ONE

725 10 2
                                    

After one year
Thursday @ EB studio

Maine is so happy not just because it's their weeksary but because she knows that she and alden will be together  again after a week of being away from each other because of their busy schedules.

Gusto niyang sorpresahin si Alden kaya kinuntyaba nya yung mga staff ng Kalyeserye na sabihing hindi pupunta si Maine sa Broadway pero siya yata ang nasorpresa sa mga narinig at nakita niya.

Pagkarating na pagkarating niya sa broadway agad niyang tinanong kay Patch kung nasaan si Alden.

"Nasa host room puntahan mo na dali, sure akong miss na miss ka na non, at...mag isa lang siya don. Good luck mongs!" Ngumisi siya na parang may iniisip sa gagawin ng dalawa.

"Loka! Sige, thank you!"

Umalis na si Maine at pumunta sa host room kung nasaan si Alden.

At para surprise talaga hindi na siya kumatok sa pinto at agad agad na lang niya itong binuksan ngunit nagsisi siya sa ginawa niyang yun dahil lumantad sa kanya ang dalawang labing naghahalikan sa harapan niya.

Si Alden at si Patricia naghahalikan habang nakaupo ang babae sa hita ng lalaki.

Hindi nakagalaw at nakaimik si Maine habang pinagmamasdan ang ginagawa ng dalawa sa harapan niya na mukhang hindi alam ng dalawa na may taong nakapasok sa loob ng host room.

Isang luha sa mga mata niya ang pumatak sa pisngi niya at kasabay non ang tunog ng paghikbi niya na dahilan kung bakit napatigil ang dalawa sa kataksilang ginagawa nila.

"Maine!" Tawag ni Alden pero agad na tumakbo palabas ng Broadway si Maine at sumakay sa kotse niya ng umiiyak habang takang taka naman ang mga ilang hosts sa kinilos ni Maine dahil yung iba alam nila kung anong namamagitan sa kanila ni Patricia at ni Alden pero tikom ang kanilang bibig.

Ng hahabulin na sana ni Alden si Maine ay agad namang hinila ni Patricia ang kamay nito at agad na hinalikan si Alden, tinugon naman ito ni Alden.

"Hayaan mo na siya babe, wala namang kayo diba? Tayo ang meron, okay na yung 2 taong pang gagamit mo sa kanya, malaki naman na yung ipon mo para sa kasal natin diba? So hindi mo na siya kailangan pa"

"I know babe pero gusto ko lang sanang linawin yung sitwasyon, na tayo na at pwede na kaming magkanya kanya para matapos na yung sa amin para hindi na tayo magkunwari pa at magtago na lang parati dito sa host room"

"Hindi mo na kailangang sabihin yun babe, cause what she saw kanina is a self explanatory. Gets na nya yun babe"

"Sabagay" he smirked at pinagpatuloy nila ang naudlot na ginagawa nila kanina bago pumasok si Maine.

While they are enjoying Maine is hurting so she's now on her happy place or comfort place, the beach, far away from the crowd and her own private beach resort.

Pagkatapos niyang i park ang kotse niya agad siyang tumakbo papuntang dagat habang bitbitbit ang heels niya.

Umiiyak siya habang sinisigaw ang sakit na nararamdaman niya.

Sumigaw siya hanggang sa napagod na siya kaya napaupo na lang siya sa mapuputing buhangin habang umiiyak.

Friday to Saturday nagabsent siya sa EB at sinabihan ang handler niya na sabihing sobrang sakit na naman ng puson niya and EB agreed, because they know what's going on but ayaw na lang nilang makialam don.

And After EB Saturday nagkalat naman ang pictures ni Alden at Patricia na magkadate sa isang restaurant at naghoholding hands pa ang dalawa.

Sobrang ingay ng Nation sa social media, at mga balita'y nagkalat na. Karamihan ay naniniwala at unti lang ang nagtatanggol sa kanila.

Sobrang gulo na, lalo na't nagpost pa ng picture si Patricia sa IG nito na nagpapatunay ngang nagdate ang dalawa dahil sa selfie nilang nakangiti sa saya.

Nagunaw ang mundo ng Nation ng sumagot si Alden sa isang interview na kung sila daw ba ni Patricia at umamin naman ang binata sa tanong ng karamihan.

Si Maine naman ay nanatiling tahimik at isang linggo na ang nakakalipas at hindi parin ito lumalabas sa kamera, maski sa Eat Bulaga.

Bumaba ang ratings ng show, nacancel ang mga offers, nag back out ang mga companies,Nega comments all over their accounts most especially to Alden, bumuhos naman ng awa kay Maine, at masasamang salita naman kay Patricia.

After a year

May sari-sarili na silang mundo, si Alden ay hindi na masyadong sikat at wala na ring masyadong offers sa kanya, paiba iba rin siya ng kaloveteam at wala ng masyadong sumusuporta sa kanya, and most of all break na sila ni Patricia na pinagpalit sa mas sikat at mas may pera kaysa kay Alden.

After a year

The queen is back but not as a dubsmah queen, not as yaya dub, not as Divina, not as the princess of the comedy, not as the wacky nor joker,not as the host of JFA, not as sweet and funny as kalyeserye and not as the Dub of Aldub but the queen is back as the lady with a prettier and fiercer face, hotter and sexier body, smarter and wiser brain, stronger and brighter heart and a classy yet humble attitude.

"ALL HAIL TO THE NEW QUEEN OF ABS CBN, MAINE MENDOZA!"

She's YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon