Đây là một câu chuyện do chính anh họ mình chứng kiến và kể lại sau lần đi bụi. Mức độ thực tế thì không rõ, chỉ biết sau này anh ấy thề không bao giờ bỏ nhà đi bụi hoặc đi mướn nhà nữa.
Căn nhà kho.
-Nam được sinh ra trong 1 gia đình khá giả nhưng không hạnh phúc vì gia đình luôn gặp mâu thuẫn. Giữa Nam và mẹ luôn có những mâu thuẫn gay gắt. Ba mẹ Nam có 2 người con, đó là Nam và đứa em tên là Sanh. Ba nam thì đi công tác suốt, ở nhà chỉ có ba mẹ con. Vậy mà lúc nào giữa Nam và mẹ luôn có những sự xung khắc. Bất cứ Nam làm việc gì hay bàn luận 1 việc gì đó với mẹ là ngay lập tức có sự tranh cãi gay gắt. Chính vì vậy Nam rất bực bội trong lòng và quyết định dọn ra ở riêng.-Hùng và Nam là đôi bạn chí thân học chung từ thời cấp 2 đến giờ. Hùng sống trong ký túc xá của trường, hôm ấy nghe Nam đến bàn ra mướn một căn nhà sống riêng cho thoải mái không bị gò bó thời gian như trong ký túc xá nhưng thực tế là do Nam thích sống riêng không phải đối mặt với mẹ mỗi ngày, thà mỏi chân còn hơn mỏi miệng. Hùng rất tán thành ý kiến của Nam. Loay hoay mãi suốt một tuần, Hùng gọi cho Nam báo tin đã tìm được 1 căn nhà như ý với giá rất rẻ. Thế là cả 2 liên hệ với chị chủ nhà hẹn ngày mai ký hợp đồng thuê nhà.
-Sáng hôm sau, như đã hẹn Nam và Hùng đèo nhau đến 1 con hẻm rộng nằm trên đường Lý Chiêu Hoàng, đến nơi đã thấy chị chủ ngồi chờ sẵn. Bước vào sân, Nam ngắm nhìn chung quanh tỏ vẻ hài lòng vì nhà khá rộng và thoáng mát, lại có thêm 1 khoảng sân rộng sau nhà. Giá thuê nhà là 900.000đ/ tháng, một giá tiền khá rẻ. Do vậy mọi điều khoản trong hợp đồng Nam và Hùng đều hài lòng trừ việc chị chủ ra thêm điều kiện phải đóng tiền nhà trước 1 năm thì mới đồng ý cho thuê còn nếu không thì thôi. Ban đầu cả 2 rất là thắc mắc nhưng khi chị chủ giải thích là do chị ở xa nên việc đi lại thu tiền mỗi tháng khá bất tiện nên cả 2 không hỏi gì thêm và hẹn chiều sẽ giao đủ tiền.
-Sau khi ký xong hợp đồng và giao tiền, chị chủ đưa chìa khóa nhà và cổng cho Nam rồi ra về. Nam và Hùng loay hoay dọn đồ vào nhà. Căn nhà gồm 3 gian, gian ngoài gồm 1 bộ bàn ghế bằng gỗ đã sờn cũ nhưng vẫn dùng được, 1 cái tủ nhỏ. Gian giữa khá rộng đủ cho 5 người ở, gian cuối là bếp và nhà tắm thông với vườn sau, cách đó 5 thước là 1 căn nhà kho cũ kỹ, ổ khóa bị gỉ sét, Nam không quan tâm cho lắm vì cho rằng mình không cần dùng đến nó nên đi vào dọn dẹp với Hùng.
-Dọn xong thì trời đã tối mịt, Hùng vào gian sau tắm thì bổng nhiên nhìn thấy một cái gò khá cao phủ đầy lá chuối nằm bên hông nhà kho mà buổi sáng cả 2 không để ý. Hùng kể lại cho Nam nghe nhưng vì trời đã tối, bên ngoài sân lại không có đèn nên Nam bảo để hôm sau sẽ đi ra xem.
-Ngày hôm sau, cả 2 cùng ra ngoài sân đi xem xét cái gò, phần vì tò mò, phần vì muốn dọn dẹp lại nhìn cho đẹp nhà đẹp cửa. Nam dọn hết đống lá chuối phủ trên gò thì thấy đây là một cái giếng bị lấp tảng đá khá to che gần hết miệng giếng. Khó khăn lắm cả 2 mới hất được tảng đá xuống. Thì ra đây ko phải là 1 cái giếng khô mà trái lại nước trong giếng rất sạch, nhìn trong vắt, không hiểu sao chủ nhà lại đi lấp lại quá uổng phí. Với cái giếng này, mỗi tháng cũng tiết kiệm được vài chục nghìn tiền nước máy nên Hùng quyết định sử dụng cái giếng này để tắm và giặt đồ, rửa xe.