Chapter 2: 4 years ago (hatred)

65 3 2
                                    

~ hatred ~

Mia's POV

"Sasa!" tawag ko agad kay Eydee pagdating na pagdating namin ni Kent dito sa Eira Park.

"Sa!" nakangiti niyang tawag sa akin habang kami naman ay papalit sa kanya.

"So? What is the reason behind those smiles?" tanong niya kaagad samin ng makalapit kami sa kanya.

"Eydee, we have a surprise for you." hinawakan ni Kent yung kanang kamay ko tapos inangat.

"W-what is it?" tiningnan niya ang mga kamay namin bago niya kami tingnan sa mga mata.

"We're dating!" masayang sabi ni Kent kay Eydee tsaka ako hinalikan sa pisngi.

"W-what?" kunot noo niyang tanong na parang hindi narinig yung sinabi ni Kent na may halo ring pagkabigla sa ginawa ni Kent.

"I said, we're dating already. Mia's not my bestfriend anymore. She's now my girlfriend!" pagpapaliwanag ni Kent while still holding my hand.

"Oh?" sagot ni Eydee pero bakas sa tono niya ang......disappointment?

"Hey, aren't you going to congratulate me? Us?" tanong ni Kent sa kanya na nakapinta pa rin sa mukha niya ang masayang ngiti.

"Y-you made me come here j-just to tell me that?" parang inis na sabi ni Eydee.

"Yes. Why? Is there something wrong?" pag-aalala ni Kent.

"N-no. It's just, it's.....it's really a surprise. I can't believe it. Just w-when?" ngumiti siya sa amin ng pilit.

"Yesterday night, christmas eve. I was so scared that Mia will turn me down but good thing I never let my fear get in my way....." tiningnan ako ni Kent saka ngumiti ".....and best thing that she loves me too." napangiti na lang ako sa narinig mula kay Kent pero nakita ko sa mukha ni sasa na parang galit siya.

"Oh, really? I never knew my bestfriends love each other that made you two happy." nakangiti niyang sabi "Then as your bestfriend..." tinuro niya kaming dalwa "....I might as well be happy for you and congratulations." sabi niya tapos yinakap si Kent.

"....be strong, okay?" sabi niya or more likely, a whisper, ng ako naman ang yinakap niya.

"Okay then. I'll leave you two and I still need to do something." pagpapaalam niya.

"Yeah sure. Take care, Sa." at nagbye gesture ako sa kanya.

"Yeah, you take care too, Mia." sabi niya bago tuluyang umalis. Mia?

"Bye!" - Kent

Hindi ko alam pero parang may gusto siyang ipahiwatig sa mga huli niyang sinabi sa akin at nakakapanibago lang, hindi niya ako tinawag na 'sasa' kundi sa tunay kong pangalan.

Dumaan na ang New Year hanggang sa nagpasukan na naman. With those days I can say that I'm doing good with Kent by my side., pero sa mga araw na iyon, pansin kong parang iniiwasan kami ni Eydee. Hindi ko alam kung ano ang dahilan o kung pakiramdam ko lang na umiiwas siya kasi hindi naman yun naitatanong sa akin ni Kent. I think he doesn't notice it.

And a month passed simula nang naging kami ni Kent, I thought magtutuloy na iyon na walang problema until I got poisoned and was sent to a hospital. Alalang alala si Kent sa nangyari at panay ang tanong kung saan ba ako kumakain at kung anong kinain ko. He was there but I was still sad kasi akala ko hindi ako bibisitahin ni Eydee pero dumating din naman siya bago pa ako makaalis sa hospital. She asked me if I was okay and I gladly answered her that I'm already okay. Ngiting ngiti pa ako nun pero ng tingnan ko siya, parang hindi man lang siya masaya, siguro dahil sa pagod siya o may problema ata kaya hinayaan ko na lang.

This Playful Thing called LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon