Hanggang sa makauwi ako ay laman pa rin ng isipan ko kung sino yung kasama ni Pequi. I never expected na ganun ang magiging dating sa akin ng tawag na yun. I feel betrayed.
Pinilig ko ang ulo ko upang palisin ang isiping yun. Pinark ko muna ng maayos yung sasakyan ko. I snapped my fingers to open the gate. Matapos kong gumarahe. Pumasok na agad ako sa loob ng bahay at dumiretso sa kwarto. I grew up independently kaya mag isa lang ako dito.
Para po sa inyong kaalaman. Pinalaki kami ni Paps ng magkakahiwalay. Dahilan niya, para daw matuto kaming mamuhay sa sarili naming mga paa. Kapag daw kasi nagsama kaming lima masyado daw masakit sa ulo at masyado siyang nalilito dahil we have identical faces.Too lame but he has a point. Oo nga naman, Quituplets kasi kami. In short sabay sabay kami inire ng mama namin. Siguro segundo lang ang pagitan. Nauna si Aye, sumunod si Ayeka, ako tapos Ayelle and Ayesha.
Nagkaron kasi kami ng history na mas pinili na rin namin maging ganito ang set up. I think it was the best decision we've made. It was really hard at first but Paps always make sure na lagi kaming updated sa isa't-isa. We are not too far from each other naman kaya mas madali sa amin ang makapag adjust. We gathered four times in a month sa Ancestral House kaya walang naging problema.
Nang tumuntong kami ng college. Paps decided to enrolled us in different University which is kami rin naman ang owner ng mga yun. We keeps our profile as low as we can. Sa Amercium University ako nag aaral while si Ayelle sa Barium, Ayesha sa Chromium, Aye sa Dubnium at Ayeka sa Europium.
All students even teachers ay hindi alam kung sino ba talaga kami. They thought us like a normal student with an average level of lifestyle. We hate popularity. Kaya mas pinili naming manahimik. We work hard para maging bestest in the class, naging self motivation namin ang pagiging successful ni Paps, we wanted to be like him in future. We idolized him so much. Siya na lang kasi ang meron kami. Paps said we have relatives naman but they are not here in Arwa. Hindi niya na binanggit kung na saan sila.
Anyway, I need to take a shower. I was about to enter the bathroom nang mag ingay ang cellphone ko. I stretched my arms and snapped. Then in split seconds nasa kamay ko na yung cellphone ko. It was Pequi.
Nagdalawang isip pa ako'ng sagutin ito kaso mas nangibabaw pa rin naman ang kagustuhan kong makausap siya.
"Hello?"
"Hi babe, tumawag ka kanina?" masayang bati niya.
Mukhang masaya siya a. Hindi ko alam kung dapat ko bang sabihin yung narinig ko kanina. I don't want to be a nosy tho, I want to hear his explanation.
"Ah yeah. I'm bored kasi babe." dahilan ko. We used to called each other 'Babe' wala lang para sweet.
"Ganun ba? You want to hang out?"
"No." tanggi ko.
"Why?"
"Baka busy ka or may bisita ka ngayon. I don't want to disturb you. You know." Pagpaparinig ko. Do I sound like a bitter na ba? Maybe jealousy start eating me. Hindi ko alam kung tama ba o mali yung nararamdaman ko. I'm only his best friend but unluckily I am secretly in love with him.
Hindi niya ako sinagot. I can sense na hinihimas niya ngayon ang kanyang batok dahil sa hindi niya alam kung paano magpapaliwanag sa akin. Alam kong alam niya na I caught him red handed. Nahihiya ba siya o ayaw niya lang akong masaktan.
"Babe, I'm sorry."
"Don't be. Ano ka ba! wala ka naman dapat ika sorry." I lied. "Maybe we hang out some other time. When you're free hehehe." dahilan ko na lang sabay pekeng tumawa. Sige lang Ayelet magpanggap ka lang. Ikakasaya mo yan eh.
BINABASA MO ANG
Beasts of Quintuplets ||Volume 1||
Teen FictionWe have identical face but different traits, Same age but different fate, We are rich kids but not too much bitch Ask our name but never forget our hair, We are Quintuplets so better prepared. ^Q^ || Beasts of Quintuplets : Ayelet Montecillo || Sig...