CHAPTER 8

6 0 1
                                    

" Sage? ano ba ang gusto mong style para sa party' para matulungan ka naman namin ni Margaux maghanap."



" I don't know yet. Kong ano lang ang matipuhan kong isuot iyon nalang. How about you?"



" Ako? meron na ako sa bahay yong last year na ginamit ko sa debut ng pinsan ko. Kasya pa naman iyon sakin. Alam mo na No money. Hahahahaha."



"Ganun ba?  Do you want me to buy you a new one?" Napahinto ako sa aking paglalakad ng marinig ko ang sinabi ni Sage at agad nangunot ang noo ko. Seriously? gaano ba sila ka close ni Faith at willing siyang bilhan ito ng gown? Actually kanina ko pa napapansin na tuwing nagtatanong ako sa kanya, kong hindi niya ako iimikan, isang sagot lang ang maririnig ko sa kanya.Is he making me jealous? or sadyang nag papa hard to get lang to sakin. Well, I think he wants me to be intrigued by him.



" Naku naman Sage wag na, okay lang sakin yun no. At isa pa minsan lang naman tayo mag dadamit ng gown kaya sayang naman kong bibili ako." I look at them and I saw Sage smiling na parang mapupuknat na ang bibig niya sa sobrang pag ngiti. Dahil hindi ko na masikmura ang nagaganap dahil I feel out of place sa kanilang dalawa, so I decided to speak.



"Faith wait, we need to look inside here I think marami silang magagandang gowns for us."



" Sige."



" Sage okay lang ba sayo ?" I ask him and damn! he just nod without looking at me.! Ano ba ang problema ng isang to. Naiinis ako kaya binaling ko nalang ang atensiyon ko sa pag pili ng damit.  Marami akong nakikita na magagandang gowns  kaya isusukat ko lahat ito.





" Miss can you help me for these? I want to try that color Black and Peach at that side. I think I like this Gold and Bronze as well. " I said to someone. Lumingon lang ako ng wala akong marinig na sagot mula kanino man. At ganun na lamang ang pag aalburuto ko ng malaman ko na there is nobody assisting me at ang malala pa nakikita mo lang naman sila na nakatingin kay Sage na kasalukuyang pumipili ng damit with Faith. The nerve of these ugly people!





" Hey you!" I shouted in order to get their attention. I look at them with a furious eyes. Nakita ko naman na natataranta silang lahat. Hindi nilla alam kong ano ang gagawin nila at kong sino ang lalapit sakin, kaya ako nalang ang lumapit sa kanila. I don't care if we get a lot of attention here.





" WHY IS IT THAT YOU'RE NOT ACCOMMODATING YOUR CUSTOMER? MAS INUUNA NIYO PA ANG PAG LALANDI KESA SA ASIKASUHIN ANG BUMIBILI SA INYO. HOW DARE YOU TO IGNORE ME! YOU HAVE NO RIGHT TO DO THAT! DO YOU WANT ME TO TELL THE OWNER OF THIS STORE TO FIRE YOU ALL UGLY LOSERS!" nakikita ko pang naluluha ang isa sa kanila. Pwes! bagay sa kanya yan!





" Margaux ano ang nangyayari dito?" Faith ask me.





" Look at these ugly people here! They are so hateful!"





" Momo, please tama na, hayaan mo na, sa iba nalang tayo bibili." she said while leading me outside the store.





" Sandali lang babalik lang ako sa loob." Pinuno ko ng hangin ang aking dibdib dahil sa inis ko.





" You have a bad temper." napalingon ako ng marinig ko ang boses ni Sage.





" Sino ba ang hindi maba bad trip kong ganun ang ginawa nila sayo."





" Sa tingin ko hindi naman ganun kalaki ang kasalanan nila sayo. Masyado kalang OA kasi nga sanay ka na lahat ay makukuha mo."







" What? So you mean this is my fault after all?"





" Not literally, pero ang pag gawa mo ng eksena sa loob kanina ay mali."





" Seriously? are you trying to nag at me?" hindi makapaniwalang sabi ko.

" Just tell Faith na nauna na ako. Nawalan na kasi ako ng gana na mag ikot." He said at umalis. This is so frustrating damn it! Kaya walang pag dadalawang isip na hinabol ko siya.



" Wait!" sabi ko sabay hablot ng kanyang braso.



" Do you have problem at me?"





" No."





" Then why are you acting that way." I said with all patience.





" Acting what?"





" Like you hate me. Ano ba kasi ang problema mo! Do you know that I like you so much? This is so frustrating! Gusto mo naman ako diba?"







" Exactly! I hate your type, ikaw ang tipo ng babae na pwedeng ipangalandakan sa lahat ng tao' pero hinding hindi mo pwedeng ipakilala sa pamilya mo kaya tigilan mo ako, and one more thing' I don't like you and I will never be" he said coldly at me and leave.





Parang punyal ang lahat ng narinig ko mula sa kanya, Hindi gustong tanggapin ng sistema ko ang mga sinabi niya. Bakit ganun? gusto ko lang naman siya diba? But why It feel so painful ? And right there I burst into tears.

A BITCH LOVEWhere stories live. Discover now