Chapter 3: Worried Stare & The Book

55 2 0
                                    

(Maldita Queen in the picture)

Violet's P.O.V.

Enerbeyern! Akala ko ba lilipat na si Dael sa ibang school.

"Ano ba yan, Vi. Magkaka wrinkles ka niyan eh. Problema mo ba?" tanong ni Xarelle sakin. Andito na kami sa canteen namin. At ako ito, naka sad face. :(

"Ang akala ko ba sa ibang school na mag-aaral si Dael?" sabi ko naman at by now naka patong ulo ko sa table.

"Bakit ba ayaw mong andito siya?" tanong naman ni Elis.

"Ang saya kaya niya kasama. Ba't ba galit ka sa kanya?"-Densik

"Buti nga bumalik siya galing sa States nung grade 7 eh."-Amber

"At least, may ka-loveteam ka na ulit."-Mariris

Ano 'to? Pinagtutulungan ba nila ako. Unfair. -3-

"5 versus 1. Hindi yata UNFAIR yun nuh?" Pag aangas ko sa kanila. ~_~

"Eh, buti nga ikaw may ka-loveteam. Kami ni Amber wala. Nakaka inggit kaya." Reklamo ni Relle na naka-pout.

"Tigilan mo yan. 'Di ka bagay ngumuso. And second, mas maganda nga pag walang ka-loveteam eh. Walang mang-aasar."

"Hala. Pakipot ka lang eh." Pag loloko ni Densik.

"Sa totoo lang guys ah. Pinag tutulungan niyo ba ko?"-me

Nag kibit balikat nalang silang lima habang nka ngiti.

I just gave them my deathly glare and started writing on my diary.

Dear Diary,
      Hayss! Super nakakainis yung araw ko ngayon. Biruin mo, d2 pa nag-aral si Dael. Minalas ako eh. Aaargghh!!!!!!

-Violet

"Ano sinusulat mo?" Tanong ni Mariris na katabi ko ngayon. Sometimes, pakielamera lang talaga siya.

"Wala." Plain kong sinabi at sinara ko na rin yung notebook ko. Baka may makita pa siya.

"Nakaka-inis!! Aish!" Biglang bigkas ni Relle. Pano ba naman. Pumasok si Nathan sa cafeteria.

"Uuyy! Anjan na kapartner mo!" Pag-encourage ni Densik. Wow. Encourage talaga?

"Urgh!" Groan niya habang nag roll ng eyes.

"Labas na kaya tayo? Ang dami na ng tao e." Sabi ni Amber.

"Good idea." Sabay naming sinabi ni Relle.

Lumabas na kami at umupo sa bleachers sa quadrangle.

Wala naman mapag-usapan dito.

"Hoy, Daniel! Halika nga." Tawag ni Iris kay Niel kaya napalingon ako sa direksyon nila.

"Ano?" Tanong niya habang papunta sa place namin.

"Uuy! Si Violet!" Loko ni Densik. "Kapag Tumibok ang Puso~"

Pakanta kanta pa. Kung siya kaya itease ko. Hmp! -_____-

"Usap daw kayo ni Violet." Bulong ni Iris sa kanya pero rinig na rinig ko naman.

"Huy, hindi kasi!"

"Oo kaya!" Sabi nung apat. Si Relle tahimik lang.

Halata din naman eh. Tahimik siya dahil ayaw niya ito. Nasasaktan siya. Matagal na rin siyang may gusto kay Niel. Saakin niya lang yun inamin. Actually, inamin niya yun sa amin ni Densik ang kaso, sinabi niya kay Densik na wala na siyang feelings para kay Niel the last five months. Tagal na, nuh?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 03, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Red String PartnerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon