Fine! kong hindi niya ako gusto edi wag! I don't fucking care! marami namang iba diyan na nagkakandarapa sakin! Bakit ko ipipilit ang sarili ko sa taong ayaw sakin?! Marami namang mas gwapo at desente diyan na they are willing to do everything just to get me.! Stupid! Sage Monteverde, ano ba ang hindi niya magustuhan sakin. I am perfect! Maganda, Mayaman, Independent! Sumasakit na talaga ang utak ko sa kakaisip ng posibleng dahilan.
I knock my brother's room, hindi ako mapakali ngayon, I want an answer.
" Kuya? we need to talk." I saw him playing a video game. At hindi niya manlang ako sinagot.
" Hey dear brother! kinakausap kita.!"
" Wag ngayon' kita mo naman na nag lalaro ako." Sa inis ko hinablot ko ang kuryente sa oulet.
" Bitch!' alam mo naman na malapit na ako manalo!" binigyan niya ako ng nakamamatay na tingin.
" Wala akong choice! kinakausap kita ng maayos kuya pero hindi mo man lang ako binibigyan ng atensiyon. You are so rude!"
" At sayo pa talaga nanggaling ang salitang 'rude' ha." And then he chuckled.
"Minsan sis you're cute even if ang sama ng ugali mo. Sige na sabihin mo na ang gusto mong sabihin." Sinamaan ko muna siya ng tingin bago ako nagsalita.
" Bakit ayaw sa akin ni Sage. Give me three reasons." nakatikwas ang kilay na sabi ko.
" Sage. Sage. Sage na naman, I told you last time na tigilan mo na kong ano man iyang nararamdaman mo kay Sage kasi nga walang patutunguhan iyan."
" Bakit nga wala! paki explain.!"
" Kasi nga hindi ka niya gusto. Ano kaba Margaux."
" bakit hindi niya ako magustuhan' give me three reasons. Lahat ng bagay sa mundo ay may rason kaya kailangan kong malaman kong ano man iyon."
" There's no need to come up with a three reasons. Isa lang naman kasi ang dahilan kong bakit hindi ka niya magawang mapansin' It's because he love someone else already."
I'm in the classroom now, My class is physics and I don't damn understand even a single detail about it this time. Don't get me wrong' hindi ako bobo sa subject nato. In fact, this is my most favorite subject in my fourth year in college. Sadyang wala lang talagang pumapasok sa isip ko dahil distracted nga ako these past few days. Our room is located at the 9th floor of the building kaya kita lahat ang buong school. Including the Engineering Building, napatingin ako dun ng hindi ko namalayan. Do I really like Sage? Bakit napaka OA ko ata pagdatang sa kanya, hindi naman kasi ako ganito dati. This feeling is a stranger to me.
" Miss Fantigo. Do you understand?" I was stunned when she ask me.
" No" I answered it confidently to keep acting cool.
" So you may go out now.Wala akong planong turuan ang tao na hanggang Mars ata ang iniisip" she said with a terror voice. Actually sa lahat ng naging teacher ko dito sa school. Si Ms. Del Fredo talaga ang kinatatakutan ko higit kanino man' hindi lang ako' pati lahat ng classmates at block-mates ko. Sino ba naman ang hindi matatakot' kapag inubos mo ang pasensiya niya gagawa talaga siya ng paraan para ipahiya ka sa karamihan. Like, one time' meron akong parang gangster na block-mates na galing ng Business Ad. Department at as I've heard, anak ito ng Mayor sa lugar namin. Pinahubad niya ito ng uniform papunta ng disciplinary office kasi nilagyan nito ng ink ng ballpen ang classmate kong nerd! Kaya kahit ako na ultimate maldita hindi umaandar ang radar ko sa kanya. Wala akong planong dungisan ang magandang image ko dito sa school.!
At dahil nga natatakot ako' sinunod ko nalang ang gusto niya. Tama naman siya' mas mabuting lumabas nalang ako kasi ang boring naman sa loob. Hindi pa ako lubos na nakakalabas ng matigalgal ako sa sinabi niya.
" Don't you dare na pumunta kahit saan Ms. Margaux, you have to go straight at the disciplinary office for a detention slip ."
" But Miss! What have I done wrong? Hindi lang naman ako nakinig dahil nga uninterested akong makinig ngayon because you're lesson is so damn boring!" at may kasama pang pag tirik ng mata ko dahil sa inis ko. I hate being dictated!
" What did you say? Did you just curse at me!" sumigaw siya ng pagkalakas lakas to the intent na nakikita ko na ang mga litid niya sa leeg. At parang nanginig ang buong katawan ko sa nakikita kong aura niya ngayon. Fuck! Sana I just let my fucking mouth shut. Sa lahat ba naman na pwedi kong puntahan dun pa kong saan ang office ni Sage. He is the president of the student council for pete's sake! He is the one who responsible of giving detention slip for those students who commit violation inside the campus. Paano na ako ngayon? . Mas sasama ang impression niya sakin pag nakita niya akong kumukuha ng detention slip. Damn this life! Humanda talaga ang teacher na yon pag nahuli ako ni Sage! I'll make sure that I will get rid of her!
YOU ARE READING
A BITCH LOVE
Romansa"I will fight for you no matter what, I will do everything just to make you mine. I'm willing to give up everything and forget those people whom I love just to be with you Sage' BECAUSE I LOVE YOU EVEN IF YOU DON'T LOVE ME BACK" " what's the point...