FOUR

286 9 0
                                    

"Isang buwan pa lang ang nakakalipas mula ng bumalik ang nag iisang Maine Mendoza sa showbiz ngunit may bago na itong nakakadate. Is Maine Mendoza and Kevin Ocampo dating?"

"Kevin Ocampo and Maine Mendoza caught dating at the mall"

"Maine Mendoza and Kevin Ocampo all over the social media, is this start of something new?"

"Nangangamoy bagong loveteam na kaya ito? May MaiVin na kayang mabubuo?"

"Maine Mendoza and Kevin Ocampo being sweet with their couple white v neck shirt, black pants and black cap in the mall. Isn't it cute?"

"Fact or Rumor? Is Maine Mendoza and Kevin Ocampo shopping together in the mall?"

"Pictures of Maine and Kevin goes viral in social media. Take a look"

Maine turned off the television and put down the newspapers given by her handler.

She's in her condo, relaxing before the busy weeks starts when her phone rings.

"Hello?"

"Hi, Idol!"

Nabigla siya ng unti pero natuwa rin kaya nilapag niya sa lamesa ang juice na nasa kamay niya.

"Uy, Kevin! San mo nakuha number ko?"

"I asked it to your handler and by the way, can we meet?"

"And why, Mr. Ocampo?"

"Nothing, I just want to say thank you personally and gusto ko lang makuha yung libre ko"

She laughed "Sira! No worries. San ba?"

"Sunduin na lang kita, if you don't mind?"

"Wag na, I will just bring my car may pupuntahan pa kasi ako pagkatapos eh"

"Okay, Idol. See you at my coffee shop"

6:00 pm at Nightlight cafe.

"Ang aga nyo naman yatang nagsasara ng shop?" Maine asked while steering her milk tea.

"Hindi lang talaga kami nag oopen ng ganitong oras, kaya nga Nightlight yung pangalan ng shop kasi sa gabi lang kami nag oopen"

"Ganon pala yun? Ngayon ko lang nalaman na kapag may night sa pangalan sa gabi lang nagbubukas" insert sarcasm there.

He laughed and drink his coffee "anyway, Maine, thank you for choosing me as your leading man in the movie, this is a dream come true na makatrabaho ang nag iisang Maine Mendoza! Grabe! I'm so lucky, akalain mo yun? Gusto lang kitang makita sa personal noon tapos ngayon makakatrabaho na kita!"

"Tumigil ka nga! Buti na lang walang tao dito kung hindi baka napagkamalan na naman tayong magkadate"

"Okay lang naman sakin, Maine Mendoza lang naman yung pinagkakamalan nilang kadate ko"

"Sapak, gusto mo? Nakakailan ka na sakin ha! Kala mo naman kung hindi ka artista no!" Seryoso pero pabiro nitong sabi sabay pakita pa ng kamao niya.

Si Kevin Ocampo, na galing sa Canada at umuwi dito sa pinas para tuparin ang mga pangarap niya sa buhay, nag audition siya para mag artista at swerteng nakuha naman siya agad dahil sa talento niya sa pag arte at sa perpekto niyang itsura. Matangkad ito at normal lang ang katawan, hindi masyadong malaki at hindi rin naman maliit ang katawan kumbaga pang model lang ang dating. Pang Hollywood ang boses nito at kung sumayaw ay pang KPOP naman. He's almost perfect.

He stared at her and smile "Ang cute mo, you know what seriously, you are my inspiration in life"

Thet both paused for a moment and they stared to each other and then he smiled and continue to speak "My ultimate secret dream in life is to be a celebrity someday pero sabi ko sa sarili ko noon, malabo mangyari"

"Bakit naman? Eh yang mukha mo palang pang artista na eh"

"No, what you see right now is not really me in the past. But past is past so wag na natin yun ibalik. Ikaw, ano kumusta ang come back queen?"

She breathed in and out before she speaks "well, maayos naman, mas masaya dito compare sa New York, mas maaga lang akong bumabangon dito pero mas busy parin ako don hindi tulad dito na nakakapag chill chill ako ng unti. Ang kaso mas marami lang akong kaibigan don kaysa dito, paano ba naman ikaw lang yata yung kaibigan ko sa showbiz eh"

"Parehas kasi tayong introvert kaya magkavibes tayo"

"Kung hindi mo talaga sinabing fan mo ako nako, mapagkakamalan talaga kitang stalker ko, halos lahat na yata ng tungkol sakin alam mo eh"

"Syempre naman, ganyan ako ka addict sayo at nako, kung nandito lang sa pinas si mommy, sure akong ang saya saya non pag nakita ka, fan na fan ka din non eh"

"Pwede parin naman maging masaya yun kahit wala siya dito eh"

"Paano?"

"Picture tayo tapos send mo sa kanya, dali!"

Kevin called his bartender to take a photo of them, together sitting with a small table at the center while smiling.

Kevin upload it to his IG and boom, people are invading his account and their picture again, likes and comments all over his IG with a caption "I hope you're happy" and tagging his mom and mainedcm in that picture.

12:00 midnight at her condo's parking lot

The busy and happy day ended again and here is Maine Mendoza, going out of her car with a smile in her lips.

She take a steps away from her car and when her head and eyes finally on the normal level her smile fades away in just a snap when she sees someone standing just ten steps away from her.

"Maine"

She's YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon