Years later~
"Asan na ba yun?" -tanong ko saking sarili habang nililibot ang tingin sa buong garden namin.
Pumasok ulit ako at nag libot ng paningin.
"My hinahanapo po kayo Young Lady?" -napatingin ako sa Butler na nakayuko sa my tabi upang mag bigay galang sakin.
"Ah wala po salamat " -napa buntong hininga ako habang papasok sa silid ko.
Napasandal ako sa pinto habang nilock ito.
"Looking for me?" -napalingon ako sa my Veranda banda at dun ko nakita ang kanina ko pa hinahanap.
"Waaahhhh andito ka lang pala halos malibot ko na ang buong bahay!" -pag mamaktol ko dito habang naka pout ako.
"Silly *Ngumiti ito sakin habang nakaupo ng nakasandal sa my dingding* Kakauwi ko lang sa mission ko at naisipan dalawin ka bago umuwi sa bahay " -nawala naman pag ka pout ko dahil sa nalaman ko kita kong pagod ang muka niya at lumapit sana kaso my hinagis siya na agad ko naman nasalo.
Tiningnan ko palad ko at nakita ang isang napaka gandang kwintas na small version ng snow ball.
"Wahhh ang ganda salamat talaga !" Agad kong nilagay ito sa Music box na binigay niya din sakin dahil ayokong mawala ito baka mabasag pa ang ganda pa naman.
"Nga pala bakit mo ako hinahanap my kailangan ka ba? Kung meron sabihin muna at inaantok na ako wala pa akong tulog Hime! " -napahikab ito ng makita ko sa salamin.
Sinara ko yung music box at hinarap siya.
"My family dinner kami at uhm- y-you know d-death anniversary baka uhm" -pahina ng pahina boses ko habang titingnan siya tapos yuyuko tapos titingin ulit.
"I know but why are you saying this?" -takang tanong nito sakin.
"Eh-uhm ano baka gusto mong sumama? " -mahina kong sabi pero umiling lang ito na siyang kinabagsak ko ng balikat.
"Alam ko naman pero sana kahit sumilip ka lang hindi mo naman kailangan mag pakita ang gusto ko lang mag kasama tayong lahat" -tinitigan lang ako nito ng walang emotion at parang binabasa ang nilalaman ng puso ko gamit ang mga mata ko.
Biglang humangin kasabay nun ang isang katkot ng siyang nag palingon sakin sa pinto.
"Hime my kausap ka ba sa Phone? Aalis na tayo nag hihintay na dun sila Dad? " -binaling ko paningin ko sa my bintana ngunit wala na siya doon.
Binukasan ko yung pinto at nginitian si kuya Sky.
"Ah opo kuya alam mo naman mga friends ko gusto mag shopping pero sabi ko my appointment ako" -napa 'ah' naman si kuya bago ginulo buhok ko at niyaya ako paalis.
.
.
.Habang nakain kami ng tahimik ay palihim akong napangiti.
Nilibot ko paningin ko at huminto ito sa my taas na my nakatalikod na babaeng nakain ito mag isa.
"Sino tinitingnan mo Hime?" -nabaling tingin ko kay Dad at nakuha ko attention nilang lahat umuwi din ngayon si Kuya Light pero uuwi din dahil pasukan na sa susunod na araw.
"Po wala po Dad nagandahan lang ako sa lugar " -ngumiti ako at ngumiti din sila.
Tahimik kaming kumakain dahil ganito kami pag nag bibigay galang sa Death anniversary ni Ate Amea.
"Nga pala Hime ililipat kita sa School nila Kuya Cloud mo at Sky it's your turn at mas safe ka dun" -kita kong ngumiti sila kuya at sinabing magiging ok ang lahat.
BINABASA MO ANG
My Secret Twin
Teen FictionSabi nila pag magulang mo ibig sabihin alam nila lahat. Sabi nila pag kapatid mo alam nila lahat. Pero bakit sakin ? Or Samin? Wala silang alam. Hindi nila alam na my isa pa akong pag katao, siya ang kadamay at kasama ko simula't sapul. Siya ang tao...