papatayin kita at nabitawan ni Katherine ang kutsilyo.Pagkaharap niya ay biglang nagpakita ang kaluluwa ni Rosalda sa kanya at nagsabing "TULUNGAN MO AKONG MABUHAY ULIT".Paulit-ulit na sinabi ni Rosalda iyon.Tumakbo si Katherine papunta sa salas nila at nagsisigaw.

Katherine:Si Rosalda!Si Rosalda nasa kusina.

Ina ni Katherine:Huy Anak.Ano bang pinagsisisigaw mong Rosalda diyan.Wala na si Rosalda patay na siya.

Katherine:Hindi Mommy.Hindi.Nasa kusina siya at pinagbantaan pa niya akong papatayin niya ako.

Ina ni Katherine:Anak,guni-guni mo lang yun.Wala na si Rosalda ha wala na siya.

Katherine:Baka nga po Mommy.

Ina ni Katherine:Oh mabuti pa kumain na muna tayo ha.

Nakain na sila.Hindi mawala sa isip ni Katherine ang banta ni Rosalda kahit ito ay sa panaginip lamang.Nahulog ang kutsara ni Katherine sa ilalim nang lamesa nilang pinagkakainan at nang kukunin niya nalang ito ay biglang may humawak sa kanyang kamay.

Katherine:Ah!Ah!

Ina ni Katherine:Bakit anak?

Katherine:Mommy si Rosalda nandyan lang sya sa paligid.Papatayin niya tayo.Papatayin nya tayo.Umalis na tayo sa bahay na ito Mommy.

Ina ni Katherine:Anak,kalma ka ah.Kumalma ka.Yaya,ikuha mo nga si Katherine nang tubig sa kusina.

Yaya:Ok po Mam.

Pupunta na lang ang yaya nang biglang nagpakita ang kaluluwa ni Rosalda.Nabitawan nito ang baso at biglang nagsabi ang kaluluwa ni Rosalda "HINDI AKO MATATAHIMIK HANGGA'T HINDI KO NAPAPATAY SI KATHERINE.HINDI.SABIHIN MO SA KANYA NA PAPATAYIN KO SYA.PAPATAYIN KO SYA".Biglang tumakbo ang yaya palabas nang kusina at pumunta sa salas.

Ina ni Katherine:Oh nasan na yung tubig na pinapakuha ko sa iyo?

Yaya:Mam,yung kaluluwa po ni Rosalda nagpakita sa akin.

Katherine:Ah?Anong sabi niya sa iyo?

Yaya:Mam kailangan niyo na pong umalis sa bahay na ito.Papatayin po kayo ni Rosalda.

Katherine:Ha?Mommy umalis na tayo dito.

Ina ni Katherine:Oh sige na anak.Mamayang gabi aalis na tayo dito.

---CUT--- po muna.

Bakit Katherine ikaw ang inuuna ni Rosalda?Malalaman yan sa Chapter 3.

Old House:Horror StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon