CHAPTER ONE

32 5 1
                                    

C H A P T E R  O N E

POV ni July

Nagising ako dahil sa malakas na simoy ng hangin na bumalot sa aking katawan. Kinalabutan man. Pinabayaan ko lang ito at pinagapatuloy ang aking tulog.

Tatlong oras ang nakalipas

Nagising na ako para mag luto ng agahan. Tiningnan ko ang orasan
“4 o’clock na pala” bulong ko. Pagkatapos kong magluto, dumeretcho ako sa kwarto ko para maligo. Habang naliligo, naalala ko ang panaginip ko.

***DREAM***
Hindi ko namalayang may nasipa akong bato. Pero pinabayaan ko lang ito.
Nagulat ako nang nag crack ito at may papel sa loob. Dali dali kong kinuha ang papel at binasa

“THE BLOODY COMPETION IS NEAR.

ARE YOU READY?”

Napaisip ako sa pinahayag nito. Nakakapagtaka lang.

“Bloody competition? Hmmm”

Dahil nga mahilig ako sa ganoon. Ayy nagkainteres ako dito. Tumango tango ako sa mga naiisip ko.

Nagulat ako ng may lumabas na mga salita.

“WELL THEN,

WELCOME TO HELL”

Nang mabasa ko ito. Bigla akong nagtaka at.

=BLACK OUT=
***END OF THE DREAM***

Ewan ko ba. Ano bang ibig sabihin nun? Ayaw mag process sa utak ko.

Sa kakaisip. Hindi ko namalayang tapos na ako maligo. Nagbihis na ako ng uniform ko. At naghanda sa pagpasok. Lumabas na ako ng kwarto at pumunta sa hapag kainan.

“Morning Julx! Musta ang tulog?” sabi ni kuya Julian ang nakatatanda kong kapatid. Isang taon lang ang tanda niya sakin kaya. Parang mag kaibigan lang ang turingan namin. Haha!~

“Ok lang. As always. Bakit mo naman natanong?” hindi ko na sinabi ang tungkol sa paaginip ko. Baka gumulo lang mga isip nila. Hahaha!~

“Kasi wala lang? Trip ko lang bakit ba? Tsk!” hindi ko nalang siya pinansin at kumuha na ko ng pagkain sa table.  Hayyyy...may problema nanaman siguro tong lalaking to.

Ayy oo nga pala! Hindi pa ko nakapagpakilala sa inyo.

Ako nga pala si Elizabeth July. Half filipino at half chinese. Hindi lang halata sa name noh? Dito ako lumaki sa pilipinas kaya marunong akong magtagalog. Pero marunong rin akong mag chinese. Dahil tinuturuan ako ni Daddy.

Pagkatapos kumain, sabay kaming nag paalam ni kuya julian kina mommy at pumasok sa school. Magkaklase kaming dalawa dahil sabay kaming pinag aral nina mommy. Accelerated ako kaya ganun.

Walking distance lang ang school namin. Kaya nag lalakad lang kami papuntang school araw araw. Iniisip ko yung panaginip ko kanina. Nang nag salita si kuya.

“May sasalihan ka bang sports? Para sa Sports fest? Basketball at chess sports ko. Sayo?"

Haaaaayyyy.....SPORTS?
IS
NOT
MY
STYLE!!!

“Bakit ako sasali sa sports na yan? Wala namang kabuluhan yan eh! Edi kung magbabasa nalang ng libro. Edi mas maganda! Tsaka! Sino bang nag sabi na sabihin mo yung sports mo? Wala! As in! W.A.L.A.”

Sinabi ko sa kanya. Edi kung mag wattpad na lang ako. Edi maganda pa! Matututo pa akong mag english.

“Nagtatanong lang naman eh, tsaka hindi ko naman pinapabayaan ang mga grades ko. At...”

Napatigil siya sa pag lalakad at parang nag iisip. Napatigil rin ako at tinignan siya.

“Sabihin mo...BUSTED KA NO! IKAW HUH? BAKIT IKAW ANG MANLILIGAW SA KANYA! AHAHAHAH!!!”

Sabi niya. May nakakatawa ba dun? Paki sagot nga. Sinamaan ko lang siya ng tingin. Habang siya ay tawa lang ng tawa.

“Alam mo, sa mga sinabi mo. Mga baliw lang ang tatawa. Well. Bakit ako manliligaw? Eh hindi naman ako lalaki. At...baka ikaw ang busted jan!...hahaha!~”

Sabi ko sa kanya. Haaay...para tumahimik na yang lalaking yan...err...

“Haayyy sinabi mo pa! Sana nag confess ako ng maaga kay Shann para ako ang nauna sa mokong na yun!~”

T O R P E  P R O B L E M S

Inakbayan ko siya at naglakad. Hahahaha! Torpe kasi eh! Problema ko pa ba yun?

“Alam mo Brotha! Hindi mo yun kasalanan! Kasalanan yun ni cupid at hindi kayo ang pinagtagpo ni Shann. At isa pa...”

Tinitigan niya ako na para bang nag hihintay ng sagot.
Nilapit ko ang mukha ko sa tenga niya at sinabing...

“PWEDE NAMANG LIGAWAN MO SI SCARLET EH!!!”

Binitawan ko siya at tumakbo papunta sa school. At....

“ELIZABETH JULY HYUN! HUMANDA KA SAKIN!!!”

Tawa lang ako ng tawa. Habang tumatakbo. Dumeretcho na ako sa room pero napatigil ako ng napansing may mga bato sa upuan namin ni Joshel at Scarlet. At---

FAMILIAR TO AH!!!

~♡~♡~♡~♡~

Sorry po sa short update pero sana po supportahan niyo parin kami

~Ice and Lili

The Bloody Competition Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon