Chapter 3 – Conflict (continuation of the Flashback)
^^Stacy’s POV
Pag-uwi ko sa bahay, nakita kong umiiyak ang Mama ko at galit naman ang Papa ko.
(Natawagan na pala sila ng Principal namin)
Hindi nila ako masaktan dahil first time sa kanila na nangyari ‘to.
^^Florence POV
Naghiwalay na kami ni Stacy pauwi, at nangakong haharapin naming bukas ito. Para maayos ang lahat.
Pag-uwi ko sa bahay, tinext ko agad si Stacy…
Message
To: Stacyko <3
Bebe ko, umiiyak ka pa rin ba? Aayusin natin ‘to, wag ka lang bibitaw ha?
30 minutes na nakalipas, hindi pa rin ako nakakatanggap ng reply galling sakanya.
Nang biglang…
♫♪ Di ko maintindidihan ang nilalaman ng puso…♪♫
Calling… 0927******3
Sinagot ko agad ‘yung tawag, kahit unknown number ‘to, baka kasi si Bebe ‘to.
Florence: Hello?
Tita Sara: (Mommy ng Bebeko) Hoy! Lalaki, may lakas ng loob ka pang itext ang anak ko!
Bakit mo nagawa ‘yun? Di mo ba alam na ikakapahamak niya ‘yun, dahil graduating siya?
Simula ngayon, wag mo nang gustuhin pang makausap ang anak ko. Nasa akin ang cellphone niya at hindi mo na siya makakausap.
Florence: (Nakatulala, di makapagsalita at dumating sa puntong pati siya ay naluha na dahil sa sakit ng nangyari).
Kinabukasan
Sa loob ng Principal Office
Principal: Good Morning po mga Misis. Mabuti naman ‘ho at nagpunta kayo dito. Pasenya na ‘ho kung naistorbo kayo, pero seryoso po kasi ang nangyari sa inyong mga anak.
Mama Sara and Mommy Tess: Opo, nakwento naman po nila sa amin. (sabay sila)
Mama Sara: Napagalitan ko po si Stacy at grounded na siya to any communication.
Mommy Tess: Ako rin po, napagsabihan ko na si Florence.
Principal: Kung ganoon, gusto ko lang po na sana ay maturuan rin sila ng leksyon rito.
Based from my co-teacher, na nagsmooch kiss daw silang dalawa. Di ko kasi nakita ang buong pangyayari.
Stacy: Pero, hindi naman po smooch kiss ang nangyari. I swear po Ma’am, at hindi po naming idini-deny ‘yung kiss.
Florence: Tama po si Stacy, Ma’am.
Principal: Kung ‘yun talaga ang totoong nangyari, marapat pa rin kayong maparusahan dahil sa ang pinangyarihan ay sa vicinity ng school. According sa hand book niyo at sa rules and regulations ng school, PDA or Public Display of Affection is a major offense that can be punishable depending on what have seen or happened.
Stacy and Florence: Ano pong punishment? :( :(
Principal: Dahil sa hindi naman kayo bulakbol at magaganda naman ang grades niyo, ang punishment niyo ay…
Stacy and Florence: Sana suspension lang… (Sa isip namin, habang nagtatapikan gamit ang paa)
Principal: Three (3) consecutive days of suspension.
Florence: Thank you po, Ma’am. Salamat po at hindi npo expulsion ang nagging punishment naming, lalo na po si SS dahil graduating siya.
Stacy: Thank you po, Ma’am.
Pagkatapos nun, nangpasalamat na rin ang mga magulang naming sa Principal ng school.
Mukhang malungkot si Stacy na hindi ko maintindhan…
A/N:
Hi, late na ako nagonline. Kasi naman, gumawa pa ng house chores! :)
Anyway, here's the continuation. I hope magustuhan niyo. HAHAHA
Paulet-ulet e noh? Sorry for the wrong spelling. Nagmamadali! :P
^_______________________^ <3
BINABASA MO ANG
Hello, Goodbye
Teen FictionLeaving something will lead to a better result. Others failed to it, but most are happy after it. This is a story of a College girl who wants to overcome his Ex-Boyfriend... Not knowing that a right man is on his way to have her :3